Du lịch Mai Châu: Khám phá địa điểm du lịch mới nhất ở Hòa Bình

Mai Châu một địa điểm du lịch nổi tiếng tại Sơn La, thu hút khách du lịch với những vẻ đẹp thiên nhiên xanh mát, bầu không khí trong lành cùng bản sắc độc đáo của nét văn hóa đặc trưng của ngươi dân tộc Thái. Nơi có những cánh đồng xanh tươi, những đồi núi nhấp nhô hùng vĩ. Đến đây bạn sẽ có được cảm giá yên bình đến lạ giữa cảnh quan đẹp tựa như mơ. Và để cảm nhận hết vẻ đẹp của vùng đất này thì bây giờ chúng ta cùng du lịch Mai Châu một lần qua bài viết dưới đây nhé!

Đôi nét về Mai Châu

Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 140km về phía Tây, Mai Châu nằm cuối tỉnh Hòa Bình và giáp với huyện Mộc Châu – Sơn La và huyện Pù Luông của Thanh Hóa. Để đến được với vùng núi này, bạn cần phải mất đến 4 tiếng đi xe máy và 3 tiếng đi ô tô, vượt qua những khúc cua quanh co đèo dốc ở Thung Nhuối, Thung Khe,… bạn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thiên nhiên trùng điệp của núi non nơi này.

Một thung lũng được bao quanh bởi những dãy núi đá sừng sững, nơi mang một nét đẹp bình yên đến nao lòng của những hàng cây xanh, những cánh đồng lúa chín vàng tươi, những dòng suối nhỏ nhẹ nhàng chảy,…

Chưa hết, đến đây bạn sẽ “wow” trước sự niềm nở tiếp đón khách của người dân nơi đây, hay những món ăn đặc sản tuyệt vời, mang nét ẩm thực đặc trương của mảnh đất này mà không nơi nào có.

Đôi nét về Mai Châu - Ảnh từ Blog Travel Viet
Đôi nét về Mai Châu – Ảnh từ Blog Travel Viet

Thời gian lý tưởng để du lịch Mai Châu?

Mai Châu, vùng núi tọa lạc ở vị trí thung lũng và được bao quanh bởi núi rừng, thời tiết ở đây rất dễ chịu và ôn hòa. Vậy nên bạn có thể đi du lịch Mai Châu mùa nào cũng được, bởi thời điểm nào Mai Châu cũng mang một nét đẹp riêng.

Mùa xuân từ tháng 2 đến tháng 4, thì đầy sắc hoa thi nhau đua nở, mùa hè(tháng 5 – 6) – mua của những cánh đồng lúa chín vàng khắp thung lũng, hay tháng 7 là mùa nước đổ, và mùa mà đẹp nhất để đến với Mai Châu là vào tháng 8-10, lúc này thời tiết rất mát mẻ, hơi se lạnh trong những tia nắng rót mật trên cánh đồng lúa chín. Hay bạn cũng có thể đến với Mai Châu vào tháng 11 đến tháng 1 năm sau, lúc này là mùa của những cánh hoa mận, hoa mơ nở trắng thung lũng.

Cách di chuyển đến Mai Châu

Cũng như việc đến với vùng núi Mộc Châu, để đến với với huyện Mai Châu bạn cũng sẽ trải qua 2 chặng di chuyển:

  • Di chuyển từ các thành phố khác đến Hà Nội: bạn có thể di chuyển bằng máy bay, xe khách, tàu lửa, hoặc bạn cũng có thể phượt bằng xe máy.
  • Di chuyển từ Hà Nội đến huyện Mai Châu:

Nếu bạn di chuyển bằng xe máy thì hãy đi theo tuyến đường từ: Nguyễn Trãi -> Quang Trung -> Ba La -> Chúc Sơn -> Xuân Mai, Lương Sơn -> Kỳ Sơn, Hòa Bình -> Cao Phong, Tân Lạc -> Đèo Thung Khe -> Mai Châu. Với chiều dài trên đoạn đường di chuyển khoảng 140km.

Còn nếu bạn đi bằng ô tô thì di chuyển theo Đại lộ Thăng Long (Hầm chui Trung Hòa) -> Xuân Mai -> Lương Sơn -> Kỳ Sơn, Hòa Bình -> Cao Phong, Tân Lạc -> Đèo Thung Khe -> Mai Châu. Tuyến này bạn di chuyển khoảng 150km.

Hoặc bạn có thể đi bằng xe khách với giá vé khoảng 80.000vnđ – 140.000vnđ/lượt. Tuy nhiên nếu đi bằng xe khách thì khi đến ngã ba Tòng Đậu bạn dừng lại và bắt xe ôm đi khoảng 5km nữa sẽ đến thị trấn Mai Châu. Và có một điều bạn cần lưu ý là nên chủ động về thời gian từ Mai Châu về Hà Nội để không bị trễ xe nhé.

Một vài xe khách mà bạn có thể tham khảo: Xe Tuấn Dũng, Xe Quang Minh, Xe Hà Loan,…

Đi đâu khi du lịch Mai Châu?

Tham quan đèo Thung Khe

Điểm đến đầu tiên mà bạn có thể khám phá khi du lịch Mai Châu là đèo Thung Khe hay còn được gọi là đèo Đá Trắng, nằm trên QL 6, giữa địa phận Mai Châu và Tân Lạc. Là nơi được ví như ngọn đồi Bắc Âu của huyện Mai Châu, với cảnh sắc đẹp tuyệt vời qua những dãy núi đá vôi được tạo thành từ việc mở đường, đến đây bạn sẽ thấy được khung cảnh mờ mờ ảo ảo của những đám mây mù bao phủ.

Đến đây bạn không chỉ ấn và được chiêm ngưỡng núi rừng hùng vĩ của Tây Bắc từ trên đỉnh đồi mà còn bị hấp dẫn bởi những con đường uốn lượn bao quanh núi. Được thưởng thức những món ăn đặc sản, hay thức uống được người dân bán trên đèo này qua những quả chòi để nghỉ chân.

Đèo đá trắng hay còn được gọi là đèo Thung Khe - Ảnh từ Huyềnn
Đèo đá trắng hay còn được gọi là đèo Thung Khe – Ảnh từ Huyềnn

Cảng Thung Nai

Cảng Thung Nai, nơi có vẻ đẹp là sự kết hợp giữa dòng sông Đà cùng núi non hùng vĩ vừa hoang sơ nhưng lại lãng mạn. Là nơi có sức chứa hàng trăm chiếc tàu chở khách du lịch tham quan với số lượng từ 10-50 người, có nơi đỗ xe riêng cùng các dịch vụ ăn uống, mua sắm, có hướng dẫn viên phục vụ đưa đón theo từng tour và đặc biệt là có thể ngỉ ngơi qua đêm trên tàu.

Đến đây bạn có thể chiêm ngưỡng, nhìn ngắm được cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ mênh mông của vùng hồ hòa chung bầu không khí trong lành. Bên cạnh đó bạn còn có thể tham quan đến những điểm du lịch tâm linh như: đền Đôi Cô, đền Bờ, động Thác Bờ,…hay các điểm du lịch sinh thái như: Đảo Ngọc, đảo Dừa,…

Check in tại Cảng Thung Nai - Ảnh từ Huy Lee
Check in tại Cảng Thung Nai – Ảnh từ Huy Lee

Cột cờ Mai Châu

Qua khỏi đèo Thung Khe sẽ tới cột cờ Mai Châu, một điểm đến lý tưởng mà bạn không nên bỏ lỡ trên đường đến Mai Châu, đứng ở đây phóng xa tầm mắt bạn sẽ nhìn ngắm được toàn cảnh thung lũng bình yên bên dưới của Mai Châu.

Nếu có dịp đến Mai Châu thì đừng quên ghé dừng chân check in tại Cột cờ này để lưu giữ dấu ấn kỉ niệm bạn nhé!

Cột cờ Mai Châu - Ảnh từ Blog Travel Viet
Cột cờ Mai Châu – Ảnh từ Blog Travel Viet

Tìm hiểu nền văn hóa địa phương của Bản Lác

Nếu bạn thích khám phá những nét đẹp về nền văn hóa của những địa phương vùng núi Tây Bắc khi đến Mai Châu, thì đừng bỏ qua Bản Lác nhé. Không xa hoa, không lộng lẫy, nơi đây hội tụ tất cả các đặc tính dân dã, tự nhiên mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của người Thái.

Là bản có hàng trăm ngôi nhà sàn với tuổi đời lên đến 700 năm, vùng đất với những cánh đồng lúa trải dài khắp thung lũng tạo nên một khung cảnh rất yên bình, nên thơ. Đến đây ngoài sự thân thiện của người dân, bạn còn có thể thưởng thức các món ăn đặc sản cực hấp dẫn của Mai Châu. Và bạn cũng đừng lo về nơi dừng chân lưu trú nhé, bởi ở Bản Lác này hiện đã có các homestay, nhà sàn xinh xắn để bạn có thể nghỉ chân.

>>>Xem ở đây để có thể hiểu rõ hơn về Bản Lác bạn nhé!

Nét đẹp mộc mạc tại Bản Lác Mai Châu - Ảnh từ Hao Do
Nét đẹp mộc mạc tại Bản Lác Mai Châu – Ảnh từ Hao Do

Thác Mu

Thác Mu – Dải Yếm đầy sắc trắng giữa đất trời Tây Bắc, được biết đây là con thác cao nhất ở Hòa Bình, nằm trên dãy Trường Sơn hùng vĩ, nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ tựa như lạc vào chốn tiên cảnh.

Thác Mu nằm trên độ cao hơn 1000m, với hơn 100m chân thác, thác được chia thành 6 tầng phân biệt nhau. Con thác được tạo nên từ những dòng nước chảy mòn liên tục từ nhiều năm, hình thành một hồ nước trong xanh khá rộng phía dưới chân thác.

Sở hữu ưu điểm nằm trên cao nên Thác Mu vẫn chưa chịu quá nhiều sự ảnh hưởng của con người nên vẫn giữa được nét đẹp hoang sơ, và yên bình riêng. Đem đến cho bạn cảm giác như được hòa mình vào thiên nhiên, giúp tâm hồn được thanh tịnh hơn.

Nhìn ngắm vẻ đẹp tuyệt vời của Thác Mu Mai Châu - Ảnh từ Nếm TV
Nhìn ngắm vẻ đẹp tuyệt vời của Thác Mu Mai Châu – Ảnh từ Nếm TV

Khám phá mua sắm tại bản Pom Coọng 

Là tín đồ thích mua sắm thì đừng quên ghé qua bản Pom Coọng bạn nha, đến đây bạn có thể mua những món đồ lưu niệm rất xinh, được làm bằng tay của người đồng bào nơi đây. Và có thể tận hượng nhịp sống tĩnh lặng không thương mại tại Tòng Đậu, Cha Long,… để có thể cảm nhận nhiều hơn về lối sống của người dân nơi đây.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đến với Hang Mỏ Luông, nơi có 4 động chính nổi tiếng, để khám phá và trải nghiệm hệ thống nhũ đá kết thành hình hoa hay những dòng suối ảo dịu,… Được biết đây từng là nơi làm căn cứ họp bàn của quan và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Đặc biệt hơn là đi hết hành trình khám phá hang Mỏ Luông này bạn sẽ bắt gặp được một dòng suối nước ngầm rất đẹp chảy ra hồ gần đó.

Khám phá Hang Kia – Pà Cò

Thêm một địa điểm mà bạn nên ghé tham quan khi du lịch Mai Châu là Hang Kia – nơi sinh sống của người đồng bào Mông, và là một trong 2 xã người Mông duy nhất tại Hòa Bình. Được tọa lạc tại cửa ngõ của Tây Bắc, với độ cao 1.200m – 1500m so với mặt nước biển, Hang Kia – Pà Cò nằm giữa bốn bề là núi đá, quanh năm mây mù bao phủ tạo khung cảnh thơ mộng, bình yên tựa như cổ tích, chắc chắn sẽ khiến bạn say mê quên cả lối về.

Leo bộ lên khu cổng trời, bạn sẽ như được hòa mình vào một biển mây trắng bồng bềnh giữa không trung, thời điểm mà bạn có thể đến đây để săn mây đẹp nhất là vào tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Mây thường xuất hiện nhiều và đẹp vào khung giờ từ 5h đến 9h.

Ngoài vẻ đẹp về biển mây, thì nơi đây còn thu hút khách du lịch với cảnh quan tuyệt vời, đứng ở đây bạn có thể nhìn ngắm được toàn cảnh thung lũng. Hay cũng có thể đến các khu vườn hoa của người dân để chụp hình sống ảo cùng cây cầu gỗ.

Giá vé để vào tham quan hang Kia – Pà Cò này là 20.000vnđ/người.

Cùng săn mây tại Hang Kia Pà Cò - Ảnh từ Hảo Tỉ
Cùng săn mây tại Hang Kia Pà Cò – Ảnh từ Hảo Tỉ

Trải nghiệm thú vị tại Chợ Pà Cò

Chợ Pà Cò được họp phiên vào mỗi cuối tuần, từ 5h sáng đến 9h, đến đây bạn có thể mua các món đồ lưu niệm hay các sản vật của địa phương đồng bào người H’Mông, Thái, Mường,…Là một điểm đến độc đáo mà bạn có thể trải nghiệm khi đến Mai Châu.

Chợ Pà Cò - Ảnh từ Thúy Quỳnh Đỗ
Chợ Pà Cò – Ảnh từ Thúy Quỳnh Đỗ

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp Tháp Gò Lào

Đây được mệnh danh là thác nước đẹp nhất ở Mai Châu, hay còn được gọi là thác Gò Mu, cách trung tâm Mai Châu khoảng 15km, thuộc xã Phũc Sạn. Thác Gò Lào sở hữu với chiều cao khoảng 20m, nơi có những dòng nước đổ xuống trắng xóa, bên dưới lòng hồ là những khối đá lớn, nhìn như một bức tranh vẽ tuyệt đẹp.

Có thể bạn quan tâm: Vẻ đẹp truyền thuyết của Hang Mỏ Luông Hòa Bình.

Check in tại Thác Gò Lào - Ảnh từ Thúy Quỳnh Đỗ
Check in tại Thác Gò Lào – Ảnh từ Thúy Quỳnh Đỗ

Ngoài những điểm đến trên, bạn cũng có thể tham quan và khám phá các địa điểm, như: Lòng hồ Hòa Bình tới vình Ngòi Hoa, Đền Bà Chúa Thác Bờ, Ao Tiên,… hay check in tại đồng hoa Thai Flower Garden cũng là một trải nghiệm hấp dẫn.

Hay tuyệt vời hơn là bạn có thể khám phá bản sắc văn hóa địa phương, tìm hiểu những nét đẹp độc đáo đời sống của nhừng người đồng bào người Dao, Thái, H’Mông,… Đến đây bạn sẽ nhìn thấy được hình ảnh những người mẹ đang ngồi xe sợi, dệt thổ cẩm, những ông chú đang cần mẫn đục đẽo làm chuôi dao, cung tên,… Chuyến đi sẽ đặc biệt và hoàn hảo hơn khi bạn được nghe các chàng trai, cô gái dân tộc thể hiện những giai điệu truyền thống, trên những bộ trang phục đầy màu sắc.

Ăn gì, ở đâu khi đến Mai Châu?

Đặc sản Mai Châu

Du lịch khám phá Mai Châu, bạn có thể thưởng thức các món ăn đặc sản như: cơm lam, cá suối nướng, thịt lợn mán, măng đắng,… hay thưởng thức nồi lẩu thơm ngon nóng hổi ngay trong homestay mình ở với không khí se lạnh. Ôi cảm giác thật tuyệt vời đúng không nào.

Mai Châu vùng đất nổi tiếng về loại trái cây “Cam Cao Phong” nên đến đây khi về bạn đừng quên mua đặc sản này tại vườn để làm quà cho người thân nhé!

Vườn cảm Cao Phong Mai Châu - Ảnh từ Nguyễn Hồng Thu Trang
Vườn cảm Cao Phong Mai Châu – Ảnh từ Nguyễn Hồng Thu Trang

Ở đâu khi đến Mai Châu?

Mai Châu, vùng núi nổi tiếng với nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, nên cũng sẽ có rất nhiều điểm dừng chân lưu trú cho bạn chọn lựa.

  • Các homestay bạn có thể tham khảo: A Páo Homestay, Y Sao, Y Múa, A Dơ, Little Mai Chau, …
  • Hay cao cấp hơn là khách sạn, resort:  Khu nghỉ dưỡng 4 sao Mai Châu Ecolodge (Nà Chiềng, Nà Phòn); Avanaa Retreats; Mai Châu Rustic Home (xóm Mỏ); Mai Châu Hideaway Resort; khu nghỉ dưỡng Bakhan Village Resort,…

 

Mai Châu một thung lũng mang một vẻ đẹp xanh mát, thu hút đông đảo du khách đến tham quan những năm gần đây, nơi không chỉ có cảnh đẹp mà còn có những món ăn đặc sản hấp dẫn, cùng nền văn hóa đặc trưng thú vị. Hi vọng với những gì mà Đặc sản Tây Bắc vừa chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn trong chuyến hành trình khám phá vùng núi Mai Châu sép đến.

Viết một bình luận