Chợ phiên Tây Bắc: Khám phá các phiên chợ nổi tiếng ở vùng núi cao

Vùng núi Tây Bắc không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên cùng địa hình đồi núi hùng vĩ, mà nơi đây còn được khách du lịch biết đến với các phiên chợ mang đậm nét văn hóa đặc trưng đầy màu sắc hấp dẫn. Đó là những phiên chợ nổi tiếng nào thì cùng Đặc sản Tây Bắc khám phá top các chợ phiên Tây Bắc ngay trong bài viết dưới này nhé!

Chợ phiên Cán Cấu – Lào Cai

Phiên chợ Cán Cẩu – một trong những phiên chợ nổi tiếng độc đáo nhất ở tỉnh Lào Cai thường được họp vào mỗi buổi sáng sớm thứ 7 hàng tuần, và vào các ngày lễ, Tết. Mang một nét đẹp đặc trưng của các đồng bào dân tộc thiểu số, như: Mông, Giáy, Hoa,…

Chợ phiên Cán Cấu - Ảnh từ Thế Thanh
Chợ phiên Cán Cấu – Ảnh từ Thế Thanh

Phiên chợ được tọa lạc ở ven đường 153, một con đường duy nhất được nối từ thị trấn Bắc Hà với thị trấn biến giới Si Ma Cai của tỉnh Lào Cai. Chợ được kéo dài từ sáng sớm đến trưa, phía trên khu đất cao là chợ dân sinh, còn ở dưới là khu chợ trâu với hàng trăm con trâu đứng dày cả khu đất rộng.

Chợ phiên Cán Cấu - Ảnh từ Trung Hải Lê
Chợ phiên Cán Cấu – Ảnh từ Trung Hải Lê

Ngoài việc hòa chung vào không khí nhộn nhịp của phiên chợ, bạn có thể nhìn ngắm vẻ đẹp của các cô gái vùng cao trong những bộ trang phục đẹp mắt đầy màu sắc đặc trưng của dân tộc. Cùng thưởng thức những món ăn đặc sản hấp dẫn, hay trò chuyện với người dân để hiểu rõ hơn về nét đẹp văn hóa nơi đây.

Chợ phiên Cán Cấu - Ảnh sưu tầm
Chợ phiên Cán Cấu – Ảnh sưu tầm

Chợ phiên Bắc Hà – Lào Cai

Một trong những chợ phiên nổi tiếng ở vùng núi Tây Bắc nữa đó là phiên chợ Bắc Hà, Lào Cai. Chợ phiên này được diễn ra vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần tại thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Chợ phiên Bắc Hà - Ảnh từ chợ văn hóa Bắc Hà
Chợ phiên Bắc Hà – Ảnh từ chợ văn hóa Bắc Hà

Chợ phiên là nơi giao lưu, trao đổi mua bán các hàng hóa của địa phương với các hàng hóa ngoài tỉnh, là nơi giao lưu gặp gỡ giữa các nền văn hóa của các dân tộc vùng núi. Khi xuống núi đến phiên chợ, người dân bao giờ cũng mặc những bộ váy áo mới đầy màu sắc, theo quan niệm người dân ở đây, họ đều xem đây như là một ngày hội xuống núi, và cứ thế phong tục này vẫn được duy trì đến nay.

>>>ĐỪNG quên khám phá: Top các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Tây Bắc này bạn nhé!

Chợ phiên Bắc Hà, Lào Cai - Ảnh từ chợ văn hóa Bắc Hà
Chợ phiên Bắc Hà, Lào Cai – Ảnh từ chợ văn hóa Bắc Hà

Chợ phiên Bắc Hà được chia thành nhiều khu chợ nhỏ và mang tính đặc trưng trao đổi như: Chợ thổ cẩm, chợ ẩm thực, chợ thực phẩm, chợ gia cầm,… . Mỗi khu chợ đều đa dạng và phong phú các mặt hàng, mang đậm bản sắc dân tộc của từng địa phương.

Chợ phiên Bắc Hà - Nguồn ảnh từ chợ văn hóa Bắc Hà
Chợ phiên Bắc Hà – Nguồn ảnh từ chợ văn hóa Bắc Hà

Đặc biệt hơn Chợ phiên Bắc Hà này còn là nơi hẹn hò đẹp nhất của các đôi nam nữ sau mỗi tuần làm việc vất vả trên nương rẫy. Nếu có dịp bạn hãy thử ghé và cùng trải nghiệm nhé.

Chợ đêm Bắc Hà - Ảnh từ Chiểu Nguyễn
Chợ đêm Bắc Hà – Ảnh từ Chiểu Nguyễn

Chợ phiên Mèo Vạc ở Hà Giang

Chợ phiên Mèo Vạc – Hà Giang, cũng được mọi người biết đến là một trong những phiên chợ lớn nhất của vùng núi Tây Bắc. Phiên chợ được diễn ra vào mỗi Chủ Nhật hàng tuần, với đầy đủ các mặt hàng hóa, nào là nông sản, đồ gia dụng, đặc sản hiếm có của núi rừng,…Hay những món ăn đặc sản hấp dẫn, đến những món quà lưu niệm đẹp mắt.

Chợ phiên Mèo Vạc ở Hà Giang - Ảnh từ Tôi Người Vùng Cao
Chợ phiên Mèo Vạc ở Hà Giang – Ảnh từ Tôi Người Vùng Cao

Và vì được tọa lạc tại vị trí trung tâm thị trấn Mèo Vạc, nên phiên chợ lúc nào cũng đông đúc và vui nhộn. Bên cạnh đó còn có nhiều người dân đã tụ tập họp chợ từ đêm hôm trước rồi vui chơi cho đến hết ngày hôm sau.

Được biết đây là phiên chợ thu hút khách du lịch ghé thăm hàng năm để tìm hiểu về nếp sống sinh hoạt hàng ngày cũng như khám phá nét đẹp độc đáo của đồng bào vùng cao.

Chợ phiên Mèo Vạc Hà Giang - Ảnh từ Tôi Người Vùng Cao
Chợ phiên Mèo Vạc Hà Giang – Ảnh từ Tôi Người Vùng Cao

Đến đây bạn sẽ bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp đầy màu sắc của những bộ đồ thổ cẩm được khoác lên mình các chị em xúng xính nhau đi chợ. Đến đây họ không chỉ để trao đổi mua bán hàng hóa, mà còn là buổi gặp gỡ tâm sự với nhau. Hay bạn sẽ bắt gặp được hình ảnh các chú các bác đang ngồi nói chuyện rom rả cùng những điếu thuốc lào.  Tất cả tạo nên một khung cảnh rất gần gũi, nên nếu có dịp đến Hà Giang thì đừng quên khám phá phiên chợ này bạn nhé!.

Chợ phiên Đồng Văn ở Hà Giang

Là một trong các phiên chợ mang đến cho khách du lịch cảm giác gần gũi giữa những người dân địa phương với nhau, như: người Giáy, Dao, Nùng,… Qua những bó rau, quá me, quả ớt, hay vài củ khoai,… đều được đem ra bán ở chợ.

Chợ phiên Đồng Văn ở Hà Giang - Ảnh từ Toro Pan
Chợ phiên Đồng Văn ở Hà Giang – Ảnh từ Toro Pan

Phiên chợ Đồng Văn này được diễn ra vào mỗi cuối tuần, và không quá đông như phiên chợ ở Mèo Vạc. Nhưng lại mang đầy nét văn hóa độc đáo qua những mặt hàng đặc sắc đậm bản sắc như: quần áo, giày dép, nông sản,… Hay những tiếng nô đùa của đám trẻ con theo bà, mẹ đến tham gia phiên chợ. Tất cả tạo nên một bức tranh vô cùng đẹp.

Chợ phiên Đồng Văn Hà Giang Ảnh từ Toro Pan
Chợ phiên Đồng Văn Hà Giang – Ảnh từ Toro Pan

Có cơ hội ghé Hà Giang thì đừng bỏ qua phiên chợ này bạn nhé, chắc chắn sẽ làm cho chuyến đi của bạn thú vị hơn đấy.

Chợ phiên Quyết Tiến – Hà Giang

Chợ phiên Quyết Tiến – Hà Giang được diễn ra vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần, ngay dưới chân mỏm núi Cổng trời, trên đoạn ven QL 4C, thuộc xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ, Hà Giang với diện tích chỉ có hơn 1000m2. Phiên chợ là nơi tập trung buôn bán của đa số các đồng bào miền núi khu vực cao nguyên đá Đồng Văn, như: người Tày, Mông, Dao, Nùng,…

Chợ phiên Quyết Tiến - Ảnh từ Lượng Vlog
Chợ phiên Quyết Tiến – Ảnh từ Lượng Vlog

Phiên chợ thu hút người đi đường với những cảnh vật xung quanh, màu xanh tươi của núi rừng, hay màu nâu của đất cùng sự hòa quyện giữa những bộ trang phục thổ cẩm đầy màu sắc của những người thiếu nữ, đã làm cho phiên chợ Quyết Tiến thêm nổi bật hơn.

Chợ phiên Quyết Tiến - Ảnh từ Lượng Vlog
Chợ phiên Quyết Tiến Hà Giang – Ảnh từ Lượng Vlog

Đến đây chắc chắn bạn sẽ có nhiều ấn tượng đẹp ở phiên chợ Quyết Tiến – Hà Giang này, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến màu sắc đặc trưng của phiên chợ. Bên cạnh đó nếu bạn đến vùng đất này vào mùa thu bạn còn có thể vừa trải nhiệm phiên chợ và vừa thưởng thức vẻ đẹp của loại hoa tam giác mạch ngay tại Thạch Sơ – huyện Quản Bạ này.

Chợ phiên Lũng Phìn – Hà Giang

Chợ phiên Lũng Phìn hay còn được gọi là chợ Lùi, nằm cách thị trấn Mèo Vạc khoảng 15km, trên QL 4C thuộc cung đường đi Đồng Văn. Phiên chợ được diễn ra với thời gian là 6 ngày sẽ có một phiên, và sẽ rơi vào các ngày Thân & ngày Dần. Nghĩa là nếu tuần này phiên chợ được diễn ra vào ngày Dần thì tuần Sau phiên chợ sẽ họp vào ngày Thân, và thường được bắt đầu vào lúc 4 – 5h sáng cho đến 3 – 4h chiều.

Chợ phiên Lũng Phìn - Ảnh từ Khoai Lang Thang
Chợ phiên Lũng Phìn – Ảnh từ Khoai Lang Thang

Là nơi giao thương hàng hóa, món ăn đặc sản đặc trưng thân thuộc, đơn sơ của người vùng núi, như: chục quả trứng, một con gà, hay những mớ rau rừng được hái ven bờ suối,… Tuy đơn sơ, mộc mạc như thế nhưng đã trở thành nét văn hóa độc đáo dễ nhận biết của mảnh đất Hà Giang này.

Đến đây vào mỗi phiên chợ ngoài việc được thưởng thức các món ăn đặc sản như: thắng cố, phở chua,… bạn còn có thể mua được những đặc sản của núi rừng như: mật ong, vải thổ cẩm, gà đồi, hay chè tuyết Lũng Phìn,…

Chợ phiên Lũng Phìn Hà Giang - Ảnh từ Khoai Lang Thang
Chợ phiên Lũng Phìn Hà Giang – Ảnh từ Khoai Lang Thang

Bên cạnh đó, nơi đây còn là nơi để các cô gái, chàng trai ở các bản làng xa đến để vui chơi, tìm bạn tình dưới những bộ trang phục đầy màu sắc, hay những chiếc vòng cổ bạc đầy ấn tượng. Đáng yêu nhất là những em bé cũng mặc váy, theo bà theo mẹ đến phiên chợ để được ăn quà vặt.

Hay các anh, các chú, các ông sẽ được gặp nhau nhâm nhỉ vài lý rượu bên bàn thắng cố cùng trò chuyện hát hò tìm người trăm năm.

Chợ phiên Cốc Pài – Hà Giang

Chợ phiên Cốc Pào được diễn ra vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần ở huyện Xín Mần. Và cũng như các phiên chợ trên, đây là nơi giao lưu, trao đổi mua bán các sản vật địa phương của các đồng bào người Mông, Cao Lan, Tày, Nùng,… với nhau, như: gia súc, gia cầm, nông sản hay các loại rau củ quả tươi tự trồng,…

Chợ phiên Cốc Pài - Ảnh từ Miền Núi Tây Bắc
Chợ phiên Cốc Pài – Ảnh từ Miền Núi Tây Bắc

Đến đây bạn sẽ bị thu hút bởi những gian hàng rau củ tươi, các tiệm vải thổ cẩm,…được bày bán ngay bên đường nhìn rất thú vị. Hay vào sâu bên trong nữa là các sạp hàng ăn uống, đồ lưu niệm nhìn rất hấp dẫn.

Chợ phiên Cốc Pài Hà Giang - Ảnh từ Miền Núi Tây Bắc
Chợ phiên Cốc Pài Hà Giang – Ảnh từ Miền Núi Tây Bắc

Ngoài việc buôn bán, trao đổi các mặt hàng, phiên chợ Cốc Pài còn là nơi tạo nên những cuộc gặp gỡ, hẹn hò hỏi thăm nhau của mọi người nơi .

Chợ phiên Dào San – Lai Châu

Chợ phiên Dào San được diễn ra vào sáng thứ 5 và chủ nhật hàng tuần tại trung tâm xã Dào San huyện Phong Thổ, Lai Châu, đây là nơi giao lưu và trao đổi các mặt hàng hóa, nhu yếu phẩm của các đồng bào Thái, Hà Nhì, Mông, Dao,…

Chợ phiên Dào San - Ảnh từ Lai Châu Quê Tôi
Chợ phiên Dào San – Ảnh từ Lai Châu Quê Tôi

Đến đây bạn sẽ được tận mắt nhìn thấy, tận tay cầm nắm hay tận tai nghe được những câu chuyện, những sản phẩm độc đáo được làm thủ công hay những trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa đặc trưng của đồng bào nơi đây. Và điểm đặc biệt, độc đáo và điển hình hơn ở phiên chợ này là “văn hóa chợ”, đồng bào đi chợ như đi trẩy hội, bạn sẽ bắt gặp được những cô gái chàng trai Thái, Hà Nhì hát đối đáp, trao duyên hay những anh chàng Mông tay dắt ngựa tay ôm khèn, vai thì đeo quay băng cùng hát hò những bài ca Mông,…

Chợ phiên Dào San Lai Châu - Ảnh từ Lai Châu Quê Tôi
Chợ phiên Dào San Lai Châu – Ảnh từ Lai Châu Quê Tôi

Có thể nói đây là một trong những địa điểm lý tưởng mà bạn có thể ghé thăm để tận hưởng bầu không khí trong lành, với những con người đầy chân chất, mộc mạc hay cùng thưởng thức những món ăn đặc sản, sở hữu những món đồ độc đáo mang đậm nét văn hóa của vùng núi Việt Nam.

???Bạn có muốn biết:

Phong tục đón Tết ở vùng núi Tây Bắc?

Phong tục hôn nhân Tây Bắc có gì đặc biệt?

Chợ phiên Tả Sìn Thàng – Điện Biên

Đây được xem là phiên chợ đông nhất của Tủa Chùa Điện Biên, chợ phiên Tả Sìn được họp vào ngày Tý và ngày Ngọ âm lịch, 6 ngày sẽ có một phiên ngay giữa trung tâm Tả Sìn Thàng xung quanh bốn bề là núi đá và mây trắng bao phủ. Là nơi giao lưu, trao đổi, buôn bán của tất cả đồng bào ở Tả Sìn Thàng cùng các vùng lân cận với đa dạng các mặt hàng như từ những thứ đơn giản là nải chuối hay mớ rau, vài cân gạo hay vài lít rượu,…

Chợ phiên Tả Sìn Thàng - Ảnh từ Miền Núi Tây Bắc
Chợ phiên Tả Sìn Thàng – Ảnh từ Miền Núi Tây Bắc

Đến phiên chợ này, bạn sẽ được khám phá và trải nghiệm nhiều món ăn đặc sản hấp dẫn của vùng cao Điện Biên, như món thắng cố, một trong những món ăn đặc sản rất nổi tiếng ở vùng núi cao, được làm tự nội tạng của dê. Cùng thưởng thức hương vị đặc trưng của rượu Mông Pê được làm từ men ngô. Hay tráng miệng bằng chè Shan Tuyết được làm từ lá cây của bản làng, với vị ngọt thanh.

Chợ phiên Tả Sìn Thàng Điện Biên - Ảnh từ Miền Núi Tây Bắc
Chợ phiên Tả Sìn Thàng Điện Biên – Ảnh từ Miền Núi Tây Bắc

Bên trên là tổng hợp các chợ phiên Tây Bắc nổi tiếngĐặc sản Tây Bắc vừa chia sẻ đến bạn, nếu có dịp đến du lịch ở vùng đất Tây Bắc thì đừng quên khám phá nét đẹp đặc trưng của các phiên chợ này bạn nhé!.

Viết một bình luận