Du lịch Hang Mỏ Luông Mai Châu: Khám phá hang động với vẻ đẹp truyền thuyết

Hang Mỏ Luông có gì thú vị mà mọi người đều chọn là nơi để giải tỏa những mệt mỏi, những deadline nơi phố thị khi đến với Mai Châu Hòa Bình?. Bạn có muốn biết? Cùng Đặc sản Tây Bắc tìm hiểu và khám phá ngay trong bài viết này nhé!

Vị trí của hang Mỏ Luông

Nằm trong hệ thống núi Pù Kha, thuộc vùng đất của thị trấn Mai Châu – Hòa Bình, hang Mỏ Luông cách bản Lác khoảng 2km. Là một trong những điểm đến du lịch thú vị thu hút khách du lịch khi đi Mai Châu, với nhiều hình dạng được hình thành từ thiên nhiên kỳ thú.

Hang động có 2 cửa chính, 1 là thuộc thị trấn Mai Châu, cửa còn lại thuộc địa phận của xã Chiềng Châu. Hang sở hữu với độ sâu khoảng 500m, chiều rộng thì sẽ tùy vào từng vị trí và thường sẽ dao động từ 1m – 10m. Trên trần hang có chiều cao trung bình khoảng 10m đến 30m. Đặc biệt hơn, nơi đây xưa kia từng là căn cứ của quân đội Việt Nam ta trong các cuộc kháng chiến chống Mỹ và chống Pháp. Là điểm tập kết và là một nơi lưu trữ các vũ khí và vật liệu nổ của 2 cuộc kháng chiến.

Từ những đặc điểm đó mà hang Mỏ Luông được đánh giá là hang động lớn nhất tại Mai Châu với nhiều hình dạng thú vị thu hút khách du lịch khám phá. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của tạo hóa ban tặng với những hình thù độc đáo cùng bầu không khí mát lạnh, trong lành.

Vị trí hang Mỏ Luông - Ảnh sưu tầm
Vị trí hang Mỏ Luông – Ảnh sưu tầm

Cách di chuyển đến hang Mỏ Luông

Sau khi đã di chuyển từ các tỉnh thành phố khác đến Hà Nội, và nếu di chuyển bằng xe riêng hay xe máy thì bạn có thể bắt đầu xuất phát từ trung tâm thành phố Hà Nội, đi theo hướng của đường Nguyễn Trãi – đi Ba La – đến Xuân Mai – qua QL 6 – vượt đèo Thung Khe – đến ngã Ba Tòng Đậu – sẽ tới Mai Châu. Từ Mai Châu bạn tiếp tục đi theo hướng QL 15 khoảng 2km nữa là sẽ đến nơi có để biển chỉ dẫn vào Hang Mỏ Luông.

Còn nếu bạn chọn di chuyển bằng xe khách thì có thể tham khảo các nhà xe sau: Nhà xe Tiến Đạt, Tùng Ninh, Tuấn Dũng,… các nhà xe này có giá vé khoảng từ 70.000vnđ – 80.000vnđ/lượt/người. Bạn chỉ cần lên xe và nói địa điểm đến là được, mọi việc di chuyển còn lại cứ để bác tài lo.

Khám phá vẻ đẹp của hang Mỏ Luông

Truyền thuyết ở hang Mỏ Luông

Hang mỏ Luông hay còn được gọi theo tiếng của người Thái là hang Bó Luông – nghĩa là “mỏ nước lớn”. Ngoài việc mang đến cho khách du lịch với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, độc đáo và thú vị, nơi đây còn mang trong mình một câu chuyện lịch sử có ý nghĩa sâu sắc của người đồng bào dân tộc Thái. Được biết xưa kia có một người đàn bà đi bắt cá cùng mọi người và vớt được một quả trứng nhưng lại bỏ đi tận 2 lần liên tiếp. Đến lần thứ 3 thì bà bèn mang quả trứng về nhà ấp và trứng đã nở ra một con rắn. Điều kì lạ hơn là khi con rắn này đi đến đâu thì nước lên đến đó, sau đó bà cùng dân làng mang chú rắn này vào rừng đến trước hang Mỏ Luông thì bỗng rắn hóa thành rồng và bay lên. Từ đó về sau, nhờ có nguồn nước từ rắn mà người dân ở đây có thể trồng trọt trên mảnh đất màu mỡ.

tìm hiểu về truyền thuyết của Hang Mỏ Luông - Ảnh sưu tầm từ Pinterest
Tìm hiểu về truyền thuyết của Hang Mỏ Luông – Ảnh sưu tầm từ Pinterest

Hệ thống hang động Mỏ Luông

Nằm trong dãy núi đá vôi và trải qua trong hàng nghìn năm bị nước mài mòn, hang Mỏ Luông đã tạo ra những thạch nhũ, cột đá với nhiều hình dạn thú vị, độc đáo. Điều đặc biệt hơn khi bạn đến khám phá hang động này là, bạn sẽ bị ngỡ ngàng trước độ rộng lớn của nó, với 4 hang chính lên đến 500m, đem đến cho thực khách từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Bất ngờ từ hang động đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận được một vẻ đẹp kiêu sa, sang trọng như một phòng khách rộng lớn của một cung đình hoàng gia thời cổ đại. Lấp lánh từ những ngọn thạch nhũ tinh tế, có màu sắc lấp lánh từ trên vòm trần, tạo nên một không gian vô cùng đẹp.

Bước vào hang động thứ 2, một khung cảnh cổ tích như hiện ra trước mắt bạn, đầy ắp những thạch nhũ, cột đá màu trắng tinh với các hình thù độc đáo, đa dạng, mang đến cho bạn một cảm giác đắm chìm không thể nào tuyệt vời hơn.

Sang đến hang thứ 3, bạn sẽ phải wow trước không gian vô cùng rộng lớn, nó không phải là một hang động đá vôi nữa mà trông như là một thính phòng Opera rộng lớn, đủ sức chứa đến hàng trăm du khách. Bên trên vòm trần là một vẻ đẹp cổ điển, như phong cách thiết kế của các nước Châu Âu thời trung cổ. Nổi bật hơn là những chiếc thạch nhũ từ trên cao lấp lánh tỏa sáng như những chiếc đèn chùm tỏa sáng cho cả hang động.

Cuối cùng đến hang thứ 4, hang này tuy có diện tích nhỏ nhưng lại mang một vẻ đẹp rất quyến rũ, với sự kết hợp đặc biệt giữa dòng nước suối róc rách, mài mòn những thạch nhũ tạo nên những hình thù độc đáo. Từ đó tạo nên một khung cảnh, một bức tranh đầy màu sắc huyền ảo.

Trải qua quá trình khám phá 4 hang động của Mỏ Luông, bạn sẽ bước ra ngoài nhìn ngắm một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, đầy cây xanh cùng những mái nhà sàn xinh xắn nằm dưới những thung lũng mộc mạc, yên bình.

Các địa điểm du lịch gần hang Mỏ Luông

Cột cờ Mai Châu

Có lẽ đây là điểm đến được giới trẻ check in nhiều nhất khi đi du lịch hang Mỏ Luông, hay đến với huyện Mai Châu Hòa Bình. Đứng trên cột cờ, phóng xa tầm mắt bạn sẽ nhìn thấy được toàn cảnh của thung lũng Mai Châu, qua những đám mây bồng bềnh trôi bên sườn núi, cảm giác như được lạc vào chốn tiên cảnh.

Thời điểm đẹp nhất khi đứng trên Cột cờ Mai Châu nhìn ngắm cảnh quan là vào từ tháng 8-9, lúc này Mai Châu vào mùa lúa chín, nên bạn sẽ có thể cho ra những tấm ảnh xinh với quả view đầy thơ mộng.

Check in cột cờ Mai Châu - Ảnh từ Thúy Quỳnh Đỗ
Check in cột cờ Mai Châu – Ảnh từ Thúy Quỳnh Đỗ

Bản Lác

Một trong những ngôi làng được mệnh danh là ngôi làng “cổ thụ” nhất ở thung lũng Mai Châu, với hơn 700 năm lịch sử. Là điểm đến hấp dẫn cho những ai thích tìm hiểu và khám phá về nền văn hóa, phong tục tập quán của người dân vùng vúi Tây Bắc.

Du lịch đến đây, bạn sẽ có cơ hội để tìm hiểu về hệ thống nhà chòi của người dân địa phương, qua mỗi bậc thang, vật liệu hay qua hình dáng ngôi nhà đều mang một câu chuyện ý nghĩa khác nhau. Hay trải nghiệm hoạt động dệt thổ cẩm, bạn sẽ cảm nhận được sự khéo léo, dịu dàng và tỉ mỉ của người phụ nữ nơi đây.

Vào lúc màn đêm buông xuống cùng những hạt sương, đây cũng là lúc mà bạn được hòa mình vào những điệu múa, tiếng kèn và ẩm thực nơi đây cùng các chàng trai cô gái bản làng.

>>>Để hiểu sâu hơn về Bản Lác bạn có thể xem TẠI ĐÂY.

Bản Lác Mai Châu - Ảnh từ Nguyễn Đỗ Bình An
Mùa gặt lúa ở Bản Lác Mai Châu – Ảnh từ Nguyễn Đỗ Bình An

Bản Pom Coọng

Bản Pom Coọng, bản làng của những quả đồi nằm trên cái trống lớn(được hiểu theo tiếng Thái), với ý nghĩa chỉ ruộng đồng bao la. Nơi có hơn 300 người với gần 70 hộ gia đình của 7 dòng họ lớn sinh sống cùng nhau tại bản làng này.

Đến đây vào bất cứ mùa nào trong năm bạn cũng đều nhìn ngắm được cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hữu tình, từ những con đường quê, những luống rau xanh tươi, hay từ những tiếng nô đùa của các em thơ,…mang lại cho bạn cảm giác bình yên đến lạ.

Thú vị hơn là vào mỗi đêm đến, bản làng nơi đây trở nên nhộn nhịp hơn, bạn sẽ được hoa chung bầu không khí vui chơi dưới những tiếng trống, tiếng khèn cùng nhảy những điệu múa độc đáo bên đống lửa hồng, hay được nghe những tiếng hát hò trong trẻo của những người dân được phát ra từ ngôi nhà sàn xinh xắn.

Bản Pom Coọng Mai Châu - Ảnh sưu tầm
Bản Pom Coọng Mai Châu – Ảnh sưu tầm

Thác Gò Lào

Nơi thu hút khách du lịch với những tiếng nước chảy xiết, róc rách qua từng khe suối, những tiếng chim rừng ríu rít, hay tiếng lá rừng reo trong nắng như một lời chào đón du khách đến từ phương xa. Thác Gò Lào nằm cách thị trấn Mai Châu chỉ khoảng 15km, với độ cao khoảng 20m, nơi có những dòng thác nước đổ xuống tạo nên một hình ảnh sương mờ ảo diệu. Hay men xuống chân thác, bạn sẽ thấy một bên là dòng thác mềm mại, một bên là mặt nước mênh mông của hò thủy điện, tất cả tạo nên như một dải lụa trắng trải dài khắp sườn núi.

Check in Thác Gò Lào Mai Châu - Ảnh từ Ngọc Bíchh
Check in Thác Gò Lào Mai Châu – Ảnh từ Ngọc Bíchh

Ba Khan

Là một con đường chạy dọc sông đà, nằm bên khu vực của thủy điện Hòa Bình, Ba Khan được ví như Hạ Long trên cạn của vùng núi Tây Bắc. Bởi cảnh vật, thiên nhiên rất hữu tình, qua những hòn đảo nhỏ nổi trên mặt nước với nhiều hình dạng khác nhau. Nơi mang một khung cảnh đầy yên bình, và trong lành, vậy nên nếu bạn đang cần tìm đến một nơi với không gian yên bình cùng bầu không khí trong lành thì Ba Khan là một điểm đến lý tưởng mà bạn có thể tham khảo.

Có thể bạn quan tâm: Top các điểm du lịch Mai Châu hot nhất hiện nay.

Ba Khan Mai Châu - Ảnh từ Vietnam Road Trip
Ba Khan Mai Châu – Ảnh từ Vietnam Road Trip
Gò Mu, hồ sông Đà Ba Khan Thiên đường sông nước - Ảnh từ Vietnam Road Trip
Gò Mu, hồ sông Đà Ba Khan Thiên đường sông nước – Ảnh từ Vietnam Road Trip

Thác Mu

Thác Mu, thiên đường giữa nhân gian với vẻ đẹp nên thơ, nằm ẩn mình giữa những ngọn núi, xung quanh là cây cối hơi rậm rạp. Tuy nhiên, chính vì từ những nét đẹp đơn sơ, mộc mạc ấy mà đã thu hút khách du lịch ghé thăm.

Thác Mu, dòng thác bắt đầu đổ từ độ cao khoảng 50m, tạo nên những bọt nước trắng xóa đầy thú vị, nếu đến đây vào khoảng tháng 6 đến tháng 7, bạn sẽ thích thú với cảm giác được hòa mình vào dòng nước mát lạnh, như cuốn đi những muộn phiền của cuộc sống.

Đặc biệt hơn là khi đến với thác Mu, bạn có thể khám phá thác ở nhiều tầng khác nhau qua nhiều góc khác nhau, bạn có thể dựng lều, cắm trại và thưởng thức BBQ ngay bên thác cùng những người thân yêu.

Vẻ đẹp siêu bí ẩn của thác Mu Mai Châu - Ảnh từ Nếm TV
Vẻ đẹp siêu bí ẩn của thác Mu Mai Châu – Ảnh từ Nếm TV

Lưu ý khi du lịch khám phá Hang Mỏ Luông

  • Không nên đi giày cao gót để việc di chuyển có thể thuận lợi và dễ dàng hơn.
  • Không nên mặc quần áo quá mỏng, nên chọn những bộ đồ dài có thấm hút mồ hôi.
  • Nên mang theo đồ ăn nhẹ và thức uống, để dùng khi cần và nên nhớ là hãy giữ vệ sinh môi trương trong sạch đẹp bạn nhé
  • Hạn chế và không nên chạm tay trần vào những nhũ đá trong hang.

 

Bên trên là những thông tin về hang Mỏ LuôngĐặc sản Tây Bắc vừa chia sẻ đến bạn, hi vọng với những thông tin này sẽ giúp cho chuyến hành trình khám phá hang Mỏ Luông sắp tới của bạn. Chúc cho chuyến đi của bạn thuận lợi và đầy niềm vui, đầy trải nghiệm thú vị.

Viết một bình luận