10+ đặc sản Hà Nam nổi tiếng trên bản đồ ẩm thực Tây Bắc

Hà Nam, một địa điểm du lịch ngắn ngày tuyệt hảo, thu hút nhiều khách du lịch lựa chọn khi du lịch tại Tây Bắc. Nằm cách Hà Nội chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ chạy xe, nơi đây không chỉ hấp dẫn các du khách bởi những danh lam thắng cảnh đẹp, hay những điểm đến tâm linh nổi tiếng,… mà nơi đây còn thu hút mọi người với nhiều đặc sản nổi tiếng. Để biết đặc sản Hà Nam có những gì thì cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn ngay bên dưới bạn nhé!.

Cá kho làng Vũ Đại – Đặc sản Hà Nam

Cá kho làng Vũ Đại, một trong những đặc sản nổi tiếng ở Hà Nam được nhiều người biết đến với cách chế biến kỳ công nhất nhì ở Việt Nam. Là món ăn được chọn làm món tiến Vua ở những thời đại trước kia. Còn bây giờ, món cá kho niêu đất này đã theo chân con người đi khắp các miền, từ miền Nam ra miền Bắc và nổi tiếng hơn là được xuất khẩu sang nhiều nước bạn.

Không giống như các loại cá được kho sẵn bán ở ngoài thị trường, cá kho làng Vũ Đại được chế biến từ các nguyên liệu chính chủ yếu là cá trắm đen, cá díp hay cá quả trạch, thịt heo ba chỉ cùng các gia vị đồng quê truyền thống, đặc biệt không có chất phụ gia.

Cá kho làng Vũ Đại
Cá kho làng Vũ Đại

Mỗi niêu cá được kho, ninh trong nhiều giờ(từ 10 – 12 giờ) và thậm chí đến cả nhiều ngày. Kho đến khi cá có màu nâu cánh gián, xương cá mềm nhừ. Tuy là kho trong nhiều giờ nhưng khi thưởng thức thịt cá vẫn còn rất chắc, đặc biệt lại không có mùi tanh.

Nếu khi thưởng thức, ăn không hết, có thể bảo quán cá trong ngăn mát tủ lạnh từ 10 – 15 ngày, khi ăn hâm lại vẫn cá vẫn giữ được độ thơm ngon, đậm đà mà không hề bị nhão thịt.

Địa chỉ thưởng thức bạn có thể tham khảo:

  • Cá kho làng Vũ Đại – Cụ nghị: Xóm 13, Lý Nhân, Hà Nam 18623, Việt Nam.
  • Cá kho làng Vũ Đại – Hoàng Thơ: Xóm 11, Lý Nhân, Hà Nam 400000, Việt Nam.
  • Đặc sản cá kho làng Vũ Đại – Cở sở cá kho cổ truyền 77: Cở sở cá kho cổ truyền 77 (gần nhà văn hoá, Xóm 3, Lý Nhân, Hà Nam 400000, Việt Nam.

Bánh cuốn chả Phủ Lý – Đặc sản Hà Nam

Đến Hà Nam nhưng chưa biết ăn gì, không biết Hà Nam có đặc sản gì? thì hãy hỏi ngay người dân ở Phủ Lý nhé. Bạn sẽ được trả lời ngay một trong những món ăn rất nổi tiếng, đó là bánh cuốn chả – món ăn được tráng 2 lớp mỏng bằng bột gạo tám xoan.

Món bánh này hiện nay được người Phủ Lý làm ra 2 loại: bánh tráng mộc và bánh cuốn nhân mộc nhĩ. Bánh cuốn chả Phủ Lý được ăn kèm với chả lụa hoặc chả thịt nướng được nướng trên bếp than hồng, kèm theo một ít rau sống, hành phi thơm thơm giòn giòn rắc lên trên đĩa bánh, và đặc biệt là chấm vào bát nước dùng thần thánh chua chua ngọt ngọt. Tất cả hòa quyện lại nhau tạo nên một hương vị thơm ngon khó cưỡng.

Bánh cuốn chả Phủ Lý
Bánh cuốn chả Phủ Lý

Địa điểm thưởng thức bạn có thể tham khảo khi đến Phủ Lý:

  • Bánh Cuốn Chả Phủ Lý – Lý Tuyên: 386 Đường Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Phủ Lý, Hà Nam, Việt Nam.
  • Bánh cuốn chả Phủ Lý – Thuỳ Linh: đường Trần Phú, Quang Trung, Phủ Lý, Hà Nam, Việt Nam.
  • Bánh Cuốn Chả Nóng: 362 Lý Thường Kiệt, Thắng Lợi, Phủ Lý, Hà Nam, Việt Nam.

Với mức giá khoảng từ 20 – 25.000vnd/phần.

Bún cá rô đồng Phủ Lý – Đặc sản Hà Nam

Ngoài món cá kho làng Vũ Đại, đặc sản Hà Nam còn nổi tiếng với món bún cá rô đồng.

Món ăn đặc sản này hấp dẫn các thực khách với độ béo ngọt của cá rô, nước dùng ngọt thanh, đậm đà được ninh từ xương của cá rô đồng trong nhiều giờ đồng hồ. Với cách chế biến cũng khá là kỳ công, cá rô được làm sạch sẽ rồi cho vào nồi rim cùng các gia vị truyền thống, rim đến khi ngấm gia vị.

Khi thưởng thức sẽ có cảm giác không bị ngấy, nên ăn rất “cuốn”, hu hút vị giác của bạn với vị ngọt thanh của nước dùng, vị bùi dai dai của thịt cá, được ăn kèm với rau cải hay rau ngót(tùy vào mùa loại rau).

Bún cá rô đồng Phủ Lý
Bún cá rô đồng Phủ Lý

Là món ăn có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, bởi trong thịt cá rô có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao: cholesterol, chất béo, canxi, vitamin B6, B12, magie và sắt,…

Nếu có dịp đến Phủ Lý Hà Nam thì đừng quên thưởng thức ngay món ăn đặc sane này bạn nhé!

Địa chỉ thưởng thức bạn có thể tham khảo:

  • Ngã tư Phủ Lý, Hà Nam
  • Quán bún cá ở 157 Trần Hưng Đạo, Phủ Lý, Hà Nam.

Có giá khoảng từ 30.000 – 50.000vnd/phần.

Bún sốt vang Phủ Lý – Đặc sản Hà Nam

Lại thêm một món ăn đặc sản nổi tiếng ở Phủ Lý Hà Nam mà bạn nên thưởng thức đó chính là “bún sốt vang”. Món ăn sáng hấp dẫn vị giác của nhiều thực khách với hương vị đặc trưng, nước dùng ngọt, chua thanh có vị cay nhẹ, ăn rất lạ miệng. Đặc biệt là đầy ắp những miếng thịt bò mềm, thấm vị rất thơm.

Bún sốt vang Phủ Lý không chỉ là một món ăn sáng bình thường, mà nó còn là biểu tượng của nền văn hóa ẩm thực nơi đây. Thưởng thức món đặc sản này sẽ là một trải nghiệm tuyệt với khi bạn đến với vùng đất Hà Nam.

Bún sốt vang Phủ Lý
Bún sốt vang Phủ Lý

Địa chỉ thưởng thức bạn có thể tham khảo:

  • Ngõ 39, đường Lê Công Thanh, Phủ Lý, Hà Nam.

Với giá khoảng tử 35.000vnd/tô.

Thịt dê núi – Đặc sản Hà Nam

Thịt dê núi Hà Nam, món ăn đặc sản thu hút khách du lịch với hương vị rất đặc trưng, thơm ngon, thịt chắc, dai, ngọt và đặc biệt là không bị hôi, bởi dê ở đây được chăn thả tự nhiên, chạy nhảy và ăn lá rừng quanh năm trên các đồi núi nên thịt lúc nào cũng thơm.

Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn ngon hấp dẫn và bổ dưỡng như: dê nướng, dê tái chanh, dê xào lăn,.. Vậy nên nếu có cơ hội đến Hà Nam, nhất là ghé vào các vùng như Phủ Lý, Kim Bảng hay Thanh Liêm, thì nhất định hãy thử ngay các món ngon đặc sản Hà Nam này bạn. Đảm bảo ăn một lần là bạn sẽ ghiền.

>>>Có thể bạn chưa biết:

Top đặc sản nổi tiếng ở Lai Châu nên thử 1 lần.

Đặc sản Điện Biên thơm ngon khó cưỡng, khiến khách du lịch phải mê mẩn gật đầu khen ngon.

Thịt dê núi Đặc sản Hà Nam
Thịt dê núi Đặc sản Hà Nam

Địa chỉ thưởng thức bạn có thể tham khảo khi đến Hà Nam:

  • Nhà Hàng Dốc Núi Sẻ: Do Lễ, Kim Bảng, Hà Nam 18000, Việt Nam.
  • Nhà Hàng Thịt Dê Lâm Thụ: 55 Nguyễn Khuyến, Quế, Kim Bảng, Hà Nam, Việt Nam.
  • Dê núi Đăng Quang: GV9C+H57, Hồng Sơn, Thanh Sơn, Kim Bảng, Hà Nam, Việt Nam.

Chim to dần Kim Bảng – Đặc sản Hà Nam

Thêm một đặc sản Hà Nam nữa mà chúng ta không thể bỏ qua khi đến vùng đất này đó là các món ăn được làm từ các loại chim khác nhau và được gọi chung với cái tên là “chim to dần”. Với cách chế biến không quá phức tạp từ các loại chim như: chim le le, chim tu hú, chim ngói, chim sẻ, chim cu,…. Chim sau khi được vặt lông và sơ chế sạch sẽ, sẽ được tẩm ướp các loại gia vị đặc trưng phù hợp cách chế biến từng món ăn. Và thường đặc sản “chim to dần” ở đây được được mọi người yêu thích với hai cách chế biến chính là hấp và quay.

Chim to dần Kim Bảng
Chim to dần Kim Bảng

Nếu có dịp đến với Hà Nam thì đừng quên thử ngay các món ăn hấp dẫn từ đặc sản “chim to dần” này bạn nhé, chắc chắn các đầu bếp ở đây sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ nhất.

Địa điểm thưởng thức mà bạn có thể tham khảo:

  • Ngõ 300 Nguyễn Xiển, Hà Nam.
  • Quán Chim To Dần Quang Trường: ĐT711, Nhật Tân, Kim Bảng, Hà Nam 18309, Việt Nam.
  • Các quán ăn, nhà hàng ở khu vực đường Biên Hòa, xã Nhật Tân, huyện Kim Bảng.

Gà móng Duy Tiên – Đặc sản Hà Nam

Gà Móng Duy Tiên hay còn gọi là gà chân voi, là giống gà nội địa có nguồn gen quý hiếm ở nước ta, đã được ghi tên vào sách đỏ Việt Nam. Và đây cũng là loại gia cầm quý được cấp phép nhân giống và nuôi duy nhất ở xã Tiên Phong (Duy Tiên, Hà Nam).

Người ở làng Móng này đã có trên 30 năm kinh nghiệm về việc nuôi và đưa tên tuổi của giống gà quý này đến khắp mọi miền trên đất nước. Gà thuộc giống gà cổ thuần chủng, chân to, có thân hình giống gà Hồ Bắc Giang, với chất lượng thịt ngon như gà Đông Cảo ở Hưng Yên.

Gà móng Duy Tiên có đặc điểm con trống màu đỏ tía, chân to bằng bàn tay trẻ em, vảy thẳng hàng, không bị xù xì như gà Đông Cảo, còn gà mái thì sẽ có lông màu trắng nhạt.

Gà móng Duy Tiên
Gà móng Duy Tiên
Cũng giống như gà mái, gà con khi mới nở có bộ lông màu trắng, chân vàng, kẽ chân có đường viền màu đỏ, vảy thẳng hàng.

Được biết gà móng Duy Tân là loại gà được các giới sành ăn đánh giá là loại thịt gà thơm ngon và thượng hạng nhất, với da giòn không mỡ, thịt chắc nhưng không khô. Nếu có dịp ghé Hà Nam thì đừng quên thử thưởng thức xem bạn nhé!

Địa chỉ thưởng thức bạn có thể tham khảo:

  • Nhà Hàng Gà Tươi Mạnh Hoạch: QL1A, Duy Minh, Duy Tiên, Hà Nam.

Lợn mán Kim Bảng – Đặc sản Hà Nam

Lợn mán Kim Bảng, một giống lợn khá nổi tiếng ở Kim Bảng Hà Nam, rất ít mỡ, thịt săn chắc, đặc biệt rất thơm. Và chính vì thế mà khiến cho nhiều du khách thích thú lựa chọn các món ăn từ giống lợn này khi đến với vùng đất này.

Nhờ vào chất thịt thơm ngon tự nhiên nên lợn mán Kim Bảng được chế biến rất nhiều món ngon, như: lợn mán hấp, lợn mán chao, lợn mán nướng riềng,… Trong đó món lợn mán hấp là món ăn được nhiều thực khách yêu thích nhất. Bởi hấp là cách được chế biến khá đơn giản, dễ ăn nhưng lại được giữ nguyên vẹn hương vị ngon ngọt tự nhiên của thịt.

Lợn mán Kim Bảng
Lợn mán Kim Bảng

Lợn hấp chín được đem đi thái mỏng thành từng miếng, chấm cùng với muối tiêu chanh ớt, hoặc tương bần. Khi ăn sẽ có cảm giác thịt ngọt mềm nhưng không bể, chắc, được ăn kèm với rau mùi rất kích thích vị giác.

Địa chỉ thưởng thức mà bạn có thể tham khảo:

  • Lợn Mán dê núi trung thành: Thôn 1, Kim Bảng, Hà Nam, Việt Nam.
  • Nhà hàng Thưởng Thuý: Liên Sơn, Kim Bảng, Hà Nam, Việt Nam.

Lẩu lươn đồng Tam Chúc – Đặc sản Hà Nam

Hà Nam – nổi tiếng là vùng đất có rất nhiều đặc sản hấp dẫn, và “Lẩu lươn đồng Tam Chúc” cũng là một món ăn đặc sản rất được lòng các thực khách gần xa.

Lẩu lươn được chế biến từ những con lươn đồng tươi sống, được các đầu bếp rất tỉ mỉ trong việc sơ chế, bởi nếu làm không sạch thì sẽ bị nhớt và rất tanh. Và điểm thu hút đặc biệt của món đặc sản này là nước lẩu. Nước lẩu được kết hợp từ nước cốt của thịt lươn xay được lọc, hầm cùng các loại củ quả, và đậu hũ rán trong nhiều giờ đồng hồ, để tạo nên vị ngọt thanh tự nhiên. Điểm thu hút thứ hai của món ăn này là thịt lươn rất ngọt, hương vị đậm đà.

Lẫu lươn đồng Tam Chúc
Lẫu lươn đồng Tam Chúc

Lẩu lươn được ăn kèm với lá tía tô, hoa chuối, lá lốt, cùng các loại rau ăn cùng khác, tất cả hòa quyện tạo nên một hương vị mang đậm chất đồng quê, khiến các thực khách mê mẩn từ lần đầu thưởng thức.

Địa chỉ thưởng thức mà bạn có thể tham khảo:

  • Nhà Hàng Tam Chúc: Do Lễ, Kim Bảng, Hà Nam 18321, Việt Nam.

Rau sắng Ba Sao – Đặc sản Hà Nam

Rau đắng Ba Sao là loại rau được mọc tự nhiên ở vùng đồi núi đá vôi, có màu xanh thẫm, có bóng mỡ và giàu dưỡng chất rất tốt cho cơ thể, có hương vị thơm ngon đặc trưng.

Rau đắng được mọc vào tháng giêng đến hết tháng tư âm lịch, thường mọc nhiều ở huyện Kim Bảng và Thanh Liêm, Hà Nam. Và được người dân sử dụng phần hoa, lá non, quả và đọt nhân rau để chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn như: tôm nõn rau sắng, thịt băm rau sắng, canh cá rau sắng,… Đặc biệt hơn là chồi hoa của rau sắng được dùng để xào thịt bò hay nấu canh rất ngon.

Nếu có dịp ghé Hà Nam thì đừng quên ghé mua rau sắng tại các cửa hàng bán rau dọc đường hay các phiên chợ ở tỉnh này bạn nhé!

Chuối nấu nhuyễn Phủ Lý – Đặc sản Hà Nam

Chuối nấu nhuyễn hay còn được gọi là xáo chuối, một món ăn quen thuộc hàng ngày của các vùng quê ven sông Đáy. Món ăn được làm từ chuối tiêu xanh nấu nhuyễn với các nguyên liệu như mẻ, rau, cùng các loại gia vị đặc trưng. Tất cả hòa quyện tạo nên một món ăn có hương vị béo ngậy của chuối xanh, chua nhẹ cuat mẻ và thoang thoảng mùi thơm của rau cùng gia vị. Chính vì thế mà món ăn luôn khiến cho các thực khách nhớ mãi khi chỉ ăn lần đầu tiên.

Đến Hà Nam bạn có thể thưởng thức món ăn đặc sản này tại các quán ăn, nhà hàng ở Phủ Lý.

Chuối nấu nhuyễn Phủ Lý
Chuối nấu nhuyễn Phủ Lý

Bánh chưng làng Đầm – Đặc sản Hà Nam

Làng Đầm, nay là xóm 5, thôn Bích Trì, xã Liêm Tuyền, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam – một trong những ngôi làng nổi tiếng với nghề làm bánh chưng lâu đời nhất hiện nay. Cứ vào mỗi dịp Tết, người trong làng nghề lại tất bật ngày đêm gói bánh để đem đến những chiếc bánh thơm ngon chất lượng cho khách hàng cả trong và ngoài tỉnh.

Người dân ở đây vẫn giữ nếp gói bánh truyền thống, bánh được gói bằng tay, không sử dụng khuôn. Với các nguyên liệu chính: gạo nếp cái hoa vàng Hải Hậu, đỗ xanh mẩy hạt, thịt lợn ba chỉ loại ngon, lá dong, bánh tẻ. Đặc biệt hơn là, khi ngâm gạo luộc bánh người dân ở đây đều sử dụng nước mưa, luộc bánh đều lửa trong 11 giờ đồng hồ. Khi chín bánh rất dền, dẻo, thơm  nên rất được nhiều người yêu thích.

Bánh chưng làng Đầm
Bánh chưng làng Đầm

Nghề gói bánh chưng đã giúp cho người dân ở có thu nhập ổn định, và quan trọng hơn nhờ có làng nghề mà nét đẹp truyền thống nền văn hóa ẩm thực của dân tộc được gìn giữ, tiếp nối cho thế hệ sau.

Để mua và thưởng thức món bánh này bạn chỉ cần đến với Làng Đầm(thôn Bích Trì), xã Liêm Tuyền, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam là sẽ có cơ hội thưởng thức ngay tại các phiên chợ hay nhà hàng ở nơi đây.

Mắm cáy Bình Lục – Đặc sản Hà Nam

Nếu là một tín đồ mê các loại mắm, thì chắc chắn mắm cáy Bình Lục – một đặc sản nổi tiếng của Hà Nam này sẽ không làm bạn thất vọng. Với hương vị đặc trưng: vừa hăng vừa cay, mùi thơm khá là hấp dẫn.

Mắm cáy được làm từ những con cáy sinh sống ở các vùng nước lệ như Bình Lục, Thanh Liêm, Kim Bảng,… nhưng hiện nay ở huyện Bình Lục mắm cáy được phát triển mạnh nhất.

Để có được mắm cáy thơm ngon chất lượng, người dân luôn chọn những con cáy tươi ngon nhất. Sau đó được sơ chế sạch sẽ rồi đem giã nhuyễn trong chiếc cối đá, trong quá trình giã này sẽ được nêm nếm thêm chút gia vị như: muối tinh, giềng hoặc gừng đập dập. Cuối cùng sẽ cho tất cả vào 1 hũ, rồi lấy vải màn bịt chặt hũ lại phơi nắng một ngày, sau đó mang đi chôn dưới đất. Được biết đây là loại mắm càng để lâu càng có hương vị hấp dẫn.

Mắm cáy Bình Lục
Mắm cáy Bình Lục

Mắm cáy có màu cánh dán rất đẹp mắt, mùi thơm của giềng, chút vị mặn của muối xen lẫn chút vị cay của gừng. Là loại mắm rất phù hợp để chấm cùng các loại rau luộc, hay các món chấm.

Địa điểm bạn có thể mua và thưởng thức tham khảo:

  • Tại các cửa hàng đặc sản Hà Nam hoặc có thể mua trực tiếp tại nhà dân huyện Bình Lục, với giá khoản từ 50.000vnd/chai 500ml.

Kẹo lạc Cham Cham – Đặc sản Hà Nam

Kẹo lạc Cham Cham, một đặc sản mang đậm dấu ấn lịch sử của Hà Nam, và là loại kẹo không thể thiếu vào mỗi dịp lễ, Tết ở vùng đất này.

Kẹo được tạo nên nhờ vào sự khéo léo và tỉ mỉ của người làm kẹo, qua những nguyên liệu chính như: đường, vừng, lạc tươi được lựa chọn rất kỹ lưỡng, không có hạt thối, không phẩm màu, nên rất an toàn về mặt thực phẩm và luôn giữ được hương vị quê xưa.

Kẹo lạc Cham Cham
Kẹo lạc Cham Cham

Kẹo lạc Cham Cham được ép cứng từ lạc ghiền, vị không quá ngọt gắt, giòn giòn, thơm thơm khi ăn không bị ngán mà lại rất dễ tan trong miệng. Thưởng thức cùng chén trà xanh nữa thì bạn sẽ cảm nhận được ngay sự tinh tế và ngọt dịu của món đặc sản này.

Địa điểm mua và thưởng thức bạn có thể tham khảo:

  • Cửa hàng đặc sản Hà Nam: 270 Lê Công Thanh, Phủ Lý, Hà Nam

Bánh đa Kiện Khê – Phúc Hạ

Bánh đa Kiện Khê, một trong những đặc sản truyền thống nổi tiếng ở Hà Nam với hơn 100 năm lịch sử phát triển làng nghề. Bánh được tạo nên với quy trình và nguyên liệu cũng giống như bánh đa Kế ở Bắc Giang. Bánh được làm thủ công bằng tay, bột được xay bằng chiếc cối đá, sau đó tráng trên nồi đồnh đun củi, rắc thêm lạc, vừng và dừa sau đó đem phơi tự nhiên đến khi bánh khô.

Bánh đa Kiện Khê
Bánh đa Kiện Khê

Khi nướng thưởng thức bánh rất thơm, giòn giòn, bùi bùi béo béo của vừng và dừa ăn rất hấp dẫn. Và chính vì thể mà được rất nhiều thực khách chọn mua để về làm quà cho người thân khi đến du lịch Hà Nam.

Địa điểm mua và thưởng thức bạn có thể tham khảo:

  • Đặc Sản Hà Nam – Bánh Đa Kiện Khê – Cơ Sở Sản Xuất Thu Hạ: Kiên Khê, Thanh Liêm, Hà Nam, Việt Nam.

Bún Tái Kênh – Đặc sản Hà Nam

Nằm trong list danh sách các món ăn đặc sản nổi tiếng ở Hà Nam được nhiều thực khách gần xa yêu thích lựa chọn đó là bún Tái Kênh. Một loại bún không đơn thuần như những loại bún bình thướng khác, sợi bún Tái Kênh rất dẻo, trong và có độ dai nhẹ.

Bún được tạo nên từ nhiều công đoạn tỉ mỉ khác nhau, như từ cách chọn nguyên liệu, ngâm gạo và xay gạo đến công đoạn nhào nặn bột, luộc giã,…tất cả đều cầnmột sự khéo léo nhất có thể, và đó cũng là một bí kíp riêng mà không nơi nào có thể làm được.

Bún Tái Kênh
Bún Tái Kênh

Bún Tái Kênh, món ăn tuy đơn giản mà quen thuộc, mang đậm hương vị truyền thống, được kết hợp với nhiều món ăn khác như: bún măng, bún riêu, bún chả, bún bung,…tất cả tạo nên nét ẩm thực đặc trưng rất riêng.

Nếu có dịp ghé Hà Nam bạn có thể thưởng thức đặc sản này tại các quán ăn ở Làng Tái Kênh, xã Đinh Xá, Phủ Lý. Hoặc cũng có thể thưởng thức tại các chợ địa phương ở Hà Nam.

Bánh đa nem Làng Chều – Đặc sản Hà Nam

Không chỉ nổi tiếng về chất lượng, bánh đa nem Làng Chều ở xã Nguyên Lý, huyện Lý, tỉnh Hà Nam có lịch sử lâu đời ngàn năm tuổi.

Bánh đa nem Làng Chều mềm, có độ dẻo cao, thơm ngon, có độ ngọt tự nhiên của gạo xen lẫn chút mặn nhẹ của muối rất dễ ăn nên rất được lòng người dùng. Bánh được làm từ gạo tẻ, lựa chọn rất kỹ lưỡng để đảm bảo được chất lượng của bánh. Trải qua nhiều công đoạn, từ ngâm gạo cho vào cối xay đến tráng và làm chín sau đó đem phơi nắng trên các vỉ tre.

Bánh đa nem Làng Chều
Bánh đa nem Làng Chều

Những chiếc bánh đa nem Làng Chều khi khô có màu trắng trong, thơm mùi gạo rất hấp dẫn.

Địa chỉ mua bánh đa nem làng Chều bạn có thể tham khảo:

  • Bánh Đa Nem Làng Chều / Tienthao Ricepaper Ltd: Nguyên Lý, Lý Nhân, Hà Nam, Việt Nam.
  • Bánh đa nem Làng Chều – Hà Nam: Mão Cầu, Lý Nhân, Hà Nam, Việt Nam.

Vọc Long Tửu – Đặc sản Hà Nam

Vọc Long Tửu là một loại rượu truyền thống lâu đời của người dân ở làng Vọc, với công thức nấu rượu gia truyền rất độc đáo. Rượu được nấu bằng loại gạo đặc sản ngon nhất, đem ủ với men ta gồm có 36 vị thuốc Bắc.

Trong lúc úp men phải đợi từ 2 đến 3 ngày mới được mở nắp, bởi phải chờ khi men dậy. Và cơm rượu cũng chỉ nấu chín vừa, không được khô hoặc nhão quá, phải đánh tơi và để nguội trước khi rắc men, sau đó đem cho vào vò sành ủ trong 48 tiếng đến khi thấy có mọng, mới được đổ nức ra, sau 2 đêm thì mới đem nấu rượu.

Vọc Long Tửu
Vọc Long Tửu

Bạn có thể mua rượu hay thưởng thức rượu Vọc Long Tửu tại làng Vọc, xã Vũ Bản, huyện Bình Lục, Hà Nam. Với giá khoảng 120.000vnd/nậm 1L.

Hoặc có thể mua tại:

  • Vọc Long Tửu: Vọc, Bình Lục, Hà Nam, Việt Nam
  • HTX Rượu Vọc Đức Toàn: Vọc, Bình Lục, Hà Nam, Việt Nam.

Các loại trái cây Hà Nam

Hà Nam, vùng đất tuy không phải là nơi trồng trái cây nổi tiếng, nhưng đến đây bạn có thể thưởng thức các loại trái cây đặc sản nổi tiếng tươi ngon ở vùng đất này như: chuối ngự Đại Hoàng, quýt Lý Nhân, hồng Nhân Hậu,… đều là những loại trái cây từng dân lên tiến Vua xưa kia. Với chất lượng phải nói là tuyệt vời.

Địa chỉ thưởng thức và mua về làm quà mà bạn có thể tham khảo:

  • Chuối ngự tiến Vua ở xã Đại Hoàng, huyện Lý Nhân, Hà Nam
  • Cam, quýt tại xã Văn Lý, Tảo Môn, Lý Nhân, Hà Nam
  • Hồng Nhân Hậu ở xã Nhân Hậu, Lý Nhân, Hà Nam.

Bên trên là top các đặc sản Hà Nam khiến vạn người mê mà chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn. Hi vọng với những đặc sản trên sẽ giúp cho bạn khỏi phải suy nghĩ đến vấn đề ăn gì khi đến Hà Nam. Theo dõi Đặc sản Tây Bắc để có thể cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích hơn bạn nhé!

Viết một bình luận