Đèo Ô Quy Hồ: Khám phá vẻ đẹp của một trong tứ đại đỉnh đèo Việt Nam

Một trong tứ đại đỉnh đèo của vùng núi Tây Bắc Việt Nam, đèo Ô Quy Hồ là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch ghé thăm hàng năm khi đi du lịch Sapa. Với vẻ đẹp hoang sơ đầy thơ mộng, là điểm check in lý tưởng với view tuyệt đỉnh. Ngay bây giờ hãy cùng Đặc sản Tây Bắc tìm hiểu và khám phá chi tiết hơn về vẻ đẹp của điểm dừng chân này có gì hấp dẫn mà khiến cho nhiều du khách mê đến vậy nhé!

Đôi nét về đèo Ô Quy Hồ

Đèo Ô Quy Hồ hay còn được gọi là đèo Ô Quý Hồ, đèo Hoàng Liên Sơn, đèo Mây, con đèo được mệnh danh là đẹp và lớn nhất của Sapa. Được tọa lạc tại tuyến đường QL 4D chạy qua dãy Hoàng Liên Sơn, giáp ranh với hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai.

Đèo Ô Quy Hồ Tuyệt tác của núi rừng Tây Bắc - Ảnh từ Tung Tăng TV
Đèo Ô Quy Hồ Tuyệt tác của núi rừng Tây Bắc – Ảnh từ Tung Tăng TV

Với độ cao 200m so với mực nước biển, cùng những khúc cua cong uốn lượn đầy hiểm trờ và có chiều dài 50km, đèo Ô Quy Hồ quanh năm luôn có mây phủ trắng đỉnh núi. Chính vì thế mà đã khiến cho những con đèo nổi tiếng lân cận trở nên nhỏ bé đi, như: đèo Mã Pí Lèng với chiều dài 20km, đèo Pha Đin 32km hay đèo Khau Phạ 40km,…Nhờ vậy mà Ô Quy Hồ được mệnh danh là “ông vua không ngai” của tứ đại đỉnh đèo vùng Tây Bắc.

Cách di chuyển đến đèo Ô Quy Hồ

Để đến được với đèo Ô Quy Hồ, bạn cần phải đi từ thị trấn Sapa ra QL 4D(Nếu bạn đang du lịch tại Sapa), sau đó xuất phát từ thị trấn Sapa – chạy xe xuôi theo đường Điện Biên Phủ – qua thác Bạc – đi thẳng là sẽ tới đỉnh đèo. Hoặc bạn cũng có thể hỏi người dân địa phương ở Sapa để có thể đến đèo Ô Quy Hồ theo con đường ngắn nhất. (Cách di chuyển này dành cho bạn khi đi xe máy hoặc xe ô tô riêng).

Thêm một cách di chuyển an toàn và tiện lợi hơn, là bạn có thể đi bằng cáp treo, bạn có thể mua vé cáp treo tại nhà ga ở Sapa(vé tham quan đỉnh núi Fansipan), sau đó bạn sẽ di chuyển từ đỉnh Fansipan khu Thác Bạc – Trạm Tôn – đi khoảng 4 đến 5km dọc theo QL 4D là sẽ tới được đỉnh đèo.

Thời điểm đẹp nhất đi đèo Ô Quy Hồ

Mỗi mùa ở đèo Ô Quy Hồ đều mang một nét đẹp riêng khác nhau, thế nên đi vào thời gian nào còn phụ thuộc vào mong muốn và nhu cầu trải nghiệm của bạn ở điểm đến này. Cụ thể như:

Vào mùa hè: Thời tiết ở đèo khá là mát mẻ, dễ chịu và có hơi se se lạnh cùng ít sương mù, có thể nói đây là thời điểm đẹp và thích hợp để bạn có thể đế. Nhưng bạn cần lưu ý một điều là, nếu đến vào mùa này thì bạn nên đi từ đoạn đèo bên Lào Cai nhé, tại lúc này bên hướng Lai Châu có thời tiết rất nắng nóng.

Thời điểm đẹp nhất của đèo Ô Quy Hồ - Ảnh từ Locc Nguyenn
Thời điểm đẹp nhất của đèo Ô Quy Hồ – Ảnh từ Locc Nguyenn

Mùa mưa là lúc vào đông ở phía Lai Châu, thời tiết sẽ dễ chịu hơn, có chút ánh nắng vào giữa trưa, còn hướng bên Lào Cai thì bị sương mù bao phủ, có khi sẽ có băng tuyết giá rét. Vậy nên nếu bạn chọn du lịch đèo Ô Quy Hồ vào thời điểm này thì nhớ trang bị các đồ dùng thật đầy đủ nhé.

Và khoảnh khắc đẹp nhất trong ngày của con đèo này là lúc hoàng hôn buông xuống, cả bầu trời được nhuộm đỏ bao trùm cả đại ngàn núi rừng Tây Bắc, hay nếu bạn có thể đi sớm được thì ngắm bình minh tại đây cũng rất tuyệt đấy.

Ngắm hoàng hôn trên đèo Ô Quy Hồ – Video từ Locc Nguyenn

Trải nghiệm độc đáo khi đến đèo Ô Quy Hồ

Những cung đèo hiểm trở ở Ô Quy Hồ

Từ năm 2020, đèo Ô Quy Hồ được công nhận là con đèo dài nhất Việt Nam, với hai bên đèo một bên là những vách núi hùng vĩ sừng sững dựng đứng, bên là vực sâu không thấy đáy. Và cũng là con đèo được dựng biển cảnh báo nguy hiểm khắp hai bên đường, bởi qua những khúc cua uốn lượn nơi đây khá là nguy hiểm. Vậy nên thường các phượt thủ hay chọn lộ trình khám phá của mình sao cho khi về qua con đèo này vào lúc mặt trời về chiều tà.

Vào những đêm rằm mỗi tháng, con đèo thu hút người đi đường với những ánh sáng của ánh trăng chếch trải xuống những vách núi, hắt bóng về phía những khúc cua, lia mắt nhìn nghiêng sẽ trông như một bức tranh thủy mặc đậm chất hùng vĩ đầy ảo diệu. Và đặc biệt hơn là nếu đứng sát vào vách núi, bạn sẽ nghe được từng hơi thở lạng im đến rợn cả da gáy của núi rừng.

Cung đường hiểm trở của đèo Ô Quy Hồ - Ảnh từ Lạc
Cung đường hiểm trở của đèo Ô Quy Hồ – Ảnh từ Lạc

Tận hưởng vẻ đẹp của những ngọn thác hùng vĩ gần Ô Quy Hồ

Phía dưới chân đèo Ô Quy Hồ là một ngọn thác rất nổi tiếng và đẹp hướng về phía Sapa đó là thác Bạc – một trong 10 thác nước đẹp nhất ở Lào Cai. Vào đêm, con thác đổ xuống những dòng nước chảy siết, tạo bọt tung trắng xóa trông như một dải lụa dài.

Bên cạnh Thác Bạc, bạn còn có thể khám phá thác Tình Yêu, đây cũng là một điểm đến thu hút khách du lịch đặc biệt là các cặp tình yêu, với những dòng nước chảy mềm mại, dịu dàng đến lạ.

Bạn có muốn khám phá thêm: Vẻ đẹp tuyệt vời của Thác Dải Yếm khi đến với vùng núi Tây Bắc?.

Thác Bạc Lào Cai Ảnh từ Nguyễn Thanh Tuấn
Thác Bạc Lào Cai Ảnh từ Nguyễn Thanh Tuấn
Thác tình yêu Sapa Ảnh từ TRAVEL FILM
Thác tình yêu Sapa Ảnh từ TRAVEL FILM

Săn mây tại đèo Ô Quy Hồ

Là một người cuồng săn mây khi đi du lịch thì đừng bỏ qua điểm săn mây lý tưởng này khi du lịch tại vùng núi Tây Bắc nói chung và tại đèo Ô Quy Hồ nói riêng bạn nhé. Với độ cao là 2.073m so với mực nước biển, đèo Ô Quy Hồ được bao quanh cả biển mây bồng bềnh với những hơi sương mát lạnh, chắc chắn sẽ là điểm săn mây tuyệt vời cho chuyến đi của bạn. Tại đây bạn sẽ chụp được rất nhiều ảnh xinh và chất đấy.

Săn mây tại đèo Ô Quy Hồ - Ảnh từ Phan The Duy
Săn mây tại đèo Ô Quy Hồ – Ảnh từ Phan The Duy

Khám phá check in tại Cầu kính Rồng Mây

Cầu kính Rồng Mây hay còn được gọi là cầu kính Sapa, được mệnh danh là cây cầu kính cao nhất Việt Nam. Cầu nằm trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ, thuộc địa phận của huyện Tam Đường, Lai Châu, cách TT.Sapa khoảng 17km với chiều dài cầu khoảng 60m, rộng 5m.

Là cây cầu kính thứ 2 của Việt Nam, nhưng được công nhận là cây cầu cao nhất với độ cao 2.200m so với mực nước biển, 548m so với dãy Hoàng Liên Sơn.

Cây cầu kính Rồng Mây Tìm kiếm cảm giác mạnh - Ảnh từ Tung Tăng TV
Cây cầu kính Rồng Mây Tìm kiếm cảm giác mạnh – Ảnh từ Tung Tăng TV

Khi đi trên cây cầu này nhìn xuống phía dưới bạn sẽ có cảm giác như đang lơ lững giữa không trung, kiểu như muốn “đăng xuất khỏi trái đất” vậy. Nhưng đến đây bạn sẽ bị hấp dẫn bởi những đám mây trắng bao phủ quanh cầu, tựa như chốn thiên đường. Đến đây vào những ngày trời nắng đẹp thì Đặc sản Tây Bắc chắc chắn một điều rằng điện thoại bạn sẽ đầy bộ nhớ hình ảnh với cái view “cực xịn” này.

Giá vé để tham quan cây cầu kính Rồng Mây này là 400k/vé. Và ngoài việc trải nghiệm đi trên cầu kính, bạn còn có thể thử thách bản thân chơi những trò chơi mạo hiểm như: Đạp xe trên dây, xích đu tử thần, cầu xuyên mây,… với giá vé mỗi trò chơi là 150k/vé.

Ngắm nhìn đồi chè Ô Long xanh tươi

Đồi chè Ô Long, nơi có vườn hoa mai anh đào nằm cách trung tâm thị xã Sapa khoảng 6-7km, với cùng đường khá là dễ đi. Từ đèo Ô Quy Hồ bạn đi thêm tầm 7km sẽ thấy UBND sau đó rẽ trái khoảng 500m nữa là tới.

Đến đây bạn sẽ được nhìn ngắm hay check in cùng những đồi chè xanh tươi, những bông hoa mai anh đào khoe sắc dưới bầu không khí trong lành, tạo cảm giác rất tuyệt vời.

Đồi chè Ô Long xanh tươi từ góc nhìn của đèo Ô Quy Hồ - Ảnh từ Tung Tăng TV
Đèo Ô Quy Hồ: Khám phá vẻ đẹp của một trong tứ đại đỉnh đèo Việt Nam

Vườn không thu vé, nhưng để được vào sâu bên trong check in thì bạn cần phải mua một túi trà nhỏ 150k mới được vào. Nhưng nếu bạn không có nhiều thời gian thì có thể đứng từ xa không cần vào sâu bên trong vườn vẫn có được những tấm ảnh xinh.

Thời điểm đẹp nhất của đồi chè mà bạn có thể đến để chiêm ngưỡng và check in là vào lúc sáng sớm hoặc hoàng hôn nhé. Bởi lúc này có những ánh nắng chiếu rọi lên đồi rất đẹp và huyền ảo.

Khám phá Cổng trời Ô Quy Hồ Lai Châu và quán Cafe Ô Quy Hồ

Sau khi trải nghiệm những cung đường đầy hiểm trở, hay khám phá những ngọn thác hùng vĩ, bạn sẽ chinh phục được đỉnh đèo Ô Quy Hồ(Cổng trời Ô Quy Hồ, cổng trời Sapa). Ở đỉnh đèo này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của toàn cảnh của dãy núi Hoàng Liên Sơn, đang ngập tràn trong biển sương mù trắng xóa. Và tuyệt vời hơn thế, vào mỗi mùa khác nhau, cổng trời Ô Quy Hồ sẽ mang lại cho bạn một bức tranh với những vẻ đẹp nổi bật riêng, như những thửa ruộng bậc tháng chín vàng ươm, hay lấp lánh ánh nước vào mùa nước đổ.

Bên cạnh đó, tại đỉnh đèo này còn có một quán cafe rất chill, thế thì còn gì tuyệt vời hơn khi vừa được ngắm cảnh vừa được thưởng thức một ly cafe  trên những ngọn núi hùng vĩ đúng không nào. Chắc chắn đó sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời cho chuyến hành trình khám phá đèo Ô Quy Hồ của bạn.

Đừng quên: Ghé qua Sapa để chìm đắm trong vẻ đẹp của xứ sở sương mù bạn nhé.

Khám phá cổng trời Sapa - Ảnh từ Tung Tăng TV
Khám phá cổng trời Sapa – Ảnh từ Tung Tăng TV

Món ăn nên thử khi đến đèo Ô Quy Hồ

Ăn gì khi đến với đèo Ô Quy Hồ? Có phải bạn cũng đang tò mò về các món ăn tại con đèo này?. Hôm nay ở bài viết này Đặc sản Tây Bắc sẽ bật mí đến bạn những món ăn đặc sản tại đèo Ô Quy Hồ mà bạn có thể tham khảo để thưởng thức như: cơm lam, thịt xiêng nướng, khoai, ngô, sắn nướng hay trứng nướng,… với cái thời tiết tại Ô Quy Hồ mà thưởng thức những món ăn này thì chỉ có “tuyệt cú mèo” mà thôi.

Thưởng thức các món ăn ngon ở chợ Thác Bạc - Ảnh từ PHẠM DŨNG
Thưởng thức các món ăn ngon ở chợ Thác Bạc – Ảnh từ PHẠM DŨNG

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua những món ăn đặc sản về làm quà như: thịt trâu gác bếp, thịt heo gác bếp, muối chẳm chéo,…

 

Đúng là một trong tứ đại đỉnh đèo của vùng núi Tây Bắc Việt Nam, đèo Ô Quy Hồ thật sự là một tuyệt tác được tạo bởi thiên nhiên, với cảnh quan vô cùng hùng vĩ đến thơ mộng. Đến đây dù chỉ một lần, chắc chắn bạn sẽ không thể nào quên được vẻ đẹp đầy quyến rũ của con đèo này. Hi vọng với những gì mà chúng ta vừa tìm hiểu và khám phá đèo Ô Quy Hồ bên, sẽ giúp cho chuyến hành trình trải nghiệm đèo Ô Quy Hồ sắp tới của bạn sẽ được thuận lợi và thú vị hơn.

Theo dõi dacsantaybac.vn để có thể cập nhật nhiều thông tin hữu ích hơn nữa bạn nhé!

Viết một bình luận