Hấp dẫn với top đặc sản Điện Biên ngon khó cưỡng

Điện Biên, mảnh đất gắn liền với chiến thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ, cùng những chiến tích lịch sử nổi tiếng của quân và dân Việt Nam ta. Đến đây bạn không chỉ được khám phá, tìm hiểu về những địa danh lịch sử, nét văn hóa truyền thống mà còn có thể trải nghiệm, thưởng thức nền văn hóa ẩm thực nơi đây qua những món đặc sản hấp dẫn. Hôm nay trong bài viết này hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết hơn về các món đặc sản Điện Biên đó nhé!

Gà nướng mắc khén

Gà nướng mắc khén hay còn được gọi là “cạy pỉnh” – món ăn đặc trưng của người dân tộc Thái tại Điện Biên. Món ăn thu hút người dùng bởi hương thơm đặc trưng được tạo bởi hạt mắc khén, gia vị của miền sơn cước, với vị cay cay, tê tê rất hấp dẫn.

Gà nướng mắc khén có lớp da vàng ươm, phần thịt ngọt, hòa chung hương thơm nồng của mắc khén khiến ai thưởng thức cũng đều gật đầu khen ngon.

Cách chế biến món gà nướng mắc khén này cũng khá là đặc biệt, gà được chọn là những con gà thả vườn được nuôi tự do trên những đồi núi, sau đó được làm sạch, tẩm ướp các loại gia vị như: mắc khén, gừng, chanh, sả, ớt, muối,… tất cả được giã nhỏ và nhét vào bụng gà. Những phần gia vị vụn còn xót lại sẽ được massage lên da gà để tăng thêm độ đậm đà.

Gà nướng mắc khén
Gà nướng mắc khén

Sau khi được tẩm ướp gia vị gà sẽ được nướng chín trên bếp than củi giữ nhiệt với lửa không quá to. Trong lúc nướng, mỡ gà sẽ chảy ra, da sẽ chuyển thành màu vàng ươm, thịt gà săn lại, quét thêm nước gia vị mắc khén lên trên gà và nướng tiếp đến khi có mùi thơm ngào ngạt của mắc khén.

Khi thưởng thức, cắn miếng thịt gà đầu tiên kèm chút rau thơm được lấy ra từ trong bụng gà, chấm thêm chút muối chẩm chéo nữa, ta nói chỉ có thể là tuyệt vời mà thôi. Thịt gà ngọt mềm, ngon không bể, không dai, đảm bảo bạn sẽ khó mà quên được hương vị này. Món này mà ngồi lai rai cùng vài người bạn chí cốt bên những cốc rượu thì ta nói… nó “phê”.

Địa chỉ mà bạn có thể tham khảo để thưởng thức món gà nướng mắc khén này khi đến Điện Biên, tại: Công Hoan Quán: 563 đường 7 – 5, P.Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ, Điện Biên.

Măng đắng

Măng đắng, một món ăn đặc sản ở Điện Biên hấp dẫn không chỉ người dân ở Điện Biên mà cả các thực khách du lịch ở tứ phương với cái vị đắng rất đặc trưng. Và là món đặc sản mà được nhiều người chọn mua về để làm quà khi du lịch tại Điện Biên Tây Bắc.

Măng đắng còn được coi là một sản vật của vùng núi Điện Biên, thường được xuất hiện vào tháng 2 – 6. Vào thời điểm này măng đắng được mọc lên từ những dãy đồi núi, nhú lên trên từng mặt đất. Khi có mưa rào, măng mọc lên rất nhanh, măng sẽ ngon nhất là lúc khi còn chưa nhú khỏi mặt đất, lúc này những búp măng còn non, trắng nõn nà nhìn rất hấp dẫn.

Măng đắng Điện Biên
Măng đắng Điện Biên

Măng đắng Điện Biên thường được dùng để chế biến rất nhiều món ăn như: măng luộc, măng xào, nộm măng, măng hầm xương,… Và món ăn mà bạn nhất định nên thử khi đến với Điện Biên là măng luộc chấm chẳm chéo, ăn rất “cuốn”.

Đến Điện Biên bạn có thể thưởng thức món măng đắng này tại Nhà Hàng ẩm thực Nhung Cúc ở: Thanh Hưng, h.Điện Biên, Điện Biên, Việt Nam. Hoặc cũng có thể mua măng đắng về làm qua tại các phiên chợ ở vùng núi Điện Biên.

Nộm hoa ban

Du lịch Điện Biên vào khoảng tháng 3 đến tháng 5, ngoài việc được nhìn ngắm những bông hoa ban nở rộ khắp con đường, hay tham gia các lễ hội nổi tiếng của hoa ban, mà bên cạnh đó bạn còn được thưởng thức món ăn đặc sản trứ danh ở vùng đất này. Đó chính là món nộm hoa ban, món ăn được chế biến từ nguyên liệu chính là những bông hoa ban cùng các loại gia vị đặc trưng, được trộn cùng với măng đắng, rau thơm,… hoặc cũng có thể trộn với cá suối, da cá…

Nộm hoa ban
Nộm hoa ban

Món ăn được chế biến khá đơn giản, nhưng hương vị nó đem lại rất là đặc biệt và hấp dẫn vị giác khi thưởng thức, đem đến cho bạn cảm nhận chỉ có ở vùng núi Điện Biên mới có được hương vị này.

Đến Điện Biên bạn có thể thưởng thức món nộm hoa ban này tại: Dân tộc quán: thuộc phố 5, P.Thanh Trường, TP.Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp, món ăn đặc sản nổi tiếng ở vùng núi Tây Bắc nói chung và ở Điện Biên nói riêng. Là món đặc sản được làm từ những thớ thịt trâu chất lượng nhất, được lọc hết gân và bạc nhạc, sau đó thái ra từng khổ vừa phải và tẩm ướp cùng các loại gia vị đặc trưng. Sau khi được tẩm ướp gia vị trong khoảng từ 2-3 tiếng thì đem thịt gác lên bếp than hoa trong nhiều giờ đồng hồ, để thịt chín từ từ.

Trâu gác bếp có mùi vị thơm rất đặc trưng, khi ăn có vị ngọt tự nhiên từ thịt, chút dai dai, mềm mềm từng thớ thịt, rất thích hợp khi bạn nhâm nhi thêm vài ly rượu.

Thịt trâu gác bếp
Thịt trâu gác bếp

Là món đặc sản mà bạn có thể mua về làm qua biếu cho người thân, sếp rất ý nghĩa khi đi du lịch tại Điện Biên.

Bạn có thể thưởng thức và mua trâu gác bếp tại cửa hàng Thịt trâu gác bếp Điện Biên ở Thanh Minh, Thành phố Điện Biên Phủ, Điện Biên, Việt Nam. Hoặc cũng có thể liên hệ trực tiếp đến Đặc sản Tây Bắc chúng tôi nhé!.

Pa pỉnh tộp

Nghe cái tên thì chắc bạn sẽ cảm thấy lạ lạ, nhưng thực chất đây là món cá suối nướng, món ăn truyền thống đặc trưng của người đồng bào dân tộc Thái tại vùng Tây Bắc.

Cá được bắt dưới suối, sau đó làm sạch và tẩm ướp gia vị cả bên ngoài lẫn bên trong bụng cá, giúp cho cá thêm phần đậm đà hơn. Cá sau khi nướng có mùi thơm rất đặc trưng, khi ăn thịt cá rất trắng, ngọt và sẽ hấp dẫn hơn nếu ăn cùng với muối chẳm chéo.

>>> Tìm hiểu ngay:

Top đặc sản nổi tiếng ở Hà Giang

Cùng các đặc sản ở Yên Bái khiến “vạn người mê”.

Pa pỉnh tộp
Pa pỉnh tộp

Đến Điện Biên bạn có thể thưởng thức món cá nướng này tại Nhà hàng Dân tộc quán: ở Thanh Trường, Thành phố Điện Biên Phủ, Điện Biên, Việt Nam.

Chè tuyết Tủa Chùa(Chè Tuyết Shan cổ thụ)

Chè tuyết Tủa Chùa hay còn được gọi là chè Tuyết Shan, một loại chè được trồng ở độ cao 1400m, nơi có khí hậu lạnh quanh năm, có thân gỗ cổ thụ. Chè có màu vàng óng ả, khi thưởng thức sẽ có vị đắng ở đầu lưỡi nhưng càng về sau lại ngọt dần và mùi thơm rất đặc trưng.

Chè tuyết Tùa Chùa
Chè tuyết Tùa Chùa

Đây là một loại chè khá nổi tiếng ở vùng núi Điện Biên, được rất nhiều khách du lịch lựa chọn để thưởng thức và mua về làm quà khi du lịch đến vùng đất này.

Để mua được loại chè tuyết chất lượng bạn có thể mua tại Đặc sản Tây Bắc Showroom: 679 đường Võ Nguyên Giáp, TP.Điện Biên Phủ, Điện Biên.

Xôi nếp nương Điện Biên

Trên những thửa ruộng bậc thang nằm giữa lưng chừng núi ở các tỉnh phía Tây Bắc, với sự kết tinh tế từ những màu mỡ của đất, những tinh hoa của trời tạo nên những hạt nếp nương mẩy chắc với mùi hương cực thơm.

Xôi nếp nương là món ăn đặc sản Điện Biên đòi hỏi người nấu cần phải có nhiều kinh nghiệm, cũng như sức lực để đồ nếp qua 2 lần, đảm bảo xôi không bị nhão, không bị sượng, không nát, không dính tay và đặc biệt là hạt xôi phải nở đều, bóng bẩy thì xôi mới ngon.

Khi ăn xôi vô cùng dẻo, thơm có vị ngọt nhẹ và thường được ăn kèm với muối mè hay cũng có thể ăn chung với các món mặn. Là món ăn không thể thiếu của người đồng báo dân tộc Thái khi tiếp đón khách quý ghé chơi nhà.

Xôi nếp nương
Xôi nếp nương

Đến Điện Biên bạn có thể thưởng thức món xôi nếp nương này tại Nhà hàng Dân Tộc Quán – Thanh Trường, TP.Điện Biên Phủ, Điện Biên.

Xôi chim Mường Thanh 

Xôi chim là món ăn đặc sản thường được người dân Điện Biên dùng để bồi bổ sức khỏe cho người vừa khỏi bệnh, hay sau những ngày làm việc căng thẳng.

Là món ăn được chế biến khá là kì công, từ nguyên liệu chính là nếp nương và thịt của chim ngói hay còn được gọi là chim câu, thường xuất hiện vào những mùa lúa, thịt chim rất thơm và chắc. Gạo nếp sẽ được ngâm trong khoảng thời gian tầm 6 tiếng, sau đó vớt ra để ráo nước tầm 30 phút, thêm chút muối để đem đi đồ hấp trong vòng 40 phút. Chim ngói sau khi đã được sơ chế sạch sẽ, lọc thịt và băm nhuyễn, được tẩm ướp các gia vị sau đó đem đi tao sơ với dầu ăn để cho thơm hơn. Khi xôi đã được hấp khoảng 20 phút thì vớt ra để nguội, trộn chung với thịt chim đã được chuẩn bị sẵn, sau đó mang đi đồ thêm khoảng 10 phút nữa là đã có thể thưởng thức được.

Món xôi chim Mường Thanh có hương vị rất thơm và dẻo, khi thưởng thức sẽ được ăn kèm với hành phi.

Xôi chim Mường Thanh
Xôi chim Mường Thanh

Đến Điện Biên bạn có thể thưởng thức món xôi này tại các nhà hàng ở Mường Thanh, Điện Biên. Địa điểm tham khảo như: Nhà hàng Cánh Đồng Mường Thanh: 9245+5C4, Thanh Xương, h. Điện Biên, Điện Biên, Việt Nam.

Thịt lợn xay hấp lá chuối

Một món ăn đặc sản nổi tiếng ở Điện Biên mà bạn nên thử đó chính là thịt lợn xay hấp lá chuối, món ăn được làm từ thịt lợn xay nhuyễn, tẩm ướp với các loại gia vị, sau đó đem gói trong các lớp lá chuối. Mang đi chưng cách thủy trong khoảng 1 giờ đồng hồ.

Cách chế biến tuy đơn giản vậy thôi nhưng khi thưởng thức bạn sẽ bị “dính” ngay với cái mùi thơm của lá chuối hòa chung với mùi thơm của thịt, thịt thì mềm mềm béo béo, ăn rất cuốn.

Tuy đơn giản nhưng khi thưởng thức bạn sẽ mê mẩn ngay cái mùi thơm của thịt hòa quyện với mùi thơm của lá chuối, phần thịt thì mềm và béo, dính chặt vào nhau rất lạ miệng.

Địa chỉ mà bạn có thể tham khảo để thưởng thức món ăn này khi đến với Điện Biên tại: Nhà hàng Song Hỷ Điện Biên – số 236 Đường Nguyễn Chí Thanh, Phường. Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, Tỉnh.Điện Biên.

Thịt lợn xay hấp lá chuối
Thịt lợn xay hấp lá chuối

Vịt om hoa chuối

Vịt om hoa chuối là món ăn đặc trưng khá phổ biến của người dân bản địa ở vùng núi Điện Biên. Là món ăn rất dễ chế biến, từ các nguyên liệu chính như: thịt vịt, hoa chuối thái mỏng, cùng các loại gia vị như: ớt, sả, mắc khén, gừng,… Thịt vịt sau khi được sơ chế sạch sẽ sẽ được tẩm ướp gia vị để cho ngấm khoảng 15 đến 20 phút. Sau đó cho thịt vịt và hoa chuối đã được thái mỏng vào lá chuối gói lại, om trong khoảng 3 giờ với lửa thật nhỏ đến khi thịt chín.

Thịt vịt om hoa chuối khi chín rất thơm , tuy là vẻ bề ngoài nhìn không được bắt mắt nhưng khi thưởng thức rất ngon, có hương hơi cay nồng, thịt vịt ngọt xen lẫn chút cay cay, mặn mặn ăn cứ phải gọi là tuyệt.

Vịt om hoa chuối
Vịt om hoa chuối

Địa chỉ mà bạn có thể tham khảo để thưởng thức món ăn này tại: Nhà hàng Hương đồng nội – số 68B, tổ 6, đường Thanh Trường, thành phố Điện Biên.

Gà xương đen Tủa Chùa

Một đặc sản mà bạn nên thử khi đến với vùng đất Điện Biên là Gà xương đen Tủa Chùa hay còn được gọi là gà Ka Du, là giống gà đặc sản nổi tiếng ở vùng núi Điện Biên. Khác với loại gà đen ở các vùng khác, gà xương đen Tủa Chùa có lớp lông đen bóng, có nhiều lông tơ mềm, thịt và xương đều đen.

Thịt gà xương đen Tủa Chùa rất ngon, mềm ngọt, dai dai đặc biệt là không bể, khi ăn chấm kèm với chén muối chẳm chéo nữa thì phải gọi là “tuyệt vời”.

Gà xương đen đối với bà con Điện Biên không chỉ là món ăn đặc sản mà còn là một lễ vật quan trọng không thể thiếu trong các ngày lễ.

Gà xương đen Tùa Chùa
Gà xương đen Tùa Chùa

Đến Điện Biên bạn có thể thưởng thức món gà xương đen này tại: nhà hàng Dân Tộc Quán – tổ 5, Thanh Trường, TP.Điện Biên Phủ, Điện Biên

Gạo tám thơm Điện Biên

Gạo tám thơm – một loại gạo đặc sản nổi tiếng ở Điện Biên thu hút mọi người với hương thơm đặc trưng, hạt gạo mẩy, dài, thon có màu trắng sữa. Là loại gạo được người đồng bào dân tộc Thái và H’Mông gieo trồng trên những thửa ruộng bật thang nằm giữa lưng chừng núi, không phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật nên cho ra những hạt gạo rất chắc.

Gạo tám thơm do người đồng bào làm ra, không được sàn lọc hay tuyển chọn nên khi mua hay thưởng thức bạn sẽ bắt gặp có những hạt to, hạt nhỏ, hạt gãy trộn lẫn nhau, có hạt màu trắng bạt cũng có hạt màu trắng đục. Bởi được trồng trên các đồi dốc triền nên nắng chiếu vào hạt lúa không đều mới có những hiện tượng như vậy. Nhưng khi nấu lên thì nó vẫn có chất lượng, vẫn giữ được độ dinh dưỡng như nhau, dẻo thơm vô cùng. Nên khi mua bạn cứ yên tâm về độ “lọt xọt” không đều của các hạt gạo nhé.

Gạo Điện Biên
Gạo Điện Biên

Bạn có thể mua đặc sản gảo tám thơm này với giá khoảng 300 – 350.000vnd/kg, tại các cửa hàng đặc sản hay showroom ở Điện Biên.

Rêu đá

Rêu đá, một loại đặc sản Điện Biên được coi là chung thủy và hiếm gặp nhất ở vùng núi Tây Bắc. Được mọc tự nhiên, bám quanh trên những tản đá nằm dưới suối, được xuất hiện theo mùa, và thường có vào tầm cuối thu và đầu đông.

Là đặc sản gắn liền với câu chuyện xa xưa của người đồng bào dân tộc Thái, khi xưa có cặp đôi trai gái yêu nhau thắm thiết, nhưng bị gia đình ngăn cấm. Vì thế mà họ quyết định trèo lên ngọn núi bện tóc vào nhau thề nguyện suốt đời bên nhau, thần rừng nghe được tâm nguyện của họ, hóa họ thành ngôi sao lấp lánh, nước mắt hóa thành suối, tóc hóa thành những mản rêu xanh mướt ỏng ả dưới dòng nước. Từ đó đã hình thành nên nét đẹp văn hóa khi đi hái rêu của người Thái.

Rêu đá sau khi hái về, sẽ được đập cho bung hết lớp đất cát bên ngoài. Rêu được người dân ở đây chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn như: luộc, nộm, xào, nấu canh hoặc nướng. Nhưng rêu nướng là món ăn được đánh giá là ngon nhất bạn bạn nên thử khi ghé Điện Biên.

Rêu đá
Rêu đá

Rêu sau khi rửa sạch sẽ được tẩm ướp các gia vị như: gừng, sả, hành, tỏi, ớt, mắc khén, hạt dổi,.. sau đó gói vào lá chuối mang đi nướng trên bếp than hồng. Khi thưởng thức món ăn sẽ cho bạn cảm nhận được sự mềm mại và thanh mát của những sợi rêu.

Ngoài được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, rêu đá còn được xem như là bài thuốc quý có tác dụng giúp lưu thông khí huyết, giải độc, giải nhiệt và điều trị được bệnh huyết áp cao.

Bạn có thể thưởng thức món các món ăn từ rêu đá khi du lịch Điện Biên tại các quán ăn, nhà hàng ở Điện Biên. Hay cũng có thể trải nghiệm cảm giác tự tay hái và chế biến rêu cùng người bản địa tại các bản làng nếu bạn đến vào mùa của rêu đá.

Bắp cải cuốn nhót xanh

Bắp cải cuốn nhót xanh, món ăn đặc sản dân dã, đơn giản nhưng rất đặc trưng ở vùng núi Điện Biên.

Món ăn được tạo nên từ các nguyên liệu như: nhót xanh – một loại quả có vị chua chua chát chát, chỉ có ở vùng núi Tây Bắc vào khoảng tháng 12 đến tháng 3 hàng năm; bắp cải luộc; rau mùi,.. và không thể nào thiếu đi chén nước chấm thần thánh chẳm chéo.

Khi ăn bạn chỉ cần quấn hết chúng lại với nhau rồi chấm với muối chẩm chéo, cắn miếng đầu tiên, vị chua chua từ nhót hòa quyện cùng hương cay cay của chẩm chéo, hời ơi chắc chắn bạn sẽ bị “cuốn” ngay với món ăn này.

Bắp cải cuốn nhót xanh
Bắp cải cuốn nhót xanh

Đến Điện Biên bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và thưởng thức món ăn này tại các khu chợ vùng cao ở Điện Biên.

Lạp xưởng gác bếp

Lạp xưởng gác bếp – món ăn đặc sản nổi tiếng ở Điện Biên, thu hút mọi thực khách gần xa với hương vị đặc trưng ngon khó cưỡng, vị mặn đậm đà của muối, vị chua thanh thanh được lên tự nhiên trong quá trình hun khói, cùng vị thơm nồng của rượu và hạt mắc khén.

Lạp xưởng gác bếp Điện Biên được làm từ các nguyên liệu chính như: thịt lợn xay nhuyễn trộn lẫn với các gia vị sau đó nhồi vào lòng non của lợn. Để có được những mẻ lạp xưởng thơm ngon, đồng bào dân tộc người Thái chế biến khá công phu, chọn những miếng thịt lợn vành non tươi ngon có độ nạc và mỡ bằng nhau của những chú lợn đen được nuôi ở bản. Tẩm ướp với các gia vị như hạt mắc khén nướng giã nhỏ, tỏi xay nhuyễn, nước gừng, muối, rượu trắng, mật ong với lượng vừa đủ. Hỗn hợp sẽ được nhồi chặt vào lòng non, chia theo từng đoạn khoảng 20cm và buộc chặt lại mang đi phơi nắng ở ngoài trời khoản 2 – 3 tiếng đồng hồ rồi mới treo lên gác bếp. Hun đến khi vỏ và thịt lạp xưởng khô xoăn lại ngả sang màu đỏ xen lẫn màu vàng óng của mỡ.

Lạp xưởng gác bếp
Lạp xưởng gác bếp

Khi thưởng thức chỉ cần rửa sạch lớp khói bám ở ngoài sau đó chiên vàng, thái mỏng ăn kèm tương ớt, cảm giác rất kích thích vị giác. Này mà kèm theo vài ly rượu sâu chít nữa thì đúng là một combo tuyệt vời.

Bạn có thể mua lạp xưởng gác bếp tại cửa hàng Đặc sản Tây Bắc Hải Tần: Số 6, phố 4, Thanh Bình, Điện Biên Phủ. Hoặc cũng có thể thưởng thức trực tiếp tại các nhà hàng ở Điện Biên.

Chẩm chéo

Chẩm chéo, một loại thức chấm đặc trưng của người dân tộc Thái tại Điện Biên, với hương vị thơm cay nồng, mặn mặn, ngọt ngọt từ các loại nguyên liệu chính, như: hạt mắc khén, hạt dỗi, ớt khô, muối, rau mùi, lá,…tất cả hòa quyện với nhau tạo nên một loại thức chấm thần thánh hấp dẫn vị giác của mọi người.

Muối chẩm chéo không chỉ là một loại gia vị mà nó còn là nguồn cảm hứng của các loại món ăn. Bạn có thể dùng để chấm hoa quả hay các món luộc như: gà luộc, rau luộc, tẩm ướp các món nướng,…đều ngon.

Chẳm chéo
Chẳm chéo

Khi thưởng thức bạn có thể vắt thêm chút chanh, cắt thêm vài lát ớt để tăng thêm độ hấp dẫn cho món ăn.

Muối chẩm chéo có hai loại, khô và ướt đều có thời gian bảo quản rất lâu, đến 12 tháng. Nên nếu có dịp đến Điện Biên bạn có thể mua loại muối thần thánh này để thử tại các cửa hàng đặc sản, hay cũng có thể mua tại các phiên chợ ở Điện Biên.

Sâu chít

Sâu chít là một loại ấu trùng của bướm trắng, có màu trắng sữa, sống lâu năm trong thân của cây chít – là một loại đặc sản của các tỉnh vùng núi Tây Bắc, nhất là ở Điện Biên.

Là loại ấu trùng có giá trị dinh dưỡng rất cao, được ví như là đông trùng hạ thảo của Việt Nam, và được xem là đặc sản quý giá của Điện Biên. Sâu chít thường được xuất hiện vào khoản từ tháng 11 đến tháng 1 của năm sau.

Sâu chít
Sâu chít

Những con sâu chít căng mọng thường được người dân thu hoạch để ngâm rượu, bởi đây là cách để giữ được nguyên vẹn chất dinh dưỡng của nó. Hay cũng có thể đem đi phơi khô dùng để chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn.

Đến Điện Biên bạn có thể mua hoặc trải nghiệm thưởng thức sâu chít trực tiếp tại: Cửa hàng sâu chít Điện Biên ở số 61 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội 100000, Việt Nam.

Bánh khẩu xén

Bánh khẩu xén – món bánh tráng miệng truyền thống độc đáo của người đồng bào dân tộc Thái ở vùng núi Điện Biên. Bánh được làm từ gạp nếp và sắn tươi – là loại sắn nạc chỉ có ở Điện Biên, thêm chút đường tạo nên một hương vị ngọt đặc trưng.

Ngoài màu trắng thì bánh khẩu xén còn có rất nhiều màu sắc khác như màu đỏ từ gấc hay màu tím từ nếp cẩm. Là loại bánh na ná giống như bánh phồng tôm, chiên giòn với dầu, nhưng khi ăn bạn sẽ cảm nhận được bánh khẩu xén có độ dai và giòn chắc hơn bánh phồng tôm.

Đến Điện Biên bạn có thể mua món bánh đặc sản này tại các chợ, tạp hóa hay Cửa hàng đặc sản ở Điện Biên.

Bánh khẩu xén
Bánh khẩu xén

Canh bon

Canh bon, món ăn dân dã truyền thống của người đồng bào dân tộc Thái sinh sống tại Điện Biên, được chế biến từ các nguyên liệu chính là da trâu hoặc da bò; quả cà dại; cây bon cùng các loại gia vị: sả, gừng, tỏi, ớt,… tất cả đều băm nhuyễn.

Tuy món ăn được chế biến khá là kì công nhưng qua bàn tay khéo léo của người dân nơi đây đã tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn. Với mùi thơm ngon giòn sật sật của da trâu cùng chút vị đắng của cà dai, xen lẫn mùi thơm nồng của mắc khén hay chút ấm ấm của sả. Tất cả hòa quyện lại với nhau tạo nên một món ăn đặc sản với hương vị đặc trưng mà không nơi nào có được.

Canh bon
Canh bon

Đến Điện Biên bạn có thể thưởng thức món ăn đặc sản này tại địa chỉ tham khảo: 92C4+Q7J, Bản Pa Pe, h. Điện Biên, Điện Biên, Việt Nam.

Bên trên là top các món đặc sản Điện Biên nổi tiếng, hấp dẫn mà chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn. Hi vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp cho chuyến đi du lịch Điện Biên – Tây Bắc của bạn thêm phần thú vị và hoàn hảo hơn khi thưởng thức các món ăn đặc sản này.

Theo dõi Đặc sản Tây Bắc để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nữa bạn nhé!

Viết một bình luận