Bắc Giang có đặc sản gì? Các đặc sản Bắc Giang nổi tiếng nên thử

Bắc Giang có đặc sản gì? Câu hỏi mà có rất nhiều người đang quan tâm đến hiện nay, có phải bạn cũng thế đúng không?. Vâng, bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên. Cùng tìm hiểu xem đặc sản Bắc Giang có những gì nhé!

Vải thiều Lục Ngạn

Bắc Giang, vùng đất được nhiều người biết đến là nơi có nhiều loại trái cây ngon nổi tiếng ở nước ta, và một trong số đó phải kể đến đầu tiên đó chính là “Vải thiều Lục Ngạn”. Biết là ở nhiều địa phương của nước ta cũng trồng vải thiều, nhưng vải thiều Lục Ngạn vẫn là “chân ái” nhất. Vỏ mỏng, thơm ngon, đậm vị, và cơm dày là điểm thu hút của vải thiều Lục Ngạn khiến mọi người ăn hoài không chán.

Vải thiều
Vải thiều

Mùa thu hoạch vải thiều ở Lục Ngạn Bắc Giang sẽ bắt đầu từ cuối tháng 5 và thường sẽ kéo dài hơn một tháng. Nếu bạn có dịp đến Bắc Giang vào mùa này thì chỉ có thể nói đó là một trải nghiệm tuyệt vời của bạn, bạn vừa được xin người dân trải nghiệm hoạt động hái vải vừa được thưởng thức những quả vải tươi ngon, ngọt do chính tay mình hái. Còn nếu bạn đến Bắc Giang không phải vào mùa vải, thì có thể thưởng thức loại vải sấy khô, với hương vị vẫn như vải tươi vậy.

Địa điểm trải nghiệm và thưởng thức bạn có thể tham khảo:

  • Vải Thiều Lục Ngạn: Nghĩa Hồ, Lục Ngạn, Bắc Giang, Bắc Giang
  • Hay tại các vườn vải thiều ở Lục Ngạn, Bắc Giang.

Mỳ Gạo Chũ

Đây là loại mỳ được làm từ gạo Bao Thai Hồng, là giống lúa được trồng trên đất đồi Chũ. Với sự cần cù sáng tạo của người dân nơi đây cùng bí quyết sản xuất gia truyền lâu đời trong suốt hơn 60 năm qua, họ đã làm ra những sợi mỳ chũ mịn, dẻo mỏng và đặc biệt là không bị nát khi nấu.

Mỳ gạo Chũ được sản xuất với quy trình khá là kỳ công, tốn rất nhiều mồ hôi công sức của người dân mới có được những sợi mỳ chất lượng. Gạo sau khi được đãi, vo sạch thì sẽ đem cho vào lu ngâm từ 6 đến 8 tiếng, rồi sẽ xay thành bột bằng chiếc cối đá xanh đến khi bột được dẻo và sánh lại. Bột sẽ được lọc và ủ qua một đêm, đến sáng sớm thì sẽ đem bột ra tráng thành bánh để kịp phơi nắng. Để có được những sợi mỳ chất lượng thì thường một mẻ bánh sẽ có ít nhất 3 người làm: 1 người ngồi tráng bánh, 1 người cắt bánh sao cho đều, người còn lại sẽ đem phơi và thái thành những sợi mỳ đều đặn, cuộn và bó lại sao cho đều, mượt giống như búi tóc của người thiếu nữ vậy.

Mỳ gạo Chũ
Mỳ gạo Chũ

Có thể nói, đây là loại mỳ mà chắc chắn ai đã thưởng thức một lần hẳn sẽ không bao giờ quên được hương vị đặc trưng của Mỳ gạo Chũ này. Nếu

Địa chỉ mua Mỳ Chũ bạn có thể tham khảo:

  • HTX Mỳ Chũ Hạnh Thái: Nam Dương, Lục Ngạn, Bắc Giang, Việt Nam
  • Mỳ Chũ Hiền Phước: Cầu Nam Dương, Nam Dương, Lục Ngạn, Bắc Giang, Việt Nam.

Bánh Đa Kế

Bánh Đa Kế – một đặc sản nổi tiếng ở Bắc Giang mà bạn không nên bỏ qua khi đến với vùng đất này, bánh có hình dáng giống như chiếc nón thúng quai thao của người quan họ, với dáng vẻ dịu dàng, đằm thắm.

Bánh có nguồn gốc tại Làng Kế – ngôi làng cổ thụ thuộc xã Dĩnh Kế, Bắc Giang. Với hương vị rất thơm, không dai, không tẩy trắng bằng hóa chất, khi nướng lên thơm mùi lạc, vừng, ăn rất ngon và giòn.

Bánh Đa Kế được làm từ loại gạo ngon – gạo được chọn lọc kỹ lưỡng, sau đó đem ngâm và xay thành bột; cùng các nguyên liệu khác như: lạc, vừng,… . Để có được độ dày chuẩn, bánh được tráng làm 2 lớp và rắc lên một lớp lạc, vừng trên bề mặt của bánh. Sau đó được mang đi phơi nắng, và công đoạn nướng bánh sẽ là công đoạn cuối cùng cũng là công đoạn vất vả để tạo nên chiếc bánh thơm ngon. Người nướng phải có kinh nghiệm và kỹ thuật nướng cao, phải luôn ngồi cạnh bếp than hồng trở bánh liên tục để bánh không bị cháy và bể.

Bánh đa Kế
Bánh đa Kế

Đối với người Làng Kế, bánh đa Kế không chỉ là một món bánh bình thường mà nó còn là một loại hình ẩm thực truyền thống của người dân nơi đây. Bởi đây là một nghề được truyền từ đời ông cha từ xa xưa để lại cho người Dĩnh Kế ngày nay. Khi thưởng thức miếng bánh đa Kế bạn sẽ cảm nhận được đây là hương vị của quê hương của công sức cha ông đã hun đúc ở vùng đất này.

Để thưởng thức bánh đa Kế chuẩn vị truyền thống bạn có thể đến trực tiếp tại làng Kế, xã Dịch Kế, Bắc Giang, thường sẽ có các bà, các cô ngồi nướng bán trên các con đường làng.

Hoặc nếu bạn muốn tìm hiểu và trải nghiệm làm món bánh đa Kế chính gốc khi đến Bắc Giang thì cứ tìm trên bản đồ là “Chợ bánh đa Kế” nhé.

Mật ong hoa vải

Mật ong hoa vải – một đặc sản nổi tiếng của vùng núi Bắc Giang, thường chỉ có khi mùa vải ra hoa. Vào mùa của hoa vải(khoảng tháng 3 đến đầu tháng 4), những chú ong được nuôi trong thùng sẽ được đặt trong vườn vải và nó sẽ đi ăn đi lấy mật ở những bông hoa vải sau đó về cung cấp cho tổ, và tạo ra 100% mật ong nguyên chất từ hoa vải trong khoảng 1-2 tuần.

Màu của mật ong hoa vải có màu vàng nhạt, loãng hơn các loại mật ong khác, và thường độ đặc và loãng của mật ong sẽ phụ thuộc vào số ngày tạo mật của ong. Nếu thu hoạch mật sớm thì mật sẽ loãng và thu hoạch đúng ngày thì mật sẽ đặc và sánh hơn.

Mật ong hoa vải
Mật ong hoa vải

Mật ong hoa vải có mùi thơm dịu nhẹ, ngọt tự nhiên, khi ngửi sẽ tạo cảm giác thoải mái, với nhiều công dụng bổ ích, nhất là đối với trẻ em. Như chữa ho, điều hòa đường huyết, giảm mệt mỏi, tốt cho da,…

Địa chỉ mua mật ong hoa vải tại Bắc Giang bạn có thể tham khảo:

  • Vườn sạch và Mật ong hoa vải sạch: Lục Ngạn, Bắc Giang, Việt Nam
  • Hoặc bạn cũng có thể mua tại các cửa hàng nông sản ở Bắc Giang.

Gà Đồi Yên Thế

Gà Đồi Yên Thế Bắc Giang, là giống gà lai tạo của các địa phương được chăn nuôi trên mô hình thả đồi. Với hai giống gà chủ lực đó là gà Ri và gà Mía, được đánh giá là giống gà có ngoại hình đẹp và chất lượng nhất.

Được sinh trưởng trong môi trường đồi núi tự nhiên, nên thịt gà đồi Yên Thế rất chắc, vị ngọt, thơm ngon mà không bị bở. Vì thế, đã thu hút, lấy lòng được cả những thực khách sành ăn thịt gà khi đến Bắc Giang thưởng thức đều gật đầu khen ngon.

Gà đồi Yên Thế
Gà đồi Yên Thế

Gà đồi Yên Thế được chế biến rất nhiều món ăn ngon, như: súp bông gà, gà luộc, chả gà, khô gà lá chanh,…Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được ngay sự khác biệt của giống gà này đối với các giống gà khác.

Các địa chỉ mua và thưởng thức mà bạn có thể tham khảo:

  • Phở Gà Đồi Yên Thế: 179 ĐT284, TT. Cầu Gồ, Yên Thế, Bắc Giang, Việt Nam
  • Gà đồi Yên Thế May Hiếu: Yên Thế, Bắc Giang, Việt Nam

Gỏi cá mè

Gỏi cá mè, một món ăn dân dã của người dân vùng núi phía Bắc, gỏi thường được làm bằng cá mè tươi sống ăn kèm với rau thơm, được kết hợp với nhiều loại gia vị đặc trưng. Là một trong các món ăn đặc sản nổi tiếng ở Bắc Giang được nhiều thực khách lựa chọn khi đến với mảnh đất này. Đặc biệt hơn đây còn là đặc sản thuộc top 10 món ăn đạt kỷ lục Guiness ẩm thực Việt Nam vào năm 2012.

Gỏi cá mè ở đây thường được chế biến thành 2 loại, gỏi khô và gỏi ướt, gỏi khô được trộn từ thính gạo với từng lát cá mè thái mỏng, gỏi ướt thì được tạo nên từ riềng mẻ cùng lá thì là thái nhỏ, đường, gia vị, hạt tiêu chanh trộn với từng lát cá thái nhỏ. Đều được ăn kèm với các loại rau thơm như: lá sung, lá đinh lăng, lá diếp cá, lá mơ, lá cây mưng,… và không thể thiếu đi chén nước chấm thần thành sệt sệt.

>>>Cùng xem…

Vùng núi Lai Châu có đặc sản nổi tiếng nào nhé!

10+ đặc sản nổi tiếng ở Hà Nam hấp dẫn vị giác của mọi thực khách.

Gỏi cá mè Bắc Giang
Gỏi cá mè Bắc Giang

Khi thưởng thức bạn hãy nhai thật kỹ, thật từ tốn mới có thể cảm nhận được hết độ ngọt của cá, vị thơm nồng béo ngậy, hay mùi hăng từ các loại rau của món gỏi này.

Nếu có dịp đến Bắc Giang thì đừng quên thưởng thức món đặc sản này tại các nhà hàng ở xã Tân Yến, Yên Dũng, Bắc Gian bạn nhé!.

Mỳ màu cua Bắc Giang

Mỳ màu, món ăn rất nổi tiếng ở Bắc Giang với sợi mỳ được làm từ mỳ gạo Chũ ăn cùng với nước sốt.

Là món ăn hấp dẫn các thực khách gần xa với nước sốt trộn rất đặc trưng, được làm từ gạch cua, thịt cua, thịt bằm và cà chua nên có màu sắc rất hấp dẫn, được ăn kèm với chả nướng và rau thơm đặc biệt là khi ăn kèm với dưa góp.

Mỳ màu cua
Mỳ màu cua

Địa chỉ thưởng thức mà bạn có thể kham khảo khi đến Bắc Giang:

  • Quán ăn Minh Luyến: Số 3 Đặng Thị Nho, P.Ngô Quyền, Bắc Giang.

Xôi trứng kiến

Là món ăn đặc trưng vào tháng 3-4 âm lịch của người Tày ở Lục Ngạn, bởi đây là thời điểm trứng kiến có nhiều và béo nhất.

Thay vì nấu những món ăn như xôi đậu, xôi đỗ, xôi gấc, xôi dừa, người dân ở đây đã chọn xôi trứng kiến(trứng được lấy của loài kiến đen). Những quả trứng nhỏ xíu thường khiến nhiều du khách e ngại hay rụt rè khi lần đầu thưởng thức. Nhưng đến khi đã thưởng thức rồi thì lại thích thú với hương vị bùi bùi, béo béo rất hấp dẫn của món xôi này.

Xôi trứng kiến Bắc Giang
Xôi trứng kiến Bắc Giang

Dùng tay nắm từng nắm xôi nhỏ ăn từ từ, bạn sẽ cảm nhận được từng quả trứng kiến tí tách vỡ, đem đến cho bạn hương vị thơm ngon, bùi béo lan tỏa trong miệng xen lẫn vị thơm dẻo của xôi nếp, tất cả hòa quyện tạo cho bạn cảm giác như đang tận hưởng cả hương vị của núi rừng Tây Bắc.

Địa chỉ mua và thưởng thức trứng kiến mà bạn có thể tham khảo:

  • Chợ Lim – phố Lim, xã Giáp Sơn, Lục Ngạn, Bắc Giang
  • Các quán xôi ở phường Lê Lợi, Bắc Giang.

Kẹo chè lam

Một món đặc sản nổi tiếng nữa mà khi đến Bắc Giang bạn nên thử một lần đó là “Kẹo chè lam”. Là đặc sản truyền thống của người Việt Nam ta với hương vị thơm ngon, ngọt ngọt, dẻo dẻo của nếp, thơm bùi của lạc rang hòa quyện chút vị cay ấm của gừng tươi.

Kẹo chè lam được làm từ các nguyên liệu chính gồm: gạo nếp, mạch nha, đường, lạc, vừng, gừng và một số hoa quả để tạo thành nhiều màu sắc như: từ trà xanh, quả gấc,..

Kẹo chè lam
Kẹo chè lam

Điểm đặc biệt và nổi bật ở món đặc sản này là, gạo nếp được cho vào quả nổ bằng gang, sau đó được quay đều tay quả nổ trên bếp lửa để gạo từ từ chín, sau đó mang bỏng đó đi nghiền thành bột rồi mới tạo ra những mẻ kẹo thơm ngon, chất lượng.

Thưởng thức miếng kẹo chè lam cùng tách trà nóng ngồi trò chuyện cùng gia đình, bạn bè đúng thật là hết í luôn. Và đây cũng là món đặc sản lý tưởng mà bạn có thể mua về để làm quà biếu khi du lịch tại Bắc Giang.

Đến Bắc Giang bạn có thể tìm mua kẹo chè lam này về làm quà tại các cửa hàng đặc sản ở Bắc Giang nhé!.

Cam Bố Hạ

Cam Bố Hạ hay còn được gọi là cam sành Bố Hạ, một loại trái cây nổi tiếng ở Bắc Giang thu hút khách du lịch gần xa với mùi thơm đặc trưng, ngon ngọt và rất mọng nước. Vỏ quả cam có hình dáng sần sùi, khi chín có màu vàng nâu tươi.

Cam bố Hạ thường chín vào dịp Tết Nguyên Đán, vào khoảng tháng 12 âm lịch. Khác với các giống cam khác, loại cam này có hương vị đặc trưng riêng, có mùi thơm thanh mát, vị ngọt lạ miệng và không chua, phần tép to và mọng nước có độ dinh dưỡng cao nên được rất nhiều người ưa chuộng.

Cam bố Hạ Bắc Giang
Cam bố Hạ Bắc Giang

Nếu có dịp du lịch Bắc Giang, thì đừng quên mua để thưởng thức và mang về làm quà bạn nhé. Được biết, ngoài cam thì ở Bố Hạ còn có các loại quýt cũng làm xuyến xao vị giác của nhiều thực khách về độ thơm ngon rất mát, nên bạn cũng có thể thưởng thức thử.

Bạn có thể mua và thưởng thức đặc sản này tại các chợ hay tại các vườn cam ở Bố Hạ, Yên Thế, Bắc Giang.

Na dai Lục Nam

Với đặc điểm quả to, thơm, cơm mềm, dai cùng vị ngọt mát, bùi dẻo lại còn đẹp về mã nên Na dai Lục Nam được rất nhiều người ưa chuộng. Na ở đây được trồng với quy trình sản xuất chuẩn VietGap, kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm.

Nếu có dịp đến du lịch ở Bắc Giang vào thời điểm này thì đừng quên thưởng thức loại đặc sản này ngay tại các cửa hàng hoa quả ở Lục Nam Bắc Giang bạn nhé!

Na dai Lục Nam
Na dai Lục Nam

Dứa Lục Nam

Hiện nay Bắc Giang là tỉnh đang được định hướng phát triển thành “thủ phủ” trái cây ở miền Bắc. Vậy nên ngoài cam, na, vải thì ở Lục Nam Bắc Giang còn nổi tiếng là nơi cung cấp dứa với sản lượng lớn ở nước ta, được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Dứa Lục Nam thu hút khách du lịch với hình dáng, mẫu mã đẹp, quả to đều, có màu vàng tươi, vị ngọt sắc và rất thơm.

Vậy nên nếu có dịp đến Lục Nam Bắc Giang thì đừng quên ghé đồi dứa Bảo Sơn để thưởng thức những quả dứa tươi ngọt, mọng nước bạn nhé!

Dứa Lục Nam
Dứa Lục Nam

Rượu Làng Vân

Rượu Làng Vân, một loại rượu truyền thống trong nhiều thế kỷ và mang một biểu tượng độc đáo của người dân ở Bắc Giang. Rượu được làm từ gạo nếp cái hoa vàng với quy trình chế biến rượu rất tỉ mỉ và độc đáo, men rượu được tạo ra từ sự kết hợp của 36 vị thuốc Bắc quý hiếm, mỗi loại đều mang một giá trị tinh hoa khác nhau. Men được ủ trong vòng 72 giờ, để đảm bảo được những hương vị tinh túy và ngon nhất của rượu.

Rượu sau khi được ủ đúng giờ sẽ có màu sắc trong vắt và thuần khiết, có mùi thơm dịu dàng mang đậm chất đồng quê, kèm chút vị ngọt nhẹ xen lẫn chút đắng nhẩn nhẩn, tất cả tạo nên sự cân bằng rất hoàn hảo.

Rượu Làng Vân
Rượu Làng Vân

Để thưởng thức loại rượu thơm ngon nức tiếng này bạn có thể đến tại:

  • Rượu làng Vân: Đường đê, Vân Hà, Việt Yên, Bắc Giang, Việt NamLàng Vân, Bắc Giang.
  • Rượu Làng Vân _ Cơ sở sản xuất rượu Ông Định: Xóm 4, thôn Yên, Viên, Vân Hà, Việt Yên, Bắc Giang, Việt Nam.

 

Ngoài những đặc sản Bắc Giang trên, mảnh đất này còn có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên rất đẹp. Nếu sắp tới bạn có chuyến du hí tại Bắc Giang thì đừng quên trải nghiệm cả về nền văn hóa ẩm thực cũng như khám phá các địa danh thắng cảnh đẹp nơi đây, giúp cho chuyến đi của mình thêm hoàn hảo hơn bạn nhé!.

Theo dõi Đặc sản Tây Bắc để có thể cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nữa bạn nhé!

Viết một bình luận