Thưởng thức ngay các loại rượu Tây Bắc ngon, phổ biến nhất

Tây Bắc, vùng núi không chỉ được biết đến là nơi có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, có những con đường đèo uốn lượn, hay những món ăn đặc sản mang nét đặc trưng riêng. Mà vùng đất này còn nổi tiếng với các loại rượu ngâm độc đáo và bổ ích, có những loại rượu còn được dùng để chữa bệnh. Đó là những loại rượu ngâm nào thì cùng Đặc sản Tây Bắc tìm hiểu và thưởng thức các loại rượu Tây Bắc phổ biến ngay trong bài viết này nhé!

Top rượu Tây Bắc nổi tiếng

Rượu chuối hột

Rượu chuối hột hay còn được gọi là rượu chuối rừng, một trong các loại rượu được ưa chuộng nhất nhì hiện nay. Là một trong những loại rượu có hàm lượng dinh dưỡng cao, mỗi ngày có thể sử dụng 1 đến 2 ly sẽ giúp cải thiện được các vấn đề về đường tiêu hóa.

Rượu chuối hột được chia thành hai loại, 1 là rượu chuối hột khô và rượu chuối hột tươi, và chất lượng của rượu chuối khô sẽ tốt hơn.

Cách chế biến rượu chuối hột cũng khá là đơn giản, nếu làm rượu chuối hột khô thì bạn sẽ lột vỏ và cắt thành từng lát hoặc để nguyên chuối hột đem phơi khô, sau đó ngâm với rượu gạo trong khoảng thời gian 6 tháng là đã có thể sử dụng được. Ngược lại rượu chuôi hột khô cách thức ngâm cũng như vậy chỉ khách là không cần phơi khô.

Đến Tây Bắc bạn có thể thưởng thức và mua loại rượu này tại các cửa hằng đặc sản hay mua trực tiếp tại nhà dân của các vùng.

Rượu chuối hột - Ảnh từ kênh Cường Lại Đình
Rượu chuối hột – Ảnh từ kênh Cường Lại Đình

Rượu sâu chít 

Rượu sâu chít hay còn được gọi là “rượu đông trùng hạ thảo”, nổi tiếng từ xưa đến nay với công dụng giúp cải thiện sức khỏe sinh lý của nam giới, tăng cường sức khỏe cho người già, và giúp bồi dưỡng cơ thể cho phái nữ(đặc biệt là phụ nữ sau sinh hay trong giai đoạn cho con bú).

Là một trong các loại rượu ngâm Tây Bắc phổ biến, có vị ngọt, có tính ôn hòa, và được mọi người biết đến rất nhiều với tác dụng rất tốt cho sức khỏe, như: giúp bổ tinh tủy, tráng dương, bổ phế, chữa đau lưng do thận hư, chưa suy nhược thần kinh,…

Rượu sâu chít được ngâm từ những con sâu chít khi được người dân lấy từ việc chẻ đôi ngọn chít ra và rửa sạch bằng nước muối, sau đó để ráo nước rồi cho vào bình ngâm chung với rượu trắng. Ngâm sau khoảng 2 – 3 giờ đồng hồ là có thể sử dụng được.

Rượu khi thành phầm có màu vàng khá nhạt, giống như nước trái cây, trên bề mặt có lớp nàn mỏng. Đặc biệt hơn ở loại rượu này là bạn có uống nhiều đến mấy cũng không bị say, mà chỉ hơi choáng váng một chút thôi.

Rượu sâu chít là loại rượu mà càng ngâm để lâu thì uống càng ngon và càng bổ. Vậy nên nếu có dịp ghé các tình miền núi Tây Bắc, bạn có thể thưởng thức loại rượu này tại các nhà hàng, quán ăn đặc sản nơi đó.

Rượu sâu chít - Ảnh từ kênh Cây thuốc quý
Rượu sâu chít – Ảnh từ kênh Cây thuốc quý

Rượu ba kích

Ba kích là một loại cây thuộc họ Rau dày, thường được sử dụng trong ngành y học cổ truyền, phù hợp với môi trường sống có khí hậu & thổ nhường vùng núi Tây Bắc, như Lào Cai, Lai Châu,…cùng một số tỉnh ở vùng đông bắc như Hà Giang, Quảng Ninh.

Ba kích có 2 loại 1 là ba kích trắng và 2 là ba kích tím, sau khi được ngâm với rượu một thời gian sẽ có màu trắng và màu tím, mang mùi thơm đặc trưng riêng và đặc biệt là rượu ba kích này rất đắng và cay. Nhưng lại có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, như: giúp tăng cường sinh lực cho phải mạnh, bổ thận tráng dương, bồi bổ sức khỏe, giảm nhức xương khớp,…

Cũng như rượu sâu chít, đến Tây Bắc bạn có thể mua và thưởng thức tại các nhà hàng hay quán ăn đặc sản nơi mà bạn đến tham quan. Chỉ cần bạn hỏi và muốn thì chủ nhà hàng, quán ăn sẽ đáp ứng cho bạn ngay.

>>>Khám phá ngay: Top các món ăn đặc sản Tây Bắc nổi tiếng nhất định không nên bỏ qua.

Rượu ba kích - Ảnh từ kênh SanhLong Distillery
Rượu ba kích – Ảnh từ kênh SanhLong Distillery

Rượu ngô trưởng bản

Nằm trong top các loại rượu ngâm Tây Bắc phổ biến nhất, rượu ngô trưởng bản được ngâm từ những trái bắp ngô của các đồng bào dân tộc thiểu số trồng trên các đồi núi, nương rẫy. Sau đó bẻ về và ngâm cùng với rượu nếp trắng từ 7 đến 10 ngày là đã có thể uống được.

Rượu ngô khi uống có vị ngọt thanh, tạo cảm giác lâng lâng, cay cay ở đầu lưỡi khi thưởng thức. Là loại rượu tuy không quá nặng, nhưng luôn khiến cho bạn có một cảm giác rất thích thú khó tả.

Rượu ngô có tác dụng rất tốt cho sức khỏe nếu uống một liều lượng vừa đủ, như: giúp bảo vệ tim mạch, cải thiện huyết áp, kiểm soát được đường huyết, làm ấm người,…

Đến Tây Bắc nếu bạn có đến Mộc Châu – Sơn La thì đừng quên thưởng thức rượu ngô trưởng bản tại HTX nông nghiệp 19-5 Mộc Châu, Sơn La bạn nhé!

Rượu ngô trưởng bản - Ảnh từ KÊNH VTC16
Rượu ngô trưởng bản – Ảnh từ KÊNH VTC16

Rượu hang chú Bắc Yên

Rượu hang chú, một loại rượu được người dân vùng núi Bắc Yên, Tây Bắc chế biến rất kỳ công từ chính sản vật của núi rừng, từ những hạt gạo thơm ngon và từ men lá. Sau khi được lên men thì rượu thường được ủ với công thức gia truyền của người dân nơi đây trong khoảng thời gian 6 tháng.

Rượu có mùi thơm rất đặc trưng từ thóc nương  hương núi rừng của men lá, khi thưởng thức bạn sẽ có cảm giác cay cay ngọt ngọt ở cuống họng.

Đây không chỉ là một loại rượu, một loại thức uống góp vui cho những cánh mày râu mà rượu còn là loại thuốc quý dùng để chữa các loại bệnh, như: lưu thông khí huyết, phong chống cảm lạnh, giúp giảm đau nhức xương,…

Đặc biệt hơn, rượu hang  thường được người dân dùng để đãi khách quý khi ghé chơi nhà và cũng là loại rượu được rất nhiều khách du lịch ưa chuộng khi đến du lịch tại Tây Bắc, bởi nồng độ cồn của rượu khá ổn định và không bị đau đầu khi uống nhiều.

Bạn có thể mua và thưởng thức loại rượu này ở các cơ sở cung cấp rượu tại các tỉnh vùng núi Tây Bắc. Hoặc bạn cũng có thể mua & thưởng thức tại:

  • Cửa hàng rượu hang chú: Đường thôn Tương Chúc, Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội, Việt Nam.
Rượu Hang chú - Ảnh từ Hợp tác xã Tiến Hưng
Rượu Hang chú – Ảnh từ Hợp tác xã Tiến Hưng

Rượu cần

Nghe cái tên thì dù bạn ở đâu, ở các tỉnh vùng núi cao nguyên đá hay dưới miền xui đều thấy quen thuộc đúng không nào?, nhưng rượu cần Tây Bắc luôn mang trong mình một nét đặc trưng, hương vị riêng. Là thức uống đặc biệt của nền văn hóa dân tộc Mường ở Hòa Bình và dân tộc Thái ở Sơn La.

Đặc biệt hơn là khi bạn đến thăm một gia đình người dân nào ở vùng núi Tây Bắc đều sẽ được tiếp đãi bằng những vò rượu ngon đã được cất ủ lâu năm. Đối với họ rượu cần là loại rượu để bày tỏ sự hiếu khách khi ghé nhà.

Rượu được tạo với 2 loại men, 1 là men ngọt dành cho các chị em phụ nữ có vị ngọt như mật ong và đường, nên rất được các chị em phụ nữ yêu thích, bởi sẽ rất lâu say. Hai là có vị đắng với độ cồn mạnh hơn dành cho các anh.

Khi thưởng thức, thường sẽ được sử dụng ống hút bằng tre, trúc,..hút trực tiếp vào bình rượu.

Nếu có dịp đến Hòa Bình hay Sơn La của vùng núi Tây Bắc bạn có thể thưởng thức tại:

  • Rượu Cần Chú Hùng: Tổ 2 Phố Ngọc, Trung Minh, Kỳ Sơn, Hòa Bình, Việt Nam.
  • Hay tại Cửa hàng Rượu Cần Hòa Bình: số nhà 32, Ngách 1, Ngõ 1, P. Xốm, Quang Lãm, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam.
Rượu cần Tây Bắc - Ảnh sưu tầm
Rượu cần Tây Bắc – Ảnh sưu tầm

Rượu San Lùng

Rượu San Lùng là loại rượu đặc trưng của đồng bào Dao đỏ, được xuất phát từ thôn San Lùng, xã Bản Xèo, Bát Xát, Lào Cai. Là một trong top các loại rượu quý nổi tiếng ở Tây Bắc, với công trình ủ khá là kỳ công qua sự kiên trì và tỉ mỉ của người làm rượu. Rượu san lùng thường được người dân dùng vào những dịp lễ, tết hay vào các dịp quan trọng trong năm.

Rượu được làm nên từ những hạt thóc nương chất lượng nhất, sau đó được mang đi ủ để lên mộng rồi kết hợp với các loại cao lương thảo dược trên rừng – sản vật của mẹ thiên nhiên ban tặng, rồi đem chưng cất theo công thức gia truyền của người dân nơi đây trong khoảng từ 20 – 30 ngày thì sẽ uống được.

Là loại rượu có tác dụng chống cảm lạnh và trị cảm cúm rất hiệu quả.

Nếu có dịp đến Lào Cai, Tây Bắc thì đừng quên thưởng thức loại rượu đặc sản này bạn nhé!

Rượu San Lùng - Ảnh sưu tầm
Rượu San Lùng – Ảnh sưu tầm

Rượu Bắc Hà

Đến với vùng đất Bắc Hà, thì không thể nào không nhắc đến rượu Bắc Hà, một loại rượu thơm ngon, đậm mùi ngô. Là loại rượu mà khi uống bạn sẽ có cảm giác hơi gắt ở lúc đầu mới nhắp, nhưng càng về sau, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon, nồng nàn đến từng gai vị giác.

Và bạn có thể thưởng thức hay mua rượu Bắc Hà về làm quà biếu thì đến tại các khu chợ phiên ở Bắc Hà.

Bạn có muốn: Khám phá và trải nghiệm những điều mới lạ ở các khu chợ phiên Tây Bắc?

Rượu Bắc Hà - Ảnh sưu tầm
Rượu Bắc Hà – Ảnh sưu tầm

Rượu táo mèo

Rượu táo mèo, một loại rượu đặc sản rất nổi tiếng và phổ biến của người dân tộc H’Mông tại Sapa. Rượu có vị ngọt thơm và có độ sóng sánh rất đặc trưng.

Được biết đây là loại rượu được người dân ngâm ủ từ quả sơn trà – một loại táo rừng mọc ở các đồi núi trên dãy Hoàng Liên Sơn. Và vì những nơi có loại quả này là nơi sinh sống của người H’Mông, nên còn được gọi là quả táo mèo.

Rượu táo mèo thường được ngâm vào khoảng từ tháng 8 đến tháng 10 dương lịch, bởi đây là thời điểm táo mèo thơm và ngon nhất. Và có 2 cách ngâm rượu táo mèo, ngâm bằng táo mèo khô và ngâm táo mèo tươi. Với cách thức ngâm khá là giống nhau, cứ 1 lớp táo thì sẽ cho một lớp mật ong và thêm 1 lớp đường phủ lên, với thời gian ngâm khoảng 2 tuần. Chỉ khác là ngâm rượu táo mèo khô bạn cần phải cắt và phơi khô táo mèo trước khi ngâm.

Rượu táo mèo rất tốt cho sức khỏe nếu bạn sử dụng nó hợp lý, như: giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, hỗ trợ hã mỡ máu, điều trị được bệnh xương khớp,… Đặc biệt hơn loại rượu này còn có công dụng làm đẹp, giúp điều trị mụn, hỗ trợ giảm cân,…rất hiệu quả.

Có dịp đến Sapa, Tây Bắc thì đừng quên thưởng thức thức rượu đặc sản này bạn nhé!

Rượu táo mèo - Ảnh từ kênh Góc Bếp Nhỏ
Rượu táo mèo – Ảnh từ kênh Góc Bếp Nhỏ

Rượu nấm Tích Dương

Đây là một trong các loại rượu Tây Bắc có giá thành đắt nhất hiện nay.

Nấm Tích Dương là một loại thảo dược nửa dạng nấm và nửa dạng cây, nhưng không có lá. Thân nấm có màu vàng nâu sẫm, được cấu tạo từ những cánh hoa lớn, dày đặc và có bao bọc bằng mo màu vàng. Khi già nấm thường ra hoa màu trắng, được ký sinh trùng trên những rễ cây gỗ lớn nằm dưới lòng đất, nơi không có ánh sáng, hay ở những nơi có không khí lạnh, mùa đông có tuyết phủ, như: Hoàng Liên Sơn, đỉnh Tây Côn Lĩnh,…

Rượu nấm tích dương được ngâm với tỷ lệ chuẩn là 1kg nấm – 3 lít rượu trắng khoảng 40 độ, và ngâm trong khoảng từ 3 – 6 tháng là đã có thể dùng được rồi. Rượu có màu cốt óng vàng đậm, vị ngọt, rất ngon và thơm mùi hương tự nhiên.

Rượu nấm Tích Dương mang công dụng rất bổ ích, giúp bổ thận tráng dương, giúp tăng cường sinh lực, dùng được cho cả nam và nữ.

Rượu nấm Tích Dương - Ảnh từ Đặc sản 365
Rượu nấm Tích Dương – Ảnh từ Đặc sản 365

Công dụng của rượu Tây Bắc

Tất cả các loại rượu ngâm Tây Bắc trên đều có những công dụng chung rất tốt cho sức khỏe như:

  • Giúp hạ mỡ máu, kháng khuẩn, bảo vệ gan, điều hòa nhịp tim tốt, chống sự ngưng tập tiểu cầu, tăng cường sinh lý,…
  • Giúp ăn uống ngon miệng hơn nhờ vào việc kích thích quá trình tiêu hóa do tăng bài tiết acid mật và pepsin dịch vi.
  • Và đặc biệt còn giúp giảm cân rất hiệu quả cho những người bị béo phì.

 

Là một người thích thưởng thức các hương vị độc đáo của núi rừng, đặc biệt là rượu  ngâm thì đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức các loại rượu Tây Bắc bên trên khi có chuyến du lịch tại các tỉnh vùng núi Tây Bắc bạn nhé.

Theo dõi dacsantaybac.vn để có thể cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích ở vùng núi Tây Bắc hơn nữa nha!.

Viết một bình luận