Top 10 đặc sản Sơn La gây ấn tượng khó quên

Du lịch Sơn La nên ăn gì? Sơn La có những loại đặc sản nào nổi tiếng?. Cùng Đặc sản Tây Bắc điểm qua top các đặc sản Sơn La gây ấn tượng khó quên đến khách du lịch hiện nay ngay trong bài viết này bạn nhé!.

Đôi nét về Sơn La

Sơn La, một tỉnh miền núi của vùng Tây Bắc Bộ, nằm cách Hà Nội khoảng 320km, vùng đất nổi tiếng với nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn cùng nét văn hóa độc đáo của các anh em đồng bào người Tày, Thái,6 Mường, Dao, Mông,… Là nơi có khí hậu ôn đới, mát mẻ thu hút nhiều khách du lịch từ bốn phương ghé thăm.

Thời điểm đẹp nhất để du lịch tại Sơn La là vào tháng 11 đến tháng 4 năm sau, đây là lúc khí hậu ôn hòa, ít mưa. Không nên đến đây vào tháng 6 đến tháng 9, bởi đây là mùa mưa, thời điểm dễ xảy ra lũ quét, gây nguy hiểm khi đi du lịch.

Vẻ đẹp vùng đất Sơn La
Vẻ đẹp vùng đất Sơn La

Hiện nay những cung đường đến Sơn La đã được nâng cấp khá đẹp, nên có nhiều bạn trẻ thường phượt xe máy từ Hà Nội hoặc từ các tỉnh phía Bắc đến Sơn la để khám phá trải nghiệm những điều thú vị ở nơi đây. Đến Sơn La bạn không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ hay nét đẹp văn hóa của các đồng bào dân tộc. Mà bạn có có cơ hội thưởng thức các đặc sản nổi tiếng ở vùng đất này, như: Thịt trâu gác bếp, Pa pỉnh tộp, Vịt Chiềng Mai,…

Đặc sản nổi tiếng ở Sơn La

Vịt Chiềng Mai

Vịt Chiềng Mai, một loại vịt nổi tiếng ở Sơn La đã tạo ấn tượng sâu sắc đến vị giác của rất nhiều thực khách khi thưởng thức các món ăn được chế biến từ giống vịt này. Là giống vịt có trọng lượng nhỏ, từ 1,5 đến 1,7kg, xương nhỏ, da có màu vàng, khi ăn thịt rất thơm, ngon ngọt da giòn, và đặc biệt là thịt mềm nhưng không bị bở.

Vịt Chiềng Mai được các đầu bếp ở đây chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: vịt luộc, vịt rang riềng, vịt ôm măng,…các món ăn đều được tẩm ướp với hỗn hợp các gia vị như: ớt, tỏi, hành, gừng cùng các loại gia vị tự nhiên khác.

Ngoài món vịt luộc thì các món vịt khác thường được đầu bếp tẩm ướp gia vị để qua đêm và đặc biệt là trong quá trình ướp thịt các đầu bếp thường sử dụng lá chanh để mang đến một hương vị đặc trưng, tạo nên sự khác biệt cho các món Vịt Chiềng Mai so với các món vịt ở nơi khác.

Vịt Chiềng Mai luộc
Vịt Chiềng Mai luộc

Là loại đặc sản ngon nức tiếng đến nỗi dù là du khách không phải “hệ thịt vịt” cũng phải tấm tắc khen ngon khi thưởng thức lần đầu.

Địa chỉ tham khảo mà bạn có thể thưởng thức khi đến Sơn La:

  • Nhà hàng Vịt Bản Chiềng Mai: 377 Trần Đăng Ninh, P. Quyết Tâm, Sơn La, 360000, Việt Nam.

Pa Pỉnh Tộp – Đặc sản Sơn La

Pa Pỉnh Tộp – nói cho dễ hiểu hơn thì thực chất đó là đặc sản cá suối nướng, là biểu tượng của sự sáng tạo và tinh hoa ẩm thực của người dân tộc Thái. Món ăn được chế biến từ những nguyên liệu đến từ thiên nhiên, thể hiện sự gắn kết giữa con người và tự nhiên. Khi thưởng thức món cá suối nướng này bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện tuyệt vời giữa hương vị tự nhiên và bản sắc văn hóa địa phương.

Pa pỉnh tộp Sơn La
Pa pỉnh tộp Sơn La

Pa pỉnh tộp được chế biến từ những nguyên liệu chính là cá suối, cùng các gia vị đặc trưng của vùng núi Tây Bắc, như: mắc khén, hạt dổi, ớt, xả, cùng các loại rau,… tất cả sẽ được giã nhỏ tẩm ướp lên cá và bụng cá để khi nướng được thấm hơn, nhờ đó mà món ăn trở nên độc đáo và mang lại hương vị đặc trưng lôi cuốn cho người thưởng thức.

Địa chỉ tham khảo mà bạn có thể thưởng thức khi đến Sơn La:

  • Nhà Hàng Hải Hương – Suối Nước Nóng – Tp Sơn La
  • Nhà hàng Vịt bản Tây Bắc: 8WR6+6RM, P. Chiềng Lề, Sơn La, Việt Nam.

Thịt muối chua Sơn La

Thịt muối chua là một món ăn ẩm thực truyền thống của người đồng bào dân tộc Dao sinh sống tại Sơn La, món ăn được làm từ những phần thịt ngon của heo, đặc biệt là từ thịt nạc lưng, ba chỉ hoặc từ thịt thăn. Sau đó được tẩm ướp các loại gia vị đặc trưng như: tỏi, ớt, lá chanh, hành khô, thính,… cùng các loại gia vị bí truyền khác. Tiếp đến đem cho thịt vào ống tre để lên men.

Tuy làm thịt muối chua không khó nhưng để có được một mẻ thịt ngon thì cần trải qua khoảng thời gian khá dài, ít nhất từ 2-3 tuần mới có thể thưởng thức được.

Thịt muối chua Sơn la
Thịt muối chua Sơn la

Thịt muối chua khi ăn có màu hồng nhẹ rất đẹp mắt, thịt mềm và có mùi thơm từ vị muối chua rất đặc trưng. Là món ăn thường được người dân nơi đây dùng vào các dịp lễ, Tết hay vào các dịp quan trọng của gia đình, và là món đặc sản được dùng để biếu tặng người thân.

Địa chỉ tham khảo mà bạn có thể mua và thưởng thức thịt muối chua khi đến Sơn La:

  • Nhà hàng Sơn La Quán Mộc Châu: Hoàng Quốc Việt/Đường QL6, Phiêng Luông, Mộc Châu, Sơn La, Việt Nam
  • Nhà hàng Hiếu Thoa – đặc sản Tây Bắc: Phiêng Luông, Mộc Châu, Sơn La, Việt Nam.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là một đặc sản nổi tiếng của vùng núi Tây Bắc nói chung và của Sơn La nói riêng. Là món ăn được chế biến từ những thớ thịt trâu tươi ngon và được tẩm ướp cùng các gia vị đặc trưng như: mắc khén, muối, gừng, ớt, tiêu rừng,… sau đó sẽ được đem gác trên các bếp than hoa trong nhiều giờ đồng hồ, mới có thể tạo ra được các mẻ thịt ngon, chất lượng chuẩn vị truyền thống của núi rừng.

Là món ăn đặc sản không thể thiếu trong các ngày lễ hội, hay vào những dịp quan trọng của người dân nơi đây. Trâu gác bếp không chỉ là niềm tự hào của những gia đình làm trâu gác bếp truyền thống mà nó còn là nét đẹp độc đáo của nền văn hóa dân tộc nơi đây.

Trâu gác bếp Sơn La
Trâu gác bếp Sơn La

Địa chỉ tham khảo mà bạn có thể thưởng thức khi đến Sơn La:

  • Cửa hàng thịt trâu gác bếp Hoa Xuân: số 479, đường Chu Văn Thịnh, TP Sơn La.
  • Địa chỉ: 7X5R+X38, Hùng Vương, Chiềng Sinh, Mai Sơn, Sơn La, Việt Nam.

Hoặc bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp và hotline:… để có thể đặt mua đặc sản trâu gác bếp chuẩn vị truyền thống vùng núi Tây Bắc nhất bạn nhé!.

Nộm da trâu

Đây là món ăn được tạo nên bởi người đồng bào dân tộc Thái, ngoài nguyên liệu chính được sơ chế rất tỉ mỉ là da trâu thì món ăn này được chế biến cùng các loại nguyên liệu, gia vị đặc trưng khác như: mắc khén, trám rừng, rau thơm, mùi ta,… . Tất cả hòa quyện với nhau tạo nên một món ăn vô cùng độc đáo, khiến mọi du khách ăn một lần là ấn tượng mãi.

Nộm da trâu khi ăn có vị giòn nhẹ của da trâu, vị chua thanh của chanh, cay cay của ớt cùng mùi hương thơm thơm của các loại rau rừng. Món ăn này được ăn kèm với bánh tráng mỏng, cùng chén nước mắm đậm đà tăng thêm hương vị đặc trưng của vùng núi Tây Bắc.

Nộm da trâu
Nộm da trâu

Địa chỉ tham khảo mà bạn có thể thưởng thức khi đến Sơn La:

  • Nhà hàng Nặm La: Ngõ 04 Hoàng Quốc Việt, P. Quyết Thắng, Sơn La, Việt Nam.
  • Nhà Hàng Trâu Tâm Đoàn: 385 Trần Đăng Ninh, P. Quyết Tâm, Sơn La, Việt Nam.

Bê chao

Ngoài món đặc sản nộm da trâu, thì bê chao Mộc Châu cũng là món ăn mà bạn nên thưởng thức khi du lịch tại vùng đất này. Thịt bê rất ngon, mềm, có vị ngọt tự nhiên, thơm thơm mùi sả, hấp dẫn nhất là lớp da giòn giòn chấm kèm chút tương bần, tạo nên cảm giác rất đậm đà.

Sở dĩ để có được món bê chao ngon như vậy là vì món ăn đặc sản này được làm từ thịt bê sữa – loại bê chỉ khoản 1 tuần tuổi, nên thịt rất mềm và thơm, ngọt tự nhiên mà không bị dai hay cứng.

Bê chao
Bê chao

Và sẽ ngon hơn nữa nếu bạn ăn kèm thêm vài cộng rau thơm, như ngò rí, bạc hà,… cùng nhâm nhi vài ly rượu táo mèo nữa thì chỉ có “nhức nách thôi”.

Địa chỉ tham khảo mà bạn có thể thưởng thức khi đến Sơn La:

  • Nhà hàng Xuân Bắc 181: QL6, Phiêng Luông, Mộc Châu, Sơn La, Việt Nam
  • Quán 70 cơm phở bê chao: Phiêng Luông, Mộc Châu, Sơn La.

Cháo mắc nhung

Cháo mắc nhung, món ăn đặc sản Sơn La mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, giàu chất dinh dưỡng bổ ích, như: chất xơ, protein, các loại khoáng chất cùng vitamin giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Mắc nhung – một loại quả được người dân nơi đây xem như là món quà của núi rừng dành tặng cho dân làng, có vị hơi đắng nhẹ, hơi cay the và có chút ngọt ở đầu lưỡi. Mắc nhung sau khi được sơ chế sạch sẽ và đã trải qua quá trình hấp để giữ được hương vị tự nhiên nguyên vẹn, thì sau đó được nấu kết hợp cùng gạo nếp, hầm cùng với xương trong nhiều giờ đồng hồ. Nấu với lửa nhỏ đến khi cháo có độ sệt nhất định là đã có thể thưởng thức.

Cháo mắc nhung Sơn La
Cháo mắc nhung Sơn La

Khi thưởng thức món cháo mắc nhung này, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon rất lạ của vùng núi Sơn La.

Địa chỉ tham khảo mà bạn có thể thưởng thức khi đến Sơn La:

  • Nhà hàng Xuân Bắc 181: QL6, Phiêng Luông, Mộc Châu, Sơn La, Việt Nam.

Táo mèo Sơn La

Táo mèo là một loại cây ăn quả thân gỗ cho hoa và quả được mọc ở khắp các thung lũng Sơn La, có vị ngọt nhẹ, giòn và mùi thơm đặc trưng, đem đến cho bạn cảm giác tươi mác, một trải nghiệm thú vị cho vị giác khi thưởng thức.

Đến Sơn La vào những ngày của mùa hè tháng 7, thì bạn sẽ được đắm chìm bởi hình ảnh những chùm táo mèo trắng hồng lơ lửng trên cây, trông rất hấp dẫn.

Táo mèo Sơn La
Táo mèo Sơn La

Là loại đặc sản bạn có thể mua về để làm quà hoặc cũng có thể làm mứt táo mèo, rượu táo mèo hay táo mèo sấy khô,… đều rất ngon.

Nếu có dịp ghé Sơn La bạn có thể thưởng thức hoặc mua quả táo mèo tại các chợ phiên hay dọc trên các cung đường ở Sơn La nhé.

Chè Mộc Châu 

Đến Sơn La nhưng không ghé check in khám phá những đồi chè tại Mộc Châu hay thưởng thức các ngụm chè ở nơi đây thì có thể nói đó là một thiếu sót đối với bạn. Bởi đến đây bạn sẽ được trải nghiệm, tận hưởng trực tiếp hương trà tươi mát dưới ánh nắng trong veo, cùng nhìn ngắm những đọt chè non xanh mơn mởn. Sẽ giúp cho tâm hồm của bạn như nhẹ nhàng hơn, mọi muộn phiền giường như sẽ được tan biến.

Chè Mộc Châu đều có đặc điểm chung là nước chè vàng sánh màu như mật ong, hương vị tinh khiết, thơm tự nhiên và có hàm lượng tanin cao. Chắc chắn đây sẽ là món quà lý tưởng bạn có thể chọn mua về để thưởng thức hoặc dùng để tặng người thân.

Chè Mộc Châu Sơn La
Chè Mộc Châu Sơn La

Những địa điểm đồi chè mà bạn có thể tham quan, trải nghiệm thưởng thức khi đến Sơn La:

  • Đồi Chè Trái Tim Love Mộc Châu: Tiểu khu 1/5 Thị trấn Nông, Mộc Châu, Sơn La, Việt Nam
  • Đồi chè Mộc Châu: 552 Thảo Nguyên, Phiêng Luông, Mộc Châu, Sơn La, Việt Nam
  • Công ty chè Mộc Châu: RMJV+X2F, QL43, Phiêng Luông, Mộc Châu, Sơn La, Việt Nam.

Sữa bò Mộc Châu

Mộc Châu – Sơn La, vùng đất có khí hậu mát mẻ cùng những thảo nguyên xanh trải dài bất tận, nơi đây nổi tiếng là nơi chăn nuôi bò sữa với quy mô lớn.

Sữa bò Mộc Châu là một thương hiệu sữa nổi tiếng về chất lượng mà ai đến Sơn La đều nhớ đến. Là loại sữa nguyên chất, khi uống bạn sẽ cảm nhận được hương vị rất tự nhiên cùng mùi thơm nhẹ nhẹ, nói vui thì giống như bạn đang được uống cả cánh đồng thảo nguyên xanh vậy. Và thưởng thức sữa bò Mộc Châu sẽ ngon hơn nếu bạn uống lúc nóng.

Sữa bò Mộc Châu Sơn La
Sữa bò Mộc Châu Sơn La

Du lịch đến Sơn La bạn có thể sẽ có cơ hội thưởng thức những chế phẩm từ sữa bò tươi như: sữa bánh bơ, sữa tươi nguyên chất hay sữa đặc,… Và sữa bò Mộc Châu cũng là một loại đặc sản mà bạn có thể mua về để làm quà tặng cho người thân, rất hữu ích đấy.

Địa chỉ tham khảo mà bạn có thể khám phá và thưởng thức sữa bò khi đến Sơn La

  • Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu: Thị trấn Nông trường Mộc Châu – Huyện Mộc Châu – Tỉnh Sơn La.
  • Siêu thị đặc sản Mộc Châu Food: 27, đường Hoàng Quốc Việt, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

 

Xem đến đây chắc hẳn bạn cũng đã có được câu trả lời cho thắc mắc của mình về các loại đặc sản Sơn La rồi đúng không nào?. Hi vọng với những thông tin về đặc sản này sẽ giúp cho chuyến du lịch Sơn La sắp tới của bạn thêm thú vị và ấn tượng hơn.

Theo dõi Đặc sản Tây Bắc để có thể cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích hơn bạn nhé!

Viết một bình luận