Thử ngay các món ăn đặc sản Tây Bắc mang đậm hương vị truyền thống

Ngoài những thửa ruộng bậc thang xanh ngát, hay những dãy núi rừng hùng vĩ mang vẻ đẹp ngất ngây,… Tây Bắc còn mang đến những trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn khác, đặc biệt là việc khám phá nền ẩm thực đặc trưng của vùng đất này. Hôm nay, chúng ta cùng làm mới vị giác với các món ăn đặc sản Tây Bắc ngay trong bài viết này bạn nhé!

Các món ăn tại Tây Bắc không chỉ đơn giản là đặc sản, mà còn là sự kết hợp tinh tế từ các nguyên liệu khá đơn giản, do tự tay người dân nuôi trồng, được chọn lựa rất kỹ lưỡng và chế biến theo công thức truyền thống, đã mang lại những món ăn hấp dẫn và “gây thương nhớ” đến khách du lịch với hương vị đặc trưng nhất. Điều này làm cho các món ngon của Tây Bắc trở nên nổi tiếng trên khắp cả nước.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp – món đặc sản có nguồn gốc từ dân tộc người Thái xưa, cái thời điểm mà chưa xuất hiện tủ lạnh, người dân nơi đây đành phải sấy khô để bào quản thịt được lâu hơn.

Là đặc sản khá nổi tiếng hiện nay trên thị trường ẩm thực nước ta, nhắc đến thịt trâu gác bếp thì hầu hết ai cũng đều biết đến đây là món đặc sản thuộc vùng núi Tây Bắc. Món ăn được làm từ phần bắp thịt và phần thịt thăn của trâu, được tầm ướp và chế biến theo công thức truyền thống của người dân địa phương nơi đây.

Trâu gác bếp - Ảnh từ hương vị quê hương
Trâu gác bếp – Ảnh từ hương vị quê hương

Thịt trâu sau khi thái thành từng miếng tản sẽ được tẩm ướp các gia vị như: muối, hạt dổi, mắc khén, tiêu, ớt, mì chính, gừng,… . Sau đó sẽ xiên lại và mang đi gác bếp cách bếp khoản 1 mét, và sấy liên tục đến khi chín. (Thường thì có thể từ 9 – 12h đồng hồ hoặc theo chuẩn công thức truyền thống sẽ là từ 2 đến 3 ngày).

Thịt trâu gác bếp mang một mùi hương rất đặc trưng, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được ngay hương vị của núi rừng đang ở trong miệng của bạn với vị ngọt của thịt, hương thơm của mắc khén, hạt dổi, vị cay cay nhẹ của ớt,.. . Để thưởng thức món trâu gác bếp ngon hơn thì bạn có thể hấp hoặc nướng sơ, chấm với tương ớt hoặc muối chẩm chéo vắt thêm chút chanh, lát ớt, cùng vài ly rượu táo mèo nữa thì ta nói chỉ có tuyệt vời.

Đến với Tây Bắc nếu bạn muốn mua đặc sản này để thưởng thức hoặc làm quà thì bạn có thể đến các cửa hàng bán đồ đặc sản, đồ lưu niệm hoặc cũng có thể liên hệ cho Đặc Sản Tây Bắc với giá chỉ khoảng từ 500.000 – 1.000.000 VND/kg.

Pa Pỉnh tộp

Một món ăn đặc sản Tây Bắc với một cái tên khá là đặc biệt đúng không nào?, vâng tuy lạ mà quen, thực chất đây là món cá suối nướng của người dân miền núi Tây Bắc.

Với cách chế biến đơn giản nhưng lại cầu kỳ trong việc tẩm ướp gia vị. Cá sau khi bắt sẽ được sơ chế và rửa sạch, sau đó được tẩm ướp cả bên trong bụng cá với các loại gia vị đặc trưng như: mắc khén, gừng, mầm măng cây sa, sả. Ướp trong một khoảng thời gian nhất định rồi đem đi nướng chín trên lửa than.

Pa Pỉnh tộp Ảnh từ Dân Tộc Tây Bắc
Pa Pỉnh tộp – Ảnh từ Dân Tộc Tây Bắc

Khi chín cá có một hương vị khá đậm đà mang một nét ẩm thức riêng của vùng núi Tây Bắc. Thịt cá chắc, thơm ngọt hòa quyện với hương thơm gia vị núi rừng từ mắc khén, hạt dổi,…

Nếu có cơ hội thưởng thức món ăn này chắc chắn đó sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời cho bạn.

Bạn có thể tìm mua và thưởng thức món này tại các quán ăn, nhà hàng đặc sản ở Tây Bắc với mức giá khoảng từ 150.000 – 200.000 VND/phần.

Thắng cố

Trong các món ẩm thực của đồng bào vùng núi Tây Bắc, thì phải kể đến Thắng cố của đồng bào dân tộc Mông. Một trong những món ăn đặc sản Tây Bắc với tuổi đời hơn 200 năm và có có nguồn gốc từ tỉnh Vân Nam – Trung Quốc. Được chế biến từ phần nội tạng của ngựa, kết hợp cùng các loại rau củ tươi và nêm nếm các loại gia vị truyền thống chỉ có ở vùng núi này.

Thắng cố được chế biến rất đơn giản, nhưng nấu ngon miệng và chuẩn vị thì phải có có bí quyết và kinh nghiệm. Nguyên liệu chính để làm món này là nội tạng của động vật ăn cỏ, tẩm ướp với các loại gia vị như: muối, ớt, thảo quả, quế, lá chanh,… sau đó dùng một chiếc chảo lớn cho tất cả các thịt thủ, thịt mông, xương,… xào lăn lên đến khi miếng thịt xén cạnh thì sẽ được cho nước vào. Cứ thế ninh sôi sùng sục hàng tiếng đồng hồ. Và để nước dùng được ngon, đầu bếp người Mông múc từng muổng bột ra để nước thêm ngọt thêm trong. Các bộ phận nội tạng sẽ được cho vào sau và ninh cho nhừ lên, khi ăn chảo vẫn để trên bếp lửa, ăn tới đâu sẽ múc tới đó.

Thắng cố - Ảnh từ Tôi Người Vùng Cao
Thắng cố – Ảnh từ Tôi Người Vùng Cao

Là món ăn mang đến hương vị rất đặc trưng mà không nơi nào, không món ăn nào có được. Thưởng thức thắng cố ngựa khi còn nóng bạn sẽ cảm nhận được hết trọn vẹn hương vị của món ăn này là như thế nào.

Món ăn được bán rất nhiều ở các quán ăn tại Tây Bắc nên bạn rất dễ dàng thưởng thức được món ăn này khi du lịch Tây Bắc. Với giá giao động từ 250.000 – 400.000 VND/ phần 4 người ăn.

Lợn cắp nách

Thêm một đặc sản Tây Bắc nổi tiếng, lấy lòng được nhiều du khách đó là những món ăn được chế biến từ lợn cắp nách. Hay được gọi là lợn Mường Sapa, lợn còi, lợn ri, lợn lửng – là đặc sản ở rất tỉnh miền núi Tây Bắc như: Lào Cái, Hà Giang, Lai Châu,… Lợn có thân hình nhỏ, lông màu đen cứng và mượt, mỗm nhọn, bụng thon, đầu nhỏ, mông tròn, gáy nhọn, hầu treo. Được nuôi thả rông và ăn những thức ăn tự nhiên trên các vùng đồi núi nên thường chỉ có khoảng 10 – 20kg/con.

Thịt lợn cắp nách rất thơm và chắc, ít mỡ, bì dày nên ăn rất ngon và ngọt, rất khác với thịt lợn ở dưới miền xuôi. Được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: hấp, nấu canh, xào lăn, xào xả ớt,…nhưng món gọi là  “best seller” nhất từ lợn này là quay.

Lợn sau khi được tẩm ướp theo công thức truyền thống sẽ được mang lên bếp than đỏ quay đến khi chín vàng. Thịt heo khi chín sẽ thêm và mềm hơn, phần da giòn tan, thịt bên trong thì mềm ngọt chấm cùng với nước chấm được pha riêng thì chỉ có suất xắc.

>>>Có thể bạn quan tâm: Top các phiên chợ nổi tiếng ở Tây Bắc.

Lợn cắp nách - Ảnh từ Farm Life VN
Lợn cắp nách – Ảnh từ Farm Life VN

Lợn cắp nách Tây Bắc có giá trung bình khoảng từ 100.000 – 120.000 VND/kg. Và ăn tại các quán ăn, nhà hàng với món lợn quay thì khoảng 100.000 – 200.000 VND/phần.

Địa chỉ tham khảo mà bạn có thể ghé thưởng thức: 

  • Lợn Mẹt Dũng Long – Hương vị tây bắc số 1 Sa Pa: 055B Xuân Viên, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.
  • Quán 25-Chuyên lợn cắp nách: Số 062 Đường 30/4, Tân Phong, Thị xã Lai Châu, Lai Châu, Việt Nam.

Nậm pịa

Là một món ăn truyền thống của người đồng bào Thái, và cũng là một trong top các món ăn đặc sản nổi tiếng ở Tây Bắc, thường được làm vào những dịp lễ hội hay ngày lễ quan trọng trong năm. Nậm pịa được chế biến từ bộ phận lòng, ruột non, tiết đông, bạc nhạn, thịt,… của các loại động vật như bò, heo, dê,…sau đó được sơ chế sạch sẽ và nấu cho nhừ cùng các loại gia vị đặc trưng của núi rừng.

Khi thưởng thức, bạn sẽ có cảm giác hơi đắng nhẹ lúc đầu, có đủ vị cay nhẹ, mặn, nhưng đến sau khi nuốt thì bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt ở cuống họng. Đó là điểm ấn tượng của món ăn này gây vấn vương và được nhiều người yêu thích.

Nậm pịa - Ảnh từ Challenge Me Hãy Thách Thức Tôi
Nậm pịa – Ảnh từ Challenge Me Hãy Thách Thức Tôi

Được biết đây là món ăn rất bổ dưỡng đối với người dân tộc Thái, bởi họ quan niệm rằng đó chính là phần tinh túy và ngon nhất khi thức ăn sắp chuyển hóa và ngấm vào mạch máu để nuôi dưỡng cơ thể.

Mặc dù là một món ăn đặc sản Tây Bắc nhưng không phải ai cũng ăn được, những ai mà không phải là người dân nơi đây để ăn được món này là cả một thách thức đối với bản thân.

Bạn có muốn thách thức bản thân để thưởng thức món đặc sản này?. Hãy đến với Tây Bắc để có thể trải nghiệm món ăn này tại các khu chợ phiên bạn nhé!

Cá bống vùi tro

Cá bống vùi tro, một món ăn đặc trưng ở vùng núi Lai Châu, nghe thì có vẻ hơi mộc mạc, nhưng lại là được rất nhiều thực khách yêu thích khi đến Tây Bắc. Cá được người dân đánh bắt từ suối Tùng Lâm theo nhiều mẻ nhỏ, sau đó làm sạch và tẩm ướp theo hương vị truyền thống cùng các loại gia vị như: mắc khén, hạt tiêu, sả, gừng, ớt, lá húng, lá hom,…rồi bọc trong lá dong tươi trong vòng 15 phút thì đem vùi dưới tro đến khi lá vàng là cá đã chín có thể thưởng thức được rồi.

Cá bống vùi tro - Ảnh sưu tầm
Cá bống vùi tro – Ảnh sưu tầm

Khi thưởng thức cá có vị rất bùi mà không bị ngấy, rất đậm đà, thịt dai dai, mềm, ngọt thơm mùi mắc khén hòa quyện thêm chút mùi hương của sả, lá dong… Tất cả tạo nên một hương vị rất riêng biệt mà chỉ có ở vùng núi Lai Châu, Tây Bắc.

Nếu có dịp đến Lai Châu, Tây Bắc thì đừng quên thưởng thức món đặc sản cá bống vùi tro này bạn nhé!

Các điểm đến mà bạn có thể ghé thưởng thức:

  • Mộc quán: đường 58, thành phố Lai Châu.
  • Quán cơm Lệ Thủy: số 69 Trần Hưng Đạo, phường Đoàn Kế, thành phố Lai Châu.

Rêu đá nướng

Rêu đá nướng – một món ăn đặc sản của các dân tộc Tày, Thái ở các tỉnh như: Hà Giang, Sơn La, Yên Bái,… món ăn mang một hương vị khá là lạ, được chế biến từ rêu xanh mọc tự nhiên trên các con suối, nên rất sạch. Rêu đá thường xuất hiện vào thời gian giữa đông – đầu xuân, và chỉ sinh sống ở những nơi có nguồn nước sạch chưa bị ô nhiễm, nên khi thưởng thức bạn có thể yên tâm về vệ sinh thực phẩm nhé!

Rêu đá nướng - Ảnh từ Cu Ngân Vlog
Rêu đá nướng – Ảnh từ Cu Ngân Vlog

Rêu đá sau khi được hái về và sơ chế sạch sẽ sẽ được tẩm ướp với các loại gia vị đặc trưng như: hạt dổi, mắc khén, hạt sen, sả, ớt bột, muối,…rồi gói vào trong lá dong và đem đi nướng. Khi chín rêu có mùi hương rất riêng, mềm, béo béo rất thanh mát khi ăn, ngoài để nướng rêu đá còn được dùng để nấu canh hoặc xào cũng đều rất ngon. Có tác dụng trất tốt cho cơ thể như: giúp lưu thông khí huyết, giải nhiệt, giải độc,…

Rêu đá thường được bán với giá khoảng 40.000 VND/nắm ở các phiên chợ hay món ngon rêu đá nướng sẽ được bán tại các quán ăn bình dân, nhà hàng ở các tỉnh vùng núi Tây Bắc. Nếu có dịp đến đây bạn đừng quên thưởng thức nhé.

Bê chao Mộc Châu

Là món ăn được làm từ thịt bê đực khoảng 1 tuần tuổi, lúc này bê chưa ăn được cỏ nên thịt rất thơm, mềm và ngọt.

Bê chao sau khi vừa được vớt ra khỏi chảo dầu, lớp mỡ vẫn còn kêu xì xèo trên từng miếng thịt lại càng tạo cho món ăn thêm hấp dẫn. Khi thưởng thức phần da bê chín phồng, giòn tan bên ngoài, ngọt thịt bên trong, xen lẫn mùi hương thơm nồng nàn, ăn kèm với sả, gừng rất là “cuốn”.

Bê Chao Mộc Châu - Ảnh từ Hoa Nguyen
Bê Chao Mộc Châu – Ảnh từ Hoa Nguyen

Để thưởng thức món ăn này được ngon và chuẩn vị hơn thì nên thưởng thức lúc còn nóng, chấm với chén nước chấm thần thánh được pha chế theo công thức riêng rất đặc trưng của mỗi đầu bếp.

Đến Mộc, Sơn La Tây Bắc bạn có thể thưởng thức tại:

  • Quán 70 Cơm Phở Bê Chao: Phiêng Luông, Mộc Châu, Sơn La, Việt Nam.
  • Hay tại nhà hàng Đông Hải ở tiểu khu 9, thị trấn Mộc Châu, Sơn La, Việt Nam.

Nộm da trâu

Là một trong những món ăn đặc sản của người Thái ở Sơn La, điểm nổi bật của món ăn Nộm da trâu này là có vị chua dịu, không phải từ dấm hay chanh, mà từ chính nước măng chua. Nước măng chua làm cho da trâu trở nên mềm hơn, giòn hơn và không bị ngấy. Sự kết hợp hoàn hảo này đã thu hút không biết bao thực khách khi đến Sơn La, Tây Bắc.

Nộm da trâu thường được người dân nơi đây chế biến khi có khách quý đến chơi nhà, nhằm thể hiện sự hiếu khách của gia đình.

Nộm da trâu - Ảnh từ Vinh Đỗ Phú
Nộm da trâu – Ảnh từ Vinh Đỗ Phú

Nộm da trâu được bán với giá là 50.000 – 100.000 VND/dĩa, nếu có dịp đến với vùng đất này thì bạn có thể ghé thưởng thức món đặc sản này tại:

  • Trâu 75 Tây Bắc Quyết Xuôi: 359 Hoàng Quốc Việt, Phiêng Luông, Mộc Châu, Sơn La, Việt Nam.
  • Nhà hàng 75-Trâu và bê Tây Bắc: 147 Hoàng Quốc Việt, Phiêng Luông, Mộc Châu, Sơn La, Việt Nam.

Nhộng Ong rừng

Khác với các món ăn đặc sản khác, nhộng ong Tây Bắc không phải ở vùng nào, miền nào cũng có. Nhộng ong thường có vào khoảng tháng 6 đến tháng 9 âm lịch, và để lấy được nhộng ong tự nhiên, người dân ở đây thường dùng những phương pháp thủ công và đối diễn với nhiều nguy hiểm mới có được mẻ nhộng ong chất lượng.

Nhộng ong được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon như: nhộng ong xào bơ, nhộng ong xào lăn, trộn nộm mật ong,… Nhộng ong sau khi được chế biến sẽ có hương vị rất thơm, vừa béo béo, ngọt ngọt ăn rất lạ miệng.

Nhộng ong rừng - Ảnh từ Tây Bắc Discovery
Nhộng ong rừng – Ảnh từ Tây Bắc Discovery

Bên cạnh đó nhộng ong rừng còn được biết đến là một bài thuốc giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, hỗ trợ phục hồi sức khỏe khá tốt.

Đến Tây Bắc bạn có thể thưởng thức món ăn này tại các nhà hàng, hay quán ăn lớn nhỏ ở Tây Bắc, với mức giá khoảng 400.000 – 500.000 VND/kg.

Rượu táo mèo

Rượu táo mèo – là loại rượu rất nổi tiếng, mà khi nhắc đến tên thì ai cũng biết ngay đó là thức uống đặc sản ở vùng Tây Bắc. Chính xác hơn đây là loại rượu đặc trưng của người đồng bào dân tộc H’Mông. Sẽ tùy vào thời gian ủ mà rượu táo mèo sẽ có sự khác nhau, thông thường thì rượu táo mèo sẽ được ủ trong khoảng từ 3 – 6 tháng. Rượu có vị cay nhẹ, hơi chua chua, chát chát, ngọt ngọt xen lẫn mùi thơm nồng đặc trưng của táo mèo.

Bạn có muốn: Khám phá thêm về các loại rượu ngon ở Tây Bắc?

Rượu táo mèo - Ảnh từ Đặc Sản 365
Rượu táo mèo – Ảnh từ Đặc Sản 365

Được biết đây là loại rượu rất tốt cho sức khỏe nên được khá nhiều người ưa chuộng. Nếu bạn cũng là một tín đồ mê các loại rượu được làm từ trái cây thì chắc chắn rượu táo mèo này sẽ không làm bạn thất vọng.

Rượu táo mèo được bán với giá khoảng 80.000 – 150.000 VND/lít, nếu bạn có nhu cầu mua để thưởng thức hay mua về kàm quà thì có thể mua tại các giang hàng, hay cửa hàng đặc sản ở Tây Bắc.

Đừng quên lưu ngay top các món ăn đặc sản Tây Bắc nổi tiếng và đặc trưng trên để có thể thưởng thức trong chuyến hành trình khám phá Tây Bắc sắp tới của mình bạn nhé. Và nếu bạn có nhu cầu mua các loại đặc sản Tây Bắc như: Trâu gác bếp, lợn gác bếp, muối chẳm chéo,… thì đừng quên liên hệ với Đặc sản Tây Bắc nha. Cam kết sản phẩm chất lượng chuẩn vị truyền thống.

Viết một bình luận