Du lịch Bản Lác Mai Châu: Khám phá vẻ đẹp bình yên giữa vùng núi Tây Bắc

Bản Lác Mai Châu, vùng đất nằm ẩn mình trong một thung lũng của xã Chiềng Châu, Mai Châu, Hòa Bình. Nơi sở hữu khí hậu mát mẻ và trong lành, không nhộn nhịp như phố thị, đến đây bạn sẽ tận hưởng cái cảm giác bình yên giữa không gian thiên nhiên hùng vĩ. Không những thế nơi đây còn là cái nôi của nền văn hóa dân tộc Thái, vậy nên bạn còn có cơ hội để tìm hiểu và khám phá lối sống sinh hoạt hàng ngày của người dân nơi đây.

Bây giờ hãy cùng Đặc sản Tây Bắc khám phá vẻ đẹp say đắm lòng người của vùng đất này như thế nào qua bài viết dưới đây nhé!

Đôi nét về Bản Lác

Là một làng cổ của xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu tỉnh Sơn La, Bản Lác nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 140km về phía tây, nằm trong khu trung tâm du lịch Hào Bình. Là một trong những ngôi làng của người Thái sinh sống với tuổi đời hơn 700 năm.

Được biết, Bản Lác trước đây là nơi sinh sống của người dân chỉ quang quẩn thuộc 5 dòng họ, công việc chính của họ là chỉ làm nước và dệt thổ cẩm. Nhưng vào những năm gần đây thì, Bản Lác đã được nhiều khách du lịch phát hiện và ghé thăm mỗi năm, ngày càng có sự phát triển hơn, nhất là dịch vụ cho thuê nhà sàn, homestay để nghỉ ngơi.

Vùng đất này chỉ có khoảng hơn 20 homestay dành cho khách du lịch khi ghé ở lại đây, vậy nên Bản Lác vậnc còn giữ được nguyên vẹn cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, xen lẫn vẻ đẹp nên thơ, hữu tình của thung lũng với những nương lúa xanh mướt hay vàng ươm vào mùa lúa chín.

Du lịch đến đây, bạn sẽ được đắm chìm vào khung cảnh thiên nhiên nơi đây với những cung đường đèo quanh có, những vực sâu thăm thẳm trên đoạn đường đi, hay những mái nhà sàn cũ kỹ gợi lên một khung cảnh yên bình. Đến với Bản Lác, chắc chắn bạn sẽ không bị thất vọng, bởi đến đây bạn sẽ được thư giãn, chìm vào cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ với không khí se lạnh, màn sương mờ sau những ngày dài làm việc căng thẳng nơi phố thị.

Đôi nét vể Bản Lác Mai Châu - Ảnh từ Tung Tăng TV
Đôi nét vể Bản Lác Mai Châu – Ảnh từ Tung Tăng TV

Cách di chuyển đến Bản Lác

Cũng như đến các thung lũng, vùng đất hay Bản khác tại Mai Châu – Sơn La, nếu bạn là người ở các tỉnh, thành phố khác thì việc đầu tiên là bạn cần phải đến Hà Nội. Và ngày nay có rất nhiều phương tiện để đến được với Hà Nội như: Máy bay, tàu hỏa, xe khách hay cũng có thể phượt bằng xe máy.

Đến Hà Nội rồi thì việc di chuyển từ Hà Nội đến Bản Lác Mai Châu rất dễ dàng cho bạn, bạn có thể xuất phát từ Đại lộ Thăng Long vào đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình – Mai Châu – Bản Lác. Trong quá trình di chuyển bạn sẽ vượt qua dốc Cun và đèo Thung Khe với địa hình núi non hùng vĩ có đôi lúc hơi hiểm trở. Qua khỏi đẹo Thung Khe, đi thêm một đoạn nữa bạn sẽ nhìn thấy Bản Lác ngay trước mặt.

Phương tiện mà bạn có thể chọn di chuyển từ Hà Nội đến Bản Lác như: xe khách, limousine, hay xe ô tô riêng. Và nếu bạn là người thích khám phá, ngắm từng cảnh quan trên đoạn đường di chuyển thì bạn có thể phượt bằng xe máy.

Thời điểm du lịch Bản Lác lý tưởng nhất?

Thật ra thì Bản Lác – Mai Châu mùa nào cũng đẹp, mỗi mùa có một nét đẹp riêng, bởi là vùng núi Tây Bắc nên khí hậu ở đây quanh năm ôn hòa, khá dễ chịu.

Nhưng để nói mùa đẹp nhất của Bản Lác thì bạn có thể đến vào mùa xuân, lúc này vạn vật đều bừng tỉnh đón chào năm mới, các loài hoa đua nhau khoe sắc. Tạo nên một bức tranh đầy màu sắc, cảnh quan hữu tình.

Trải nghiệm thú vị tại Bản Lác Mai Châu

Tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên, mộc mạc tại Bản Lác 

Khác với cảnh quan núi non hùng vĩ trên đường đi từ Thung Khe đến Mai Châu, Bạn Lác mang lại cho bạn một cái nhìn mộc mạc hơn qua những cánh đồng lúa trải dài, hay những đồi núi được phủ đầy sương và mây.

Là nơi thu hút khách du lịch hàng năm bởi những ngôi nhà sàn mọc nép bên những ngọn đồi núi, từ đây phóng xa tầm mắt ra hướng cánh đồng lúa bạn sẽ cảm nhận được như một chiếc thảm khổng lồ, ngọn đồi ẩn hiện phía sau những làn sương.

Tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên, mộc mạc tại Bản Lác - Ảnh từ Nguyễn Tùng
Tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên, mộc mạc tại Bản Lác – Ảnh từ Nguyễn Tùng

Đến đây bạn có thể thuê xe đạp, chạy quanh trên những con đường làng để tận hưởng bầu không khí trong lành, yên bình ở nơi đây. Ngoài ra đến đây bạn còn có thể chiêm ngưỡng những dòng nước chảy từ thác nước hay nhìn ngắm cảnh quan hùng vĩ kết hợp của rừng và nước.

Tìm hiểu cuộc sống của người địa phương Bản Lác Mai Châu

Ngoài việc tham quan, khám phá những cảnh quan, đồi núi hùng vĩ, đến Bản Lác bạn còn có thể tìm hiều nền văn hóa, lối sống sinh hoạt hàng ngày của người dân nơi đây. Và đốt lửa trại đêm cũng là một trong những hoạt động nổi tiếng nhất của người dân nơi đây khi đón khách du lịch, rất thân thiện và nồng hậu. Bạn sẽ được hòa chung bầu không khí ca hát, đốt lửa trại cùng nhau nhảy những điệu múa truyền thống bên đống lửa bập bùng.

Hiểu hơn về cuộc sống của người dân địa phương Bản Lác Mai Châu - Ảnh từ Nguyễn Tùng
Hiểu hơn về cuộc sống của người dân địa phương Bản Lác Mai Châu – Ảnh từ Nguyễn Tùng
Hòa chung bầu không khí ca hát, đốt lửa trại tại Bản Lác - Ảnh từ Nguyễn Tùng
Hòa chung bầu không khí ca hát, đốt lửa trại tại Bản Lác – Ảnh từ Nguyễn Tùng

Ngoài việc hòa chung bầu không khí vui chơi, nhảy múa trên, bạn cũng có thể tìm hiều nguồn gốc về nghề dệt vải thổ cẩm nổi tiếng ở bản làng này. Hay trải nghiệm cảm giác mặc đồ trang phục dân tộc để sống ảo.

Trải nghiệm, hòa mình vào chợ phiên Bản Lác

Đến vùng núi Tây Bắc mà bỏ qua những phiên họp chợ nơi đây có lẽ sẽ là một thiếu xót dành cho bạn. Vậy nên nếu có dịp ghé Bản Lác thì đừng quên đến với phiên chợ phiên ở đây được diễn ra vào mỗi sáng, thường bắt đầu từ 5h sáng bạn nhé!.

Hòa mình vào chợ phiên Bản Lác - Ảnh từ Khánh Hưng
Hòa mình vào chợ phiên Bản Lác – Ảnh từ Khánh Hưng

Hòa nhịp vào phiên chợ, bạn sẽ thấy ở đây được bày bán rất nhiều sản phẩm đặc sản của miền núi cao, nhất là bạn sẽ bị choáng ngợp bởi những món đồ được làm thủ công đầy màu sắc, mỗi món đồ đều mang một nét đẹp truyền thống riêng, như: áo, váy thổ cẩm, khăn choàng, sáo trúc,… mà giá cả rất phải chăng.

Khám phá Hang Chiều

Hang Chiều, một trong những điểm đến mà bạn không nên bỏ qua khi du lịch tại Bản Lác, nơi đây có nhiều thạch nhũ đẹp mắt với tuổi thọ lên đến hàng nghìn năm.

Để đến được với hang Chiều, bạn cần phải leo lên 1200 bậc thang, dọc lối đi là những hàng cây Xà Phùng có bóng che mát. Những tầng bậc thang đầu tiên, không gian ở hang chiều khá thoáng mát, bên cạnh đó còn có những thạch nhũ được xâm thực và bào mòn.

>>>Có thể bạn quan tâm: Các địa điểm du lịch hấp dẫn tại Mai Châu.

Hang Chiều Mai Châu - Ảnh từ KBN Trippy Family
Hang Chiều Mai Châu – Ảnh từ KBN Trippy Family

Ở đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng, nhìn ngắm những phiến đá trắng, đặc trưng của hang Chiều được hình thành bởi từ những giọt thạch nhũ nhỏ dần xuống, tạo thành hình dạng xù xì nhưng răng của san hô.

Bước đến tầng thứ hai của hang, bạn sẽ bị thu hút bởi những hình thù độc đáo, phức tạp hơn, điển hình như những bức tượng hình cô giá người Thái. Cộng thêm những tia sáng của ánh nắng chiếu vào tạo nên một khung cảnh với màu sắc ánh vàng cực đẹp. Sẽ là điểm lý tưởng để bạn có thể check in sống ảo với hàng nghìn tấm ảnh đẹp.

Chèo bè, tắm suối

Là một trải nghiệm khá là dân dã nhưng lại khiến bao tâm hồn của thực khách du lịch mê mẩn khi đến với Bản Lác Mai Châu. Nếu bạn đã từng đi Bác Lác rồi thì hẳn bạn cũng biết ở giữa Bản có một dòng suối nhỏ vắt ngang với dòng nước trong vắt được gọi là Suối Mùn. Đoạn đường vào Suối Mùn cũng khá thú vị, tuy hơi hẹp, nằm len lỏi giữa rừng tre xanh rì rào nhưng lại là điểm tạo nhiều sự chú ý đến mọi người.

Đoạn đường vào Suối Mùn Bản Lác - Ảnh từ Nguyễn Tùng
Đoạn đường yên bình vào Suối Mùn Bản Lác – Ảnh từ Nguyễn Tùng

Nếu bạn muốn tận hưởng cảm giác bình yên, thả mình trên những dòng suối trong vắt, mát lạnh cùng nhìn ngắm xung quanh với cảnh quan thiên nhiên hữu tình, thơ mộng thì hãy thử trải nghiệm ngồi trên bè tre và xuôi chèo trên dòng suối này nhé. Chắc chắn sẽ mang lại cho bạn cảm giác thích thú và thật tuyệt đấy!.

Thưởng thức món ăn đặc sản địa phương hấp dẫn

Bản Lác Mai châu, vùng đất không chỉ là nơi có nhiều nền văn hóa dân tộc giao hòa, mà nơi đây còn thu hút khách du lịch với nền ẩm thực rất hấp dẫn, những món ăn mang đậm chất địa phương của vùng núi cao. Như: cá suối nướng, canh măng, rau rừng, gà đồi, cơm lam, lợn bản nướng,…

Đặc sản lợn bản nưởng - Ảnh từ DAO ACHU
Đặc sản lợn bản nưởng – Ảnh từ DAO ACHU
Cơm lam dẻo - Ảnh từ ICT Hòa Bình
Cơm lam dẻo – Ảnh từ ICT Hòa Bình

Lưu ý khi du lịch Bản Lác Mai Châu

  • Vì là nơi vùng núi cao nên khí hậu quanh năm ở đây có hơi se lạnh, nên bạn cần chuẩn bị quần áo dày để giữ ấm cơ thể.
  • Nên chuẩn bị và mang theo một số loại kem chống côn trùng đốt hay các loại thuốc cơ bản như: đau bụng, đau đầu, dị ứng,…
  • Ở Bản Lác Mai Châu, có rất nhiều nơi lưu trú như nhà sàn, homestay, khách sạn hay những resort cao cấp nên bạn đừng lo về vấn đề không có nơi nghỉ dừng chân. Nhưng tốt nhất bạn nên tìm hiểu và đặt phòng trước để có được chất lượng phòng ưng ý và phù hợp hơn.

 

Mang trong mình một nét đẹp hữu tình, hoang sơ mộc mạc nhưng Bản Lác Mộc Châu vẫn mang đến một khung cảnh nên thơ, hữu tình thu hút khách du lịch ghé thăm vào những năm gần đây. Còn bạn thì sao? Bạn có muốn đến một nơi yên bình, với cảnh quan núi non hùng vĩ như Bản Lác?, nhanh tay lên lịch khám phá ngay nhé. Hi vọng bài viết này của Đặc sản Tây Bắc sẽ giúp ích cho chuyến đi du lịch Bản Lác Mai Châu sắp đến của bạn.

Viết một bình luận