Du lịch Hà Giang: Khám phá vẻ đẹp núi non hùng vĩ của vùng đất cao nguyên

Hà Giang – vùng đất “Địa cầu của Tổ Quốc”, nơi mà núi non hòa quyện với mây trời cùng những dòng sông uốn lượn, tạo nên cảnh quan thiên nhiên thật hùng vĩ, tựa như bức tranh vẻ đẹp tuyệt vời của Việt Nam. Với phía Đông giáp tỉnh Cao Bằng, phía Bắc giáp tình Yên Bái, Lào Cai, phía Nam giáp tỉnh Tuyên Quang và phía Bắc giáp với Trung Quốc. Du lịch Hà Giang, chắc chắn sẽ là chuyến đi miền Bắc thú vị và tuyệt vời nhất cho bạn, đến đây bạn sẽ được khám phá vùng đất xinh đẹp, tìm hiểu nét đẹp văn hóa của những con người vùng cao nguyên này.

Thành phố Hà Giang - Ảnh từ Tung Tăng TV
Thành phố Hà Giang – Ảnh từ Tung Tăng TV

Đôi nét về Hà Giang

Được tọa lạc tại cực Bắc Việt Nam, tỉnh Hà Giang nằm cách Hà Nội khoảng 320km, vùng đất nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thu hút mọi du khách với nhiều điểm đến có những trải nghiệm đầy thú vị và ý nghĩa. Các thắng cảnh đó phải kể đến như: Cột mốc số 0, đỉnh Mã Pí Lèng, núi đôi Quản Bạ,…

Nơi đây tuy có địa hình đồi núi khá hiểm trở và phức tạp, có những ngọn núi cao, thung lũng sâu hay các con suối chảy xiết. Bù lại đến đây bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước khung cảnh thiên nhiên đầy thơ mộng, bạn có cơ hội tìm hiểu và khám phá nền văn hóa dân tộc của các đồng bào sinh sống ở đây, như: đồng bào người Mông, Lô Lô, Dao,… hay tìm hiểu về lối sống của các bản làng truyền thống của những dân tộc này để hiểu hơn về cuộc sống hàng ngày của họ. Mọi căng thẳng trong đầu sẽ nhường chỗ cho cảm giác thoải mái khi tận hưởng vẻ đẹp của cao nguyên.

Chính vì thế mà Hà Giang luôn là điểm thu hút khách du lịch ghé thăm nhất khi đến với vùng núi Tây Bắc miền Bắc Việt Nam.

Đôi nét về Hà Giang Mảnh đất địa đầu Tổ Quốc - Ảnh từ Thịnh Đức Hoàng
Đôi nét về Hà Giang Mảnh đất địa đầu Tổ Quốc – Ảnh từ Thịnh Đức Hoàng

Thời điểm Hà Giang Đẹp nhất?

Khí hậu ở Hà Giang hơi lạnh so với các vùng thấp và vùng trung du lân cận, là tỉnh miền núi cao nên nhiệt độ trung bình năm khoảng 21-23 độ C, có độ ẩm cao và mưa nhiều kéo dài. Nhưng cũng nhờ vậy mà núi rừng Hà Giang lại khoác lên mình một màu xanh mướt, tươi mát làm say đắm bao người.

Hà Giang, mỗi mùa đều mang một nét đẹp riêng, nên bạn có thể đến du lịch Hà Giang vào bất kỳ mùa nào trong năm.

Mùa xuân là mùa của những cảnh hoa mơ, hoa mận nở trắng khắp rừng cho bạn cảm giác như đang được bay bồng bềnh trên mây. Đến tháng 5 thì Hà Giang thu hút bởi những thửa ruộng bậc thang lấp loáng mùa nước đổ, tháng 6, tháng 7 thì có những cơn mưa hè bất chợt, hay tháng 10, 11, 12 sẽ là khung cảnh của vườn hoa tam giác mạch, hay những cánh đồng cải đua nhau khoe sắc nở rộ khắp vùng. Và đây cũng là thời điểm được coi là đẹp nhất, được nhiều du khách ghé thăm Hà Giang nhất trong năm.

Cách di chuyển đến Hà Giang

Nếu đến Hà Giang và xuất phát từ các tỉnh miền Bắc thì việc di chuyển của bạn khá là dễ dàng, bởi có rất nhiều xe chạy thẳng đến tận nơi. Còn nếu bạn là người ở dưới xuôi thì hành trình khám phá Hà Giang của bạn sẽ hơi gian nan hơn. Bạn sẽ phải di chuyển đến Hà Nội sau đó mới bắt đầu hành trình đến Hà Giang của mình.

Từ Hà Nội, hiện nay hầu như giờ nào cũng đều có xe khách xuất phát từ các bến xe Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Lương Yên, Gia Lâm đến Hà Giang. Bạn có thể lựa chọn xe limousine hay xe giường nằm, tùy vào chi phí của mình, mà theo Đặc sản Tây Bắc thì bạn nên chọn tuyến xe khách di chuyển vào ban đêm để vừa tiết kiệm được thời gian cũng như, đảm bảo được sức khỏe cho chuyến hành trình dài.

Giá vé xe khách hay xe limousine từ Hà Nội đến Hà Giang hay Hà Giang – Hà Nội hiện nay giao động khoảng 200.000 – 300.000vnđ/người/lượt.

Khi đến trung tâm thành phố Hà Giang, bạn có thể thuê xe máy với giá khoảng 150.000vnđ – 300.000vnđ để có thể tự túc thưởng ngoạn, khám phá hết vẻ đẹp ở Hà Giang. Hay bạn cũng có thể thuê xe dịch vụ 7 – 16 chỗ nếu chuyến hành trình khám phá của bạn bị hạn chế thời gian hoặc sức khỏe không tốt.

Ngoài ra bạn cũng có thể du lịch khám phá Hà Giang bằng xe máy, nếu bạn là một phượt thủ, thích mạo hiểm và khám phá những điều thú vị trong chuyến đi.

Các địa điểm nên khám phá và check in khi đi Hà Giang

Cột mốc số 0

“Đi Hà Giang mà không check in cột mốc số 0 là coi như chưa đến Hà Giang”, đây là câu nói mà rất nhiều du khách thường hay nói với nhau khi du lịch Hà Giang. Cột mốc số 0 được tọa lạc tại Quốc Lộ 2 của trung tâm TP.Hà Giang, là nơi ghi dấu một chuyến hành trình dài khám phá mảnh đất Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang của khách du lịch khi lần đầu tiên đặt chân đến đây. Là điểm đến thu hút nhiều khách du lịch đến check in, vậy nên nếu có dịp đến Hà Giang thì đừng bỏ qua điểm đến này bạn nhé!

Check in cột mốc số 0km Hà Giang - Ảnh từ Vũ Minh Khang
Check in cột mốc số 0km Hà Giang – Ảnh từ Vũ Minh Khang

Cao nguyên đá Đồng Văn

Trải qua địa phận 4 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang, đây được xem là vùng đá vôi vô cùng đặc biệt ở vùng núi cao nguyên, Cao nguyên đá Đồng Văn được tạo nên từ những điều kiện tự nhiên của môi trường, với vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ. Đến đây bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên núi rừng Hà Giang nó tuyệt vời như thế nào.

Cao nguyên đá Đồng Văn có diện tích khoảng 2356,8 km2, với độ cao trung bình khoảng 1.400 – 1.600m, là nơi sinh sống của khoảng 250.000 người thuộc 17 đồng bào dân tộc thiểu số khác nhau Việt Nam ta, như: người H’Mông, Tày, Dao, Pu Péo, Lô Lô, La Chí, Pà Thẻn,…

Vào tháng 4 năm 2010, nơi đây được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu đầu tiên của nước ta.

Cao nguyên đá Đồng Văn - Ảnh từ Tung Tăng TV
Cao nguyên đá Đồng Văn – Ảnh từ Tung Tăng TV

Phố cổ Đồng Văn

Nằm ở thị trấn Đồng Văn, Phố cổ Đồng Văn được tọa lạc trên cao nguyên đá với độ cao từ 1000 – 1600m, có vỏn vẹn chỉ 40 ngôi nhà nằm xếp nhau dưới chân núi đá, tạo nên một phố cổ huyền ảo với nét đặc trưng riêng. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp qua những chiếc đèn lồng được ngăn nắp, được nghe những tiếng kèn, tiếng nhạc đặc trưng của vùng núi cao nguyên đá. Và đặc biệt hơn, bạn sẽ được trải nghiệm những phiên chợ được diễn ra vào mỗi tối cuối tuần.

Phố cổ Đồng Văn - Ảnh từ Tung Tăng TV
Phố cổ Đồng Văn – Ảnh từ Tung Tăng TV
Chợ phiên phố cổ Đồng Văn - Ảnh từ Tung Tăng TV
Chợ phiên phố cổ Đồng Văn – Ảnh từ Tung Tăng TV

Đồng Văn Bar coffee

Một trong những điểm dừng chân để nghỉ ngơi thư giãn mà bạn nên ghé khi du lịch Hà Giang, là đến với Đồng Văn Bar Coffee, đến đây bạn sẽ được uống cafe trong biển mây, được nhìn ngắm toàn bộ cảnh quan của cao nguyên đá Đồng Văn, hay sẽ được hòa mình vào vẻ đẹp của dòng sông Nho Quế. Vậy nên đừng quên ghé vào đây khi bạn đến đèo Mã Pì Lèng nhé.

Góc cafe phố cổ Đồng Văn - Ảnh sưu tầm
Góc cafe phố cổ Đồng Văn – Ảnh sưu tầm

Dốc Thẩm Mã

Đây là con đường đèo uốn lượn, nằm trên QL 4C theo hướng từ Hà Giang đến huyện Mèo Vạc, cung đường quen thuộc của những phượt thủ thích khám phá và chinh phục mảnh đất ngọn đầu của Tổ Quốc. Theo tương truyền của người dân nơi đây, thì đây là con dốc dùng để thẩm định sức của những chú ngựa. Hay cũng có truyền thuyết kể lại rằng là nếu những cặp đôi yêu nhau mà vượt qua hết con dốc này thì tình yêu sẽ bền lâu và hạnh phúc. Bạn có muốn thử vượt con dốc này cùng người yêu? Nếu có dịp thì đừng quên trải nghiệm xem sao nhé!

Check in Dốc Thẩm Mã Hà Giang - Ảnh từ Vũ Minh Quang
Check in Dốc Thẩm Mã Hà Giang – Ảnh từ Vũ Minh Quang
Nụ cười của các em nhỏ vùng cao tại dốc Thẩm Mã - Ảnh từ Tung Tăng TV
Nụ cười của các em nhỏ vùng cao tại dốc Thẩm Mã – Ảnh từ Tung Tăng TV

Dốc Bắc Sum – Đường đến cổng trời 

Nằm trên QL 4C của địa phận hai xã Minh Tân và Quyết Tiến, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang, dốc Bắc Sum có tổng chiều dài khoảng 7km và nằm với độ cao hơn 450m so với mực nước biển. Là cây cầu nối liền giữa hai xã Minh Tân và Quyết Tiến.

Con dốc này không chỉ mang ý nghĩa lịch sử của một trong những địa danh gắn liền với những năm kháng chiến chống Pháp của ông cha ta, mà còn là một điểm đến được nhiều thực khách từ phương xa yêu thích. Và cũng là đoạn đường để đi đến nhiều điểm checkin hấp dẫn của Hà Giang như: Con đường hạnh phúc ở Hà Giang, Cổng trời – Núi đôi Quản Bạ.

Đến đây, nhìn từ cao xuống, con dốc tựa như một chú mãng xà khổng lồ đang dần dần chậm rãi trườn quanh những đồi núi đá hẻo lánh. Nhưng cũng có đôi khi con dốc này lại làm con người ta cảm nhận như một tấm lùa đào mềm mại vắt ngang sườn núi hoang vu. Chạy dọc theo những khúc cua của con dốc, bạn sẽ chiêm ngưỡng được cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ ở nhiều góc độ khác nhau, tạo cảm giác rất thích thú.

Dốc Bắc Sum - Hà Giang Ảnh từ A Táo Hà Giang
Dốc Bắc Sum – Hà Giang Ảnh từ A Táo Hà Giang

Dốc chữ M

Dốc chữ M, con dốc ít được biết đến hơn các con dốc còn lại ở Hà Giang, nhưng lại mang một vẻ đẹp mềm mại như một nét vẽ vắt ngang vách núi cao nguyên đá. Nằm trên đoạn đường từ Mèo Vạc đến Yên Minh về TP.Hà Giang, thuộc dốc Bắc Sum bạn sẽ thấy được một đoạn đường dài quanh co như hình chữ M trải dài trông rất đẹp.

Bởi từ nét đẹp độc đáo ấy mà đã khiến bao người mỗi khi đặt chân đến đây đều phải dừng lại để nhìn ngắm để check in trước vẻ đẹp hùng vĩ này.

Check in cung đường dốc chữ M - Ảnh từ Ngọc Linh
Check in cung đường dốc chữ M – Ảnh từ Ngọc Linh

Núi đôi Cô Tiên

Núi đôi Cô Tiên hay còn gọi là núi đôi Quản Bạ, là một di tích độc đáo có hai ngọn núi nằm liền kề nhau dưới thung lũng thuộc thị trấn Tam Sơn, Quản Bạ cách trung tâm TP.Hà Giang khoảng 50km về phía Bắc.

Nơi đây gắn liền với một sự tích đầy bí ẩn, được biết xưa kia ở vùng đất này có một chàng trai người H’Mông tuấn tú, chàng có tài thổi đàn môi rất hay, tiếng đàn của chàng đã làm thu hút và níu giữ được trái tim của một nàng tiên trên thượng giới là Hoa Đào. Phải lòng chàng, cô đã cố gắng tìm đủ mọi cách để được ở lại vùng đất này bên chàng. Từ đó họ nên duyên vợ chông và sinh được một cậu con trai rất kháu khỉnh, nhưng chuyện vui chưa được bao lâu thì sau khi Ngọc Hoàng biết chuyện đã rất tức giận và bèn sai người đi bắt cô về. Thương chồng một mình nuôi con vất vả, thương con thơ thiếu nguồn sữa mẹ, cô đã bỏ lại đôi nhũ hoa của mình lại đây để cho con bú. Ngày qua ngày đôi nhũ hoa căng tròn, nuôi cậu bé ngày càng khôn lớn, và sau này đôi nhũ hoa lại biến thành hai đồi núi với hình dáng như hiện tại.

Núi đôi Cô Tiên - Ảnh từ Tung Tăng TV
Núi đôi Cô Tiên – Ảnh từ Tung Tăng TV

Đến đây ngoài việc được ngắm nhìn vẻ đẹp của ngọn núi đôi này, với hình dáng khá đặc biệt, bạn còn có cơ hội ngắm những thửa ruộng chín vàng tươi dưới thung lũng Quản Bạ.

Nếu có dịp đến Quản Bạ Hà Giang thì đừng quên ghé đồi núi đôi này để chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo này bạn nhé.

Cổng trời Quản Bạ

Cổng trời Quản Bạ – Địa điểm được ví như là ranh giới giữa trời và đất của vùng địa đầu Tổ Quốc – Hà Giang, nơi đây chính là cánh cửa đầu tiên và quan trọng nhất của Đồng Văn, và cũng là nơi bắt đầu của con đường Hạnh Phúc(dốc Thẩm Mã). Với độ  cao hơn 1.500m, Cổng trời Quản Bạ sở hữu một khung cảnh đẹp tựa chốn tiên cảnh. Từ đây bạn sẽ được ngắm nhìn những con đường uốn lượn quanh co nằm lọt thỏm dưới không gian núi rừng hùng vĩ.

Thu hút hơn, đây cũng chính là điểm săn mây lý tưởng mà bạn có thể dừng chân để tận hưởng, tạo ra những bức ảnh xinh lung linh.

Cung đường di chuyển đến cổng trời có hơi khó khăn, hầu hết là các đoạn đường đèo ôm sát vào núi, một bên là vách đá, bên là vực sâu. Nên bạn hãy thật cẩn thận khi di chuyển đến đây nhé!

Bản Lao Xa

Bản Lao Xa, một ngôi làng cổ mang một vẻ đẹp đầy mộng mị, yên bình của vùng núi Hà Giang, nằm ở thung lũng Sủng, cách trung tâm Sủng khoảng 6km. Nơi có những ngọn núi cao, được bao quanh bởi những dãy đá hùng vĩ.

Đến đây bạn sẽ được tìm hiểu và khám phá nét văn hóa độc đáo của người dân H’Mông, trải nghiệm những con đường làng quanh co, hay những hàng cây xanh mát, làm cho bạn đắm chìm trong bức tranh làng quê cổ kính này.

Đặc biệt hơn đến đây, bạn còn được chiêm ngưỡng ngôi nhà cổ Lao Xa với mái ngói âm dương, cùng lối kiến trúc 3 gian độc đáo. Bao quanh là những cây mận, cây đào đua nhau khoe sắc rực rỡ. Chưa hết, bạn sẽ còn bắt gặp được những em bé thơ đi chân trần nô đùa dưới những nếp nhà tỏa hương khói bếp.

Tất cả tạo nên một bức tranh mộc mạc nhưng rất nên thơ dưới bầu không khí trong lành, yên bình đến lạ.

Khung cảnh mộc mạc yên bình ở Bản Lao Xa - Ảnh từ Mikey Ha Giang
Khung cảnh mộc mạc yên bình ở Bản Lao Xa – Ảnh từ Mikey Ha Giang

Bản Lô Chô Chải

Lô Chô Chải – một trong những ngôi làng cổ tích ở vùng địa đầu cực Bắc, thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, cách cột cờ Lũng cú khoảng 1km. Là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc người Mông và Lô Tô.

Không phải là nơi có những ngôi nhà cao tầng, hay những khu trung tâm thương mại rộng lớn, Bản Lô Chô Chải là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa cộng đồng của các đồng bào dân tộc trên vùng núi cao nguyên đá Đồng Văn. Ngôi làng được ví như là một thế giới cổ tích thơ mộng với những nếp nhà đơn sơ, mộc mạc tựa như những bức tranh trong truyện xưa.

Là người thích khám phá những nơi yên bình, nơi không có khói bụi của thành phố thì Bản Lô Chô Chải chắc chắn sẽ là điểm đến lý tưởng mà bạn có thể ghé thăm khi du lịch tại Hà Giang.

Bản Lô Chô Chải Hà Giang - Ảnh từ Tung Tăng TV
Bản Lô Chô Chải Hà Giang – Ảnh từ Tung Tăng TV

Cột cờ Lũng Cú

Là Cột cờ Quốc gia với độ cao 1.470m so với mặt nước biển, nơi ghi dấu với nguồn lịch sử rất lâu đời. Cột cờ được tọa lạc và thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, nơi đây được xem là nét bút đầu tiên trên bản đồ hình chữ S Việt Nam ta. Đứng ở đây, phóng xa tầm mắt bạn có thể nhìn ngắm được toàn bộ khung cảnh thiên nhiên, non sông hùng vĩ của núi rừng Cao nguyên Hà Giang.

Cột cờ Lũng Cú Hà Giang - Ảnh từ Tung Tăng TV
Cột cờ Lũng Cú Hà Giang – Ảnh từ Tung Tăng TV

Vách đá tử thần Hà Giang

Vách đá tử thần hay còn được gọi là vách đá trắng, nằm ngay trên đoạn đèo Mã Pí Lèng, cách thị trấn Mèo Vạc khoảng 2km, với độ cao 1700m so với mực nước biển. Là nơi chứa đừng đầy sự thách thức đối với những phượt thủ yêu thích chinh phục những nơi mạo hiểm.

Đến đây bạn sẽ được nhìn ngắm toàn cảnh núi non, thiên nhiên hữu tình, với con đường quanh co đầy thơ mộng của đèo Mã Pí Lèng và sông Nho Quế.

Được biết, vách đá này gắn liền với một câu chuyện truyền thuyết khá là ý nghĩa. Chuyện bắt đầu khi vợ của cặp vợ chồng trong làng bị mắc bệnh nan y, thầy thuốc không thể chữa khỏi. Và vì quá thương vợ mà người chồng quyết định trèo lên vách núi tìm thuốc để cứu vợ, mặc cho nhiều người ngăn cản vị độ nguy hiểm của vách núi này. Nhưng người chồng vận quyết định đi, khi đi anh có mang theo hàng trăm cọc gỗ để đóng vào vách núi để dần dần leo lên. Thương thay sau bao vất vả thì anh cũng đã mang được về cây thuốc quý và cứu được vợ mình. Và từ đó về sau những cây cọc được anh đóng đều tự nhiên biến mất, không có ai có thể leo lên vách đá này để hái thuốc được nữa.

Và không lâu sau, trên đỉnh núi lại xuất hiện một đôi vách núi đá trắng – 1 bên to được người dân gọi là Vách chồng, còn bên nhỏ gọi là Vách vợ. Mỗi năm, người dân nơi đây đều lên đây để thờ cúng tại vách đá này.

Vách đá tử thần Hà Giang - Ảnh từ Hà Hiển
Vách đá tử thần Hà Giang – Ảnh từ Hà Hiển

Nhà của Pao

Nhà của Pao, ngôi nhà nổi tiếng trong bộ phim “Chuyện của Pao”, và cũng là điểm dừng chân của nhiều du khách khi đến Hà Giang. Nằm trong khuôn viên của làng văn hóa du lịch Lũng Cẩm ở thung lũng Sùng Là. Cánh cổng dẫn vào nhà Pao được làm bằng gỗ, hai bên cổng là tường được xây bằng đá và sắp xếp một cách rất khéo léo, với mái ngối âm dương phủ kín dấu vết của thời gian.

Phía sau cổng nhà Pao là những hàng đào rừng, tạo nên một không gian trầm lắng, nhưng cứ đến mỗi dịp Tết đến xuân về thì nơi đây tựa như một bức tranh với những cánh hoa đào nở rộ rất đẹp.

Ngôi nhà với 3 dãy hình chữ U, chắc chắn sẽ làm cho bạn có cái cảm giác ấm cúng và sống lại với những cảnh phim trong bộ phim “Chuyện của Pao”. Vậy nên nếu có dịp đến khám phá Hà Giang thì đừng bỏ qua điểm đến cực thơ này bạn nhé!

Ghé tham quan nhà của Pao - Ảnh từ Phạm Hân
Ghé tham quan nhà của Pao – Ảnh từ Phạm Hân

Dinh thự họ Vương

Là dinh thự được tọa lạc trên đỉnh của một quả đồi nhỏ, được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử quốc gia năm 1993. Nơi có cửa vào là hàng cây samu cổ thụ thẳng tắp, được xây dựng theo lối kiến trúc độc đáo dưới sự ảnh hưởng của ba nền kiến trúc: Trung quốc, Pháp và dân tộc Mông.

Vào năm 2004, gia đình họ Vương quyết định cống hiến dinh thự này cho Nhà nước bảo tồn, và hiện nay nơi đây đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhiều du khách khi đi Hà Giang.

Đến đây bạn có thể thoải mái tìm hiểu, tham quan và chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc, cùng nét văn hóa độc đáo của nơi đây, với giá vé tham quan từ 25.000vnd/người và 5.000vnd cho 1 lần gửi xe.

Tham quan Dinh thự họ Vương - Ảnh từ Nguyễn Hoành Anh Minh
Tham quan Dinh thự họ Vương – Ảnh từ Nguyễn Hoành Anh Minh

Đèo Mã Pí Lèng

Con đèo được nối liền giữa 2 huyện Đồng Văn và Mèo Vạc, đây là cung đường được các phượt thủ đánh giá là đẹp nhất khi đến Hà Giang. Đến đây bạn sẽ được chạm mây hay được nhìn ngắm toàn cảnh của dòng sông Nho Quế uốn lượn, và để tận hưởng được điều đó thì bạn cần phải di chuyển đến đây bằng xe máy. Đứng từ trên cao phóng xa tầm mắt bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp hùng vĩ, bao la đến rân người của quê hương đất nước ta.

Sự hiểm trở của cung đèo Mã Pí Lèng Hà Giang - Ảnh từ Tung Tăng TV
Sự hiểm trở của cung đèo Mã Pí Lèng Hà Giang -Ảnh từ Tung Tăng TV

Hẻm vực Tu Sản

Được mệnh danh là hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á, với chiều cao của vách đá lên đến 800m, chiều dài 1,7km và có độ sâu gần 1km. Là kỳ quan độc nhất của vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Hẻm vực Tu Sản là tác phẩm của sự kiến tạo diệu kỳ từ hàng trăm triệu năm trước, khi nơi đây còn chìm trong lòng của đại dương mênh mông.

Từ hẻm vực này bạn sẽ nhìn thấy được mọi hoạt động của dòng sông Nho Quế. Nếu đến đây vào khoảng tháng 2,3 thì bạn sẽ chìm đắm trong vẻ đẹp rực sắc đỏ màu hoa gạo, cùng màu xanh ngọc của nước và màu đỏ trầm mặc của dòng sông Nho Quế. Tất cả tạo nên một bức tranh núi rừng đầy ảo diệu.

Hẻm vực Tu Sản - Ảnh từ Hau Tran
Hẻm vực Tu Sản – Ảnh từ Hau Tran

Sông Nho Quế

Sông Nho Quế – dòng sông mang một vẻ đẹp vượt dòng thời gian, được tọa lạc tại thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú và Má Lé, ở huyện Đồng Văn, Hà Giang. Dòng sông bắt nguồn từ vùng núi Nghiễm Sơn, Vân Nam, Trung Quốc, với độ cao 1.500m, chảy từ phía Tây Bắc – Đông Nam. Khi chảy qua hẻm Tu Sản, dọc đèo Mã Pí Lèng đến đèo Mèo Vạc, dòng sông tách ra thành 2 hướng là Đông và Đông Nam, rơi vào địa phận tỉnh Cao Bằng, và đổ cuối cùng vào sông Gâm.

Với chiều dài 192km, sông Nho Quế đã gửi tại Việt Nam ta 46km, chảy qua nhiều lớp đá tai mèo lởm nhởm tự như bãi chông chọc thủng cả bầu trời. Và nhờ vào những dòng chảy đôi lúc mạnh, sông Nho Quế đã vô tình tạo nên một số ghềnh thác tạo bọt trắng giữa thung lũng, lúc ẩn lúc hiện trong những đám mây trắng bồng bềnh. Tất cả tạo nên một bức tranh đầy mộng mơ, hùng vĩ.

Đến đây bạn vừa có thể ngắm nhìn kiệt tác của mẹ thiên nhiên ban tặng vừa được check in lưu giữ kỉ niệm với hàng ngàn bộ ảnh xinh lung linh.

Sông Nho Quế Hà Giang - Ảnh từ Tung Tăng TV
Sông Nho Quế Hà Giang – Ảnh từ Tung Tăng TV

Thác nước Du Già

Thác Du Già, dòng thác được ví như “Nàng tiên ngủ say” giữa núi rừng Hà Giang, Tây Bắc, nằm ở TL 176 xã Du Già, Bản Tiên, Yên Minh. Nơi đây thu hút khách du lịch với dòng nước xanh trong veo chảy róc rách qua những khe đá, cùng cảnh quan hoang sơ bình yên đến lạ.

Đến đây, bạn sẽ có cảm giác như muốn hòa mình vào những dòng nước xanh mát, để tận hưởng cái bầu không khí quá ư là sảng khoái này.

Trải nghiệm cảm giác nhảy thác Du Già ở Hà Giang - Ảnh từ LÊN VÙNG CAO TV
Trải nghiệm cảm giác nhảy thác Du Già ở Hà Giang – Ảnh từ LÊN VÙNG CAO TV

Rừng thông Yên Minh

Rừng thông Yên Minh, nơi được ví như Đà Lạt của miền Bắc, đặt chân vào khu rừng, bạn như được tách rời khỏi những ồn ào, náo nhiệt nơi phố thị. Với không khí se se lạnh, cùng những làn sương mờ ảo bao phủ khắp khu rừng, sẽ cho bạn một cảm giác thật tuyệt vời mà không muốn rời đi.

Rừng thông Yên Minh Hà Giang - Ảnh từ TÝ NGUYỄN
Rừng thông Yên Minh Hà Giang – Ảnh từ TÝ NGUYỄN

Du lịch Hà Giang nên ăn gì, ở đâu?

Ăn gì khi du lịch Hà Giang?

Hà Giang, vùng đất có nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng mang đậm nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc sinh sống nơi đây. Các món ăn mà bạn không nên bỏ qua khi đến với vùng đất cao nguyên này là:

Bánh cuốn trứng với lớp bột mỏng tanh, bên trong là màu đỏ của long đào trứng gà.

Thưởng thức món ăn bánh cuốn trứng ở Hà Giang - Ảnh từ Tung Tăng TV
Thưởng thức món ăn bánh cuốn trứng ở Hà Giang – Ảnh từ Tung Tăng TV

Cháo ấu tẩu, món cháo được nấu bằng gạp nếp cái hoa vàng trộn vùng với gạo tẻ, củ ấu và được ninh kỹ với nước hầm chân giò béo ngậy, được ăn cùng các loại rau thơm. Ngoài là món ăn đặc sản, đây còn được xem như là một vị thuốc bổ giúp giải cảm, ăn gải rượu,…

Bánh chưng, loại bánh đặc sản ở Hà Giang được gói bằng tay, phần vỏ bánh có màu xanh hay đen tùy vào từng loại gạo. Màu xanh là bánh được làm từ gạo và trộn với lá giềng, còn màu đen là làm từ gạo cẩm, bên trong nhân có cả thịt nạc và mỡ, được bán với giá từ 17.000vnđ.

Bánh chưng xanh Hà Giang - Ảnh sưu tầm
Bánh chưng xanh Hà Giang – Ảnh sưu tầm

Thắng dền, một món ăn đặc sản ở Đồng văn, hình dáng có vẻ giống như bánh trôi ở Hà Nội, và được làm từ bột gạo nếp, bánh có cả nhân mặn và nhân lạc(dành cho những ai ăn chay).

Đặc sản thắng dền - Ảnh từ Tung Tăng Tv
Đặc sản thắng dền – Ảnh từ Tung Tăng Tv

Thắng cố, đây là món ăn đặc sản ở Tây Bắc mà không phải ai cũng có thể ăn được, với mùi thơm đặc trưng từ thảo quả, hat dỗi, sả cùng vị béo ngậy của thịt.

Thịt trâu gác bếp, món ăn đặc sản có nguồn gốc từ dân tộc Thái, thịt trâu sẽ được làm từ những phần thịt tươi ngon nhất của những chú trâu được thả rông trên các đồi núi, và được tẩm ướp theo chuẩn vị truyền thống. Nên sau khi hun khói thịt có mùi vị rất ngon và đặc trưng,

Thịt trâu gác bếp - Ảnh sưu tầm
Thịt trâu gác bếp – Ảnh sưu tầm

Hay bánh tam giác mạch, cơm lam, xôi ngũ sắc, lẫu gà đen,…đây đều là các món ăn đặc sản nhất định bạn nên thử một lần khi đến Hà Giang nhé. Chắc chắn hương vị của những món ăn này sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

Ngoài những món ăn đặc sản cần thưởng thực trực tiếp trên bạn cũng có thể mua các loại đặn sản về làm quà như: Cam Hà Giang, lạp xưởng gác bếp, mật ong,…

Khách sạn, homestay đẹp ở Hà Giang

Hà Giang có rất nhiều khách sạn, homestay đẹp phù hợp theo nhiều mức giá khác nhau nên bạn có thể tha hồ lựa chọn, như:

  • Khu nghĩ dưỡng cao cấp P’apiu ở xã Yên Định, hay khu nghỉ dưỡng H’Mong Village nằm trên những ngọn đồi ở Tráng Kìm, Quản Bạ,…
  • Các homestay: Hoang Su Phi Lodge và Kinh Homestay ở Hoàng Su Phì, hay sát bên những thửa ruộng bậc thang ở thôn Nậm Hồng là khu nghỉ dưỡng nhà trình tường Village Hồ Thầu Eco của xã Hồ Thầu với phong cách lợp mái lá.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể ở ngôi nhà mạng phong cách đậm chất địa phương ở Chúng Pủa – Auberge de MeoVac, hay Bụi homestay – nhà sàn ở Đồng Văn,…

 

Không hổ danh là “Địa cầu của Tổ Quốc” – Hà Giang, nơi có nhiều thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Nếu sắp tới bạn có chuyến hành trình khám phá Hà Giang thì Đặc sản Tây Bắc hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho chuyến đi của bạn.

Viết một bình luận