Đặc sản Lai Châu: Nhìn thì GHÊ nhưng ăn lại MÊ

Lai Châu, vùng đất của những đỉnh núi cao, là một tỉnh biên giới thuộc vùng núi Tây Bắc Việt Nam, phía Bắc giáp với Trung Quốc, phía Tây giáp với tỉnh Điện Biên, phía Đông giáp với Lào Cai và phía Nam giáp với Sơn La. Là tỉnh thành có diện tích lớn thứ 10 trên 63 tỉnh của Việt Nam.

Sở hữu với địa hình đồi núi, khí hậu nhiệt đới quanh năm mát mẻ, mưa thuận gió hòa, Lai Châu sở hữu với nhiều cảnh đẹp hùng vĩ cùng nền văn hóa ẩm thực hấp dẫn, đã thu hút khách du lịch mê mẩn khi ghé thăm. Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cũng khám phá và tìm hiểu về đặc sản Lai Châu có những gì mà lại khiến cho các du khách mê mẩn đến thế bạn nhé!

Canh tiết lá đắng

Canh tiết lá đắng, món ăn đặc sản ở vùng núi Lai Châu, được nấu cùng lòng heo hoặc thịt bằm. Là món ăn được người dân vùng núi thường nói đùa rằng “ai chưa từng ăn canh tiết lá đắng là chưa từng trải hết sự đời”. Bởi đây là món canh được hòa quyện đầy đủ tất cả các hương vị ví như trong cuộc sống chúng ta: đắng, cay, ngọt, bùi, chua chát đều có.

Món canh tiết lá đắng này được nấu từ các nguyên liệu chính như: lá đắng – loại lá đặc biệt được hái xuống từ các khe suối, hay mọc ở ven rừng; cùng lòng heo và thịt bằm. Cách chế biến món ăn này cũng khá đơn giản, lòng heo đem rửa thật sạch, băm nhỏ phần phổi & một miếng tiết, cùng với ít rau thơm và nắm lá đắng vò nát. Sau đó đun nồi nước sôi rồi cho tất cả các nguyên liệu này vào nấu đến khi chín và nêm nếm gia vị là đã có thể thưởng thức được rồi.

Canh tiết lá đắng
Canh tiết lá đắng

Gọi là canh đắng nhưng khi thưởng thức thì nó lại có vị ngọt nhẹ, hậu vị và xen chút sự béo ngậy của lòng heo non. Được biết đây không chỉ là món ăn giúp giải rượu mà còn có tác dụng chữa được bệnh về tiêu hóa.

Là món ăn đặc sản mà bạn có thể ngồi nhâm nhi cộng thêm chén rượu ngô dưới cái thời tiết hơi se lạnh cùng những người bạn chiến hữu nữa thì chỉ thể nói là tuyệt vời.

Đến Lai Châu bạn có thể thưởng thức món ăn này tại các khu chợ hay tại các nhà hàng ở Lai Châu.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp hay còn được gọi là thịt trâu sấy, là món ăn đặc sản ở vùng núi Tây Bắc nói chung và ở Lai Châu nói riêng. Là món ăn đặc sản được làm từ những phần thịt tươi ngon nhất của những chú trâu được nuôi thả tự do trên những đồi núi, như từ thịt bắp, thịt thăn đã được loại bỏ gân và được ướp với các loại gia vị đặc trưng: hạt dổi, mắc khén, ớt khô, tiêu rừng,…

Sau khi đã được tẩm ướp trong khoảng thời gian nhất định(2 tiếng) theo công thức truyền thống của của người đồng bào dân tộc Thái, thì thịt được đem phơi nắng cho héo trước rồi mới mang đi gác bếp đến khi chín và khô thịt.

Thịt trâu gác bếp Lai Châu
Thịt trâu gác bếp Lai Châu

Trâu gác bếp có mùi thơm rất đặc trưng, các thớ thịt hiện rõ, có thể xé thành từng sợi rất dễ dàng. Khi thưởng thức thịt không bị khô cứng mà vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên của thịt, thêm vào đó là chút cay cay, đậm đà của các loại gia vị. Để ngon hơn, thì món đặc sản này thường được ăn kèm với muối chẳm chéo – một loại gia vị cổ truyền của người Thái.

Thịt trâu gác bếp thường bán ở các chợ phiên Lai Châu, hay tại các cửa hàng đặc sản ở Lai Châu, nếu có dịp đến Lai Châu thì bạn có thể ghé để thưởng thức nhé. Hoặc bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp qua hotline: … để có thể đặt mua những sản phẩm trâu gác bếp chuẩn hương vị truyền thống của người dân tộc Thái về làm quà.

Măng bầu(măng đắng) Lai Châu

Măng bầu(măng đắng), đây là món ăn đặc trưng thường ngày của người dân vùng núi Lai Châu, là một sản vật của núi rừng Tây Bắc. Với vị đắng nhẹ ở đầu lưỡi sau đó lại có vị ngọt lan tỏa khắp khoang miệng, măng đắng đã hấp dẫn vị giác của không chỉ người dân ở vùng núi này mà còn cả những thực khách du lịch gần xa khi lần đầu thưởng thức.

Măng đắng thường xuất hiện vào khoảng tháng 2 đến tháng 6 hằng năm, đây là mùa mà măng đắng được mọc trên những dãy đồi núi, trên từng mặt đất của núi rừng. Sau những trận mưa rào của mùa hè măng thường được mọc lên nhiều hơn.

Măng bầu Lai Châu
Măng bầu Lai Châu

Măng đắng được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, như: măng luộc chấm chẳm chéo, măng xào, nộm măng,… hay măng được phơi khô dùng để ăn lâu dài.

Bạn có thể thưởng thức món ăn đặc sản này tại các phiên chợ, nhà hàng hay tại các cửa hàng đặc sản ở Lai Châu.

Cá bống vùi tro

Một món ăn đặc sản nữa mà bạn không thể bỏ qua khi đến với vùng đất Lai châu đó là món “Cá bống vùi tro”. Cá bống thường được bắt dưới suối Tùng Lâm, cá ở đây có thịt ngon, dai vừa phải. Sau đó được tẩm ướp với các gia vị đặc biệt của núi rừng rồi vùi trong tro cho đến khi chín.

Được biết, theo lời của các nghệ nhân ở vùng núi này, thì đây là món ăn không thể chế biến cho nhiều người ăn cùng một lúc. Bởi cách chế biến của nó rất cầu kỳ, nên mỗi mẻ cá chỉ có số lượng vừa phải thì cá mới chín đều và ngon được.

Để chế biến được món đặc sản cá bống vùi tro này ngon chuẩn vị, thì cần phải trải qua nhiều bước, đòi hỏi cần phải có sự khéo léo và nhiều kinh nghiệm. Cá bống phải chọn những con cá tươi sống, đều nhau, sau đó được tẩm ướp các loại gia vị đặc trưng như: mắc khén, hạt tiêu, gừng, ớt, sả,… cùng lá húng được băm nhỏ trong khoảng 15 – 30 phút, rồi gói vào lá dong tươi mang đi vùi trong tro nóng cứ khoảng 30 phút thì lật lại 1 lần. Cứ như thế lật đi lật lại khoảng 5-6 lần là cá sẽ được chín đều, ngon.

Cá bống vùi tro
Cá bống vùi tro

Khi chín cá có mùi thơm rất hấp dẫn từ các loại gia vị hòa quyện cùng với mùi khói, ăn vào có vị béo ngậy rất ngon, đậm vị, dai dai của thịt, thơm thơm của mắc khén xen lẫn mùi hương của lá dong. Là món ăn thường được ăn kèm với cơm nóng hoặc xôi, món này mà “chén” cùng những người bạn chí cốt thêm vài ly rượu nữa là “đúng bài”.

Đến Lai Châu bạn có thể mua cá bống tại các chợ phiên của Lai Châu hoặc có thể thưởng thức món ăn cá bống vùi tro tại các quán cơm bình dân hay quán ăn ở Lai Châu.

Lá ngón xào tỏi

Lá ngón xào tỏi, một món ăn đặc sản ở Lai Châu mà rất ít người dám thử. Lá ngón là loại lá đặc trưng thường được người dân Lai Châu xào chung với tỏi với hương vị hơi chan chán, bùi bùi nhưng đọng lại ở đầu lưỡi là vị ngọt ngọt và thoảng mùi thơm dịu nhẹ rất đặc trưng.

Nghe đến món ăn này chắc hẳn bạn sẽ nghĩ nó hơi sai sai, lạ lạ đúng không nào, bởi bạn thường hay biết lá ngón là lá mà khi ăn vào sẽ “lìa trần”. Nhưng thực chất thì lá ngón có 2 loại, một loại lá ngón hoa vàng thì ăn vào sẽ nguy hiểm và loại còn lại có hoa trắng thì sẽ ăn được. Và món lá ngón xào tỏi này được chế biến từ loại lá ngón ăn được.

Lá ngón sau khi được rửa sạch sẽ được xé nhỏ hoặc vò sơ, rồi cho vào chảo dầu xào cùng tỏi, nêm nếm với các gia vị cho vừa miệng là đã có ngay đĩa lá ngón xào tỏi bóng bẩy với mùi thơm rất hấp dẫn.

Lá ngón xào tỏi Lai Châu
Lá ngón xào tỏi Lai Châu

Được biết đây là món ăn được bắt nguồn từ câu chuyện tình của đôi trai gái người Thái, bị gia đình cô gái ngăn cấm, nên cả hai cùng quyết định ăn lá ngón để tìm đến cái “c.hết”. Nhưng kỳ lạ là khi nhai, ăn lá này vào họ không bị trúng độc mà phát hiện ra đây là loại lá ngón ăn được.

Ngoài món lá ngón xào tỏi, thì lá ngón còn được chế biến được nhiều món ăn khác, như lá ngón xào trứng,…

Nếu có dịp ghé Lai Châu – Tây Bắc bạn có thể thưởng thức món lá ngón xào tỏi này tại các quán ăn ở vùng Mường So, Lai Châu.

Lợn cắp nách

Lợn cắp nách hay còn được gọi là lợn lửng ở một số vùng ở vùng núi Tây Bắc, là loại lợn đặc sản có nhiều ở vùng núi cao, đặc biệt là ở tỉnh Lai Châu. Lợn được chăn thả tự nhiên, chỉ ăn lá rau rừng và chạy nhảy trên các sườn đồi núi, nên thịt của loại lợn này rất săn chắc, và chỉ có trọng lượng khoảng 15 – 20kg/con.

Và vì lợn không quá nặng nên người dân khi đi chợ phiên thường được cho vào gùi, vào túi, xách tay, cắp vào nách để đến chợ, nên cái tên “lợn cắp nách” từ đó được ra đời.

Lợn cắp nách được chế biến rất nhiều món ăn ngon, như: luộc, nướng, hấp, xào, nấu giả cầy,… Nhưng để làm thịt lợn cắp nách ngon thì cần phải trải qua các công đoạn rất cầu kì. Cần phải thui đủ 2 lửa, khi thui xong phải được cạo sạch, sau đó cắt ra từng phần để chế biến các món ăn được ngon hơn.

Lợn cắp nách Lai Châu
Lợn cắp nách Lai Châu

Khi thưởng thức thịt lợn cắp nách, sẽ có hương vị giống như thịt lợn rừng, bởi thịt chúng rất ngon, thơm và hầu như không có mỡ và không bị ngấy.

Là món ăn mà bạn nên thử một lần khi có dịp đến với Lai Châu. Và địa chỉ mà bạn có thể tham khảo để thưởng là: Quán 25-Chuyên lợn cắp nách: Số 062 Đường 30/4, Tân Phong, Thị xã Lai Châu, Lai Châu, Việt Nam.

Lòng lợn nhồi gạo nếp

Lòng lợn nhồi gạo nếp hay còn được gọi với tên địa phương của các đồng bào dân tộc vùng Lai Châu là càng nhàng. Là món ăn đặc sản Lai Châu được chế biến từ các nguyên liệu chính là lòng lợn, gạo nếp, gang lợn, thịt nạc và mỡ heo cùng với các loại gia vị như: mắc khén, thảo quả,… đã được giã nhuyễn. Lòng lợn được sơ chế và làm sạch sẽ trước khi nhồi nếp, gạo nếp sẽ chọn những hạt nếp có màu trắng, không bị vỡ nát ngâm với nước trước để khi nấu được nhanh chín và mềm hơn.

Sau khi các nguyên liệu đã được sơ chế và chuẩn bị sẵn thì sẽ bắt đầu trộn các phần gang lợn, thịt nạc, mỡ, tiết sống cùng các loại gia vị lại với nhau. Sau đó nhồi hết phần nhân đã trộn vào lòng lợn và đem đi luộc hoặc hấp đến khi chín là đã có thể thưởng thức.

Lòng lợn nhồi gạo nếp
Lòng lợn nhồi gạo nếp

Món lợn nhồi gạo nếp khi chín có mùi rất thơm của thảo quả, mùi ngậy của tiết xen lẫn chút dai dai của lòng lợn. Khi ăn có cảm giác dẻo quánh trong miệng, vừa thơm vừa ngon rất cuốn vị giác.

Đến Lai Châu bạn có thể thưởng thức món đặc sản này tại khu chợ chợ phiên hay tại các quán ăn, nhà hàng tại các huyện ở Lai Châu.

Pa bẳm

Pa bẳm hay còn được gọi là cá muối, một món ăn đặc sản của người dân tộc Thái tại vùng núi Lai Châu, món ăn được làm từ cá suối cùng các loại gia vị như: muối, xả, riềng,..

Để chế biến món ăn đặc sản này cũng khá là đơn giản: cá được sơ chế sạch và cắt thành từng khúc sau đó tẩm ướp với các loại gia vị đặc trưng như: ớt, xả, muối, riềng,… chút rượu trắng để khử đi cái mùi tanh của cá. Sau khi đã được tẩm ướp gia vị và trộn đều thì cho cá vào thẩu/hộp đậy kín để trong thời gian khoảng 4-5 ngày là đã có thể thưởng thức được rồi.

Pa bẳm có mùi thơm rất hấp dẫn giống như mùi của thính nếp, là món ăn rất tốn cơm với hương vị cay cay, mặn mặn xen lẫn chút dai dai ngọ ngọt của thịt cá.

Là món ăn có thể được bảo quản đến 1 tháng nên nếu có dịp ghé Lai Châu bạn có thể thử tại các quán cơm, quán ăn, nhà hàng,.. hay cũng có thể mua về ăn dần hoặc làm quà tại các cửa hàng đặc sản tại Lai Châu.

Ve sầu rán

Thêm một món ăn đặc sản mang nét đặc trưng của vùng núi Lai Châu, mang hương vị béo ngậy, ngọt thơm, giòn tan mà bạn nên thử nếu có dịp đến đây đó chính là món ve sầu rán.

Ve sầu ráng là món đặc sản rất giàu protein, được chế biến từ những chú ve sầu còn non hoặc đang lột xác. Sau khi bắt về sẽ được sơ chế sạch sẽ, ngâm với nước muối và chần qua nước sôi mới đem rang. Để ve sầu được giòn tan thì phải chiên ve trong chảo dầu sôi với bếp lửa to, và đảo đều tay đến khi ve chuyển màu vàng cánh dán rắc thêm tí lá chanh xắt nhỏ là đã có thể “chén” được rồi.

Ve sầu rán
Ve sầu rán

Là món ăn được ăn kèm với lá lốp, hành khô và chấm cùng chén mắm cay thì chỉ có thể là tuyệt vời.

Ve sầu rán là món ăn hơi đặc trưng và chỉ có khi mùa hè tới, bởi vào mùa này mới có ve để làm món đặc sản này. Nên nếu có dịp ghé Lai Châu vào thời điểm này thì bạn có thể thử và trải nghiệm bắt ve và chế biến cùng người dân nơi đây nhé.

Lam nhọ

Lam nhọ là món ăn đặc sản vô cùng độc đáo của người dân vùng Lai Châu. “Lam” có nghĩa là nướng, “nhọ” có nghĩa là nhừ, và lam nhọ có nghĩa là nướng đến chín nhừ. Đây là món ăn được chế biến rất cầu kì, từ nguyên liệu chính là thịt trâu hoặc thịt bò tươi ngon, cùng các loại gia vị như: ớt, gừng, tỏi, quả cà rừng, quả bí non, rau bí,… và không thể thiếu đi ống tre.

Thịt được thái theo từng miếng mỏng, sau đó được tẩm ướp và trộn chung với các gia vị đã chuẩn bị, tiếp đến là nhồi vào ống tre đem đi nướng trên bếp lửa than đến khi chín.

Khi các thớ thịt bắt đầu săn lại, người ta sẽ lấy thịt ra, dùng đũa dằm tơi rồi bỏ lại vào ống tre, nướng lần cuối cùng cho món Lam nhọ được chín nhừ.

Lam nhọ đặc sản Lai Châu
Lam nhọ đặc sản Lai Châu

Lạm nhọ lúc chín có sự kết dính rất đặc biệt, khi thưởng thức có vị ngọt đậm đà, thịt mềm nhừ ăn rất ngon.

Là món ăn mang đậm hương vị của vùng núi Lai Châu nên nếu có dịp đến đây bạn có thể thử, và địa chỉ mà bạn có thể tham khảo để thưởng thức tại:

  • Nhà hàng ẩm thực dân tộc Thái: ở Bàn La, số 153 Vừ A Dính, P.Quyết Thắng, Thị xã Lai Châu, Lai Châu
  • Nhà Hàng Dân Tộc Thái Sơn La: ở số 139 Đường 19/8, P.Đoàn Kết, TP. Lai Châu, Tỉnh Lai Châu

Măng nộm hoa ban

Măng nộm hoa ban, món ăn đặc sản của người dân tộc Thái tại vùng đất Lai Châu, là món ăn hấp dẫn vị giác của các thực khách gần xa với đầy đủ các vị: đắng, cay, ngọt, bùi, chua chát.

Món ăn được chế biến từ các nguyên liệu chính là măng và hoa ban cùng các loại gia vị đặc trưng như: muối, chanh, ớt, tỏi, rau mùi, rau húng,… tất cả được thái nhỏ.

Để chế biến món ăn này ngọn chuẩn vị hơn người dân ở đây thường chọn loại măng nứa và măng đắng. Măng được sơ chớ sạch sẽ và đem đi luộc để ráo rồi xắt nhỏ thành từng sợi, và hoa ban cũng được chọn những bông hoa tươi, sau đó chần sơ qua nước sôi để ráo nước. Tiếp đến chọn thêm một con cá suối tươi ngon, dày thịt để đem nướng chín và gỡ lấy thịt ra. Sau đó bước cuối cùng là trộn chung hết tất cả nguyên liệu và gia vị này lại với nhau, vắt thêm chút chanh rồi trộn nhẹ lên là đã có ngay đĩa măng nộm hoa ban thơm ngon.

Măng nộm hoa ban Lai Châu
Măng nộm hoa ban Lai Châu

Măng nộm hoa ban là món ăn đặc trưng rất đậm đà, tạo cho bạn cảm giác cứ muốn ăn mãi mà không muốn dừng.

Đến Lai Châu bạn có thể thưởng thức món ăn đặc sản này tại các quán cơm, nhà hàng ở các huyện của Lai Châu. Và bạn cũng có thể tham khảo các địa chỉ sau:

  • Nhà hàng Hoa Ban Trắng: Xã Nậm Loỏng, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
  • Nhà hàng cơm bình dân Lệ Thuỷ: 69 Trần Hưng Đạo, phường. Đoan Kế , thị xã Lai Châu, Lai Châu.

Nộm rau dớn

Nộm rau dớn, món ăn đặc trưng của người đồng bào dân tộc Thái sống ở vùng núi Lai Châu nói riêng và ở Tây Bắc nói chung. Rau dớn hay còn được gọi là dương xỉ, và được người thái gọi với tên gọi địa phương là “pắc cút”, chỉ mọc ở các đồi núi cao, nơi có khí hậu lạnh, mát mẻ.

Để có thể chế biến được món ăn đặc trưng này, nguyên liệu chính cần phải có đó là rau dớn cùng các loại gia vị như: gừng, ớt, hành, lạc rang, rau thơm và tỏi,… Rau dớn sau khi được hái về đem đi rửa sạch sau đó chần qua nước sôi rồi rửa lại với nước lạnh để rau không bị mềm. Tiếp đến là trộn hết tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị lại với nhau, vắt thêm lát chanh rồi trộn đều là đã có thể thưởng thức.

Nộm rau dớn
Nộm rau dớn

Nộm rau dớn có đầy đủ các mùi vị đặc trưng của núi rừng Lai Châu: vị bùi của rau dớn, vị chua chua ngọt ngọt cùng chút cay cay của ớt, ăn vào rất đã miệng.

Đến Lai Châu bạn có thể thưởng thức món ăn đặc trưng này tại: Nhà hàng Lai Châu ở Đoàn Kết, Thị xã Lai Châu, Lai Châu, Việt Nam

Xôi tím

Xôi tím, một món ăn đặc sản ở Lai Châu được chế biến từ nguyên liệu chính là những hạt nếp nương to, thơm, mềm và chắc mẩy. Và được nhuộm màu tím từ một loại lá cây rừng tên là Khẩu cắm, khi được ngâm khoảng 3 – 5 tiếng.

Món ăn được chế biến từ đôi bàn tay khéo léo và tinh tế của người phụ nữ dân tộc Thái, tạo nên một món xôi không chỉ ngon mà còn đẹp. Xôi dẻo, không dính và đặc biệt là rất thơm. Xôi tím thường được ăn kèm với thịt nướng cũng rất là hợp.

??? Bạn có muốn biết…

Đặc sản nổi tiếng ở Bắc Giang?

Hay Đặc sản ở Sơn La có gì không?

Xôi tím Lai Châu
Xôi tím Lai Châu

Được biết xôi tím là món đặc sản còn có tác dụng giúp chữa bệnh đường ruột và giúp bồi bổ sức khỏe rất tốt. Vậy nên nếu có dịp ghé thăm Lai Châu thì đừng quên thưởng thức món ăn đặc sản này nhé.

Địa chỉ mà bạn có thể tham khảo để thưởng thức món ăn đặc sản này tại chợ phiên Sang Thàn Lai Châu.

Bánh giầy người Mông 

Bánh giầy là món bánh không thể thiếu vào những dịp lễ Tết của người dân ở vùng núi Lai Châu. Cứ vào những ngày giáp Tết, ở những bản làng người Mông lại rộn ràng những tiếng chày, tiếng cối giã bánh giầy đón năm mới.

Bánh giầy là loại bánh được xem là “linh hồn” trong ngày Tết của người Mông, nơi vùng núi cao Tây Bắc.

Bánh giầy đặc sản Lai Châu
Bánh giầy đặc sản Lai Châu

Bánh giầy người Mông không có nhân, tròn to, được dán bằng mỡ lợn, được làm với nguyên liệu chính từ gạo nếp nương, trứng gà, mỡ lợn và mè. Tất cả những nguyên liệu này được hòa quyện lại với nhau tạo nên chiếc bánh giầy vô cùng hấp dẫn, thơm thơm, mềm mềm dẻo dẻo, thường được ăn cùng với mật ong rừng hay mật mía để tăng thêm độ ngon của bánh.

Đến Lai Châu bạn có thể thưởng thức món bánh đặc sản Lai Châu này tại các khu chợ phiên của Lai Châu.

Trứng kiến

Trứng kiến, một món ăn mang đậm nét độc đáo của nền văn hóa ẩm thực người đồng bào dân tộc Thái tại vùng núi Lai Châu. Trứng kiến thường có vào tháng tư hàng năm, đây là thời điểm người dân thu hoạch những tổ kiến với những quả trứng nhỏ.

Sau khi lấy trứng về, trứng sẽ được mang đi sàng sạch sẽ, loại bỏ những tạp chất, lá cây và những con kiến còn sót lại. Sẽ được những quả trứng căng mọng, trắng muốt để chế biên thành nhiều món ăn.

Trứng kiến có giá trị dinh dưỡng rất cao, và được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: có thể dùng để làm xôi, nấu cháo, hay ăn cùng với bánh đa,… và món ăn được yêu thích nhất là món trứng kiến nướng lá dong. Trứng kiến sau khi được sơ chế sạch sẽ, sẽ được tẩm ướp gia vị trong lá dong hay lá chuối, rồi mang nướng trên bếp than hồng, khi ăn có mùi vị rất thơm.

Trứng kiến đặc sản Lai Châu
Trứng kiến đặc sản Lai Châu

Du lịch Lai Châu bạn có thể thưởng thức các món ăn từ trứng kiến tại các quán ăn, nhà hàng, các địa điểm mà bạn có thể tham khảo như:

  • Nhà hàng Dân tộc Thái Sơn La: 27, Phường Đoàn Kết, Thành Phố Lai Châu, Tỉnh Lai Châu, Tân Phong, Thị xã Lai Châu, Lai Châu, Việt Nam.

Miếng dong Bình Lư

Miếng dong Bình Dư, một đặc sản nổi tiếng ở Lai Châu nói riêng và Tây Bắc nói chung, được làm từ tinh bột của củ dong riềng. Là đặc sản hoàn toàn không dùng chất phụ da hay hóa chất, nên đặc biệt rất an toàn cho người già, phụ nữ mang thai hay trẻ em.

Khác với các loại miếng bình thường khác, miếng dong Bình Lư Lai Châu có màu xám, thơm, dai, nấu lâu hơn, không bị chương phình hay nở khi để lâu. Miếng dong Bình Lư rất tốt cho sức khỏe, có công dụng cung cấp cho cơ thể lượng lớn protein, tốt cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, hỗ trợ duy trì vóc dáng rất hiệu quả.

Bởi từ những công dụng rất hữu ích và dinh dưỡng, Miếng dong Bình Lư được chế biến thành nhiều món ăn ngon hấp dẫn, như: miếng xào, miếng măng gà, miếng trộn, miếng xào cua,…

Miếng dong Bình Lư
Miếng dong Bình Lư

Và để sơ chế đặc sản này thành nhiều món ăn hấp dẫn, trước tiên bạn cần ngâm miếng vào nước lạnh khoảng 5 – 10 phút, sau đó vớt ra trụng nhanh với nước sôi rồi lại chần lại với nước lạnh, cho thêm vài giọt dầu ăn để có thể miếng không bị dính vào nhau. Sau đó mới chế biến món ăn mà bạn muốn.

Địa chỉ mua miếng dong Bình Lư mà bạn có thể tham khảo khi ghé Lai Châu:

  • Miến Dong Lai Châu – CSSX Hơn Bắc: Đối Diện Động Tiên Sơn, Bình Lư, Tam Đường, Lai Châu 360000, Việt Nam.
  • Hoặc bạn cũng có thể thưởng thức các món ăn từ loại miếng này tại các nhà hàng ở Lai Châu.

Rượu sâu chít

Rượu sâu chít, một loại đặc sản ở vùng núi Lai Châu mà bạn có thể mua về để làm quà. Là loại rượu mà trong những năm gần đây được khá nhiều thực khách gần xa săn lùng, bởi công dụng tuyệt vời của nó mang lại cho phái mạnh và giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Rượu sâu chít được làm nên từ sâu chít – loại sâu nổi tiếng và quý hiếm của các tỉnh vùng núi Tây Bắc. Trong cơ thể sâu chít có chứa đến 35% protein và 17% axitamin có lợi khác. Sâu chít sau khi được bắt và chọn những con sâu béo tròn, chất lượng thì đem rửa sạch sẽ, sau được ngâm với rượu trắng trong bình thủy tinh khoảng 2 -3 tiếng là đã có thể thưởng thức được. Đây là loại rượu càng ngâm lâu sẽ càng ngon nên bạn có thể để lâu càng tốt.

Rượu sâu chít
Rượu sâu chít

Rượu sâu chít có tính ôn, có vị ngọt tự nhiên khi uống vào, có tác dụng giúp tráng dương khí, bổ tinh thủy, ích phế thận, chữa đau lưng, mỏi gối,… Nên nếu có dịp ghé Lai Châu bạn có thể thử ngay nhé.

Đến Lai Châu bạn có thể mua rượu sâu chít tại các cửa hàng đặc sản ở Lai châu. Hay bạn cũng có thể mua tại nhà dân ở trong các bản của vùng núi này.

Rượu ngô Sùng Phài

Ngoài rượu sâu chít thì ở Lai Châu còn nổi tiếng với rượu ngô Sùng Phài – một loại rượu được đánh giá là “Để nhất danh tửu” của vùng đất này. Rượu có hương vị thơm ngon, êm dịu và đặc biệt là không gây đau đầu.

Rượu ngô Sùng Phài được làm nên từ nguyên liệu chính là loại ngô tẻ hạt vàng chắc mẩy cùng men lá nấu rượu ngô. Được người dân Sùng Phải chế biến theo công thức truyền thống: Ngô được luộc cho mềm sau đó lảy hạt và trộn với men ủ rượu ngô đúng theo công thức, sau đó đem đi ủ men và chưng cất khoảng 7 ngày là có thể thưởng thức.

Rượu ngô Sùng Phài
Rượu ngô Sùng Phài

Rượu mang hương vị đậm chất Lai Châu, cũng như đậm tình nghĩa của người dân địa phương. Rượu ngô Sùng Phài rất tốt cho cơ thể, giúp bổ xương, lưu thông khí huyết, kích thích tiêu hóa hiệu quả.

Rượu ngô Sùng Phài được bán với giá khoảng 500.000vnd/lít, nên nếu có dịp ghé Lai Châu bạn có thể thử hoặc mua làm quà tại: Quán rượu ngô hạt Sùng Phài –  số 110 Lê Duẩn, Tân Phong, Thị xã Lai Châu, Lai Châu, Việt Nam.

Trà Sơn mật Hồng Sâm

Trà Sơn mật Hồng Sâm, một đặc sản ở vùng núi Lai Châu nổi tiếng và hấp dẫn các thực khác gần xa với rất nhiều công dụng, như: giúp thanh lọc giải độc cơ thể, hỗ trợ ăn ngon ngủ ngon, ổn định nội tiết tố, mát gan,…

Trà Sơn mật Hồng Sâm được tạo nên từ các thành phần chính là: hoa bách tiên, cỏ ngọt, hoa la hán, Kim ngân hoa,…đều là những thành phần được có sẵn trong tự nhiên của vùng đất Lai Châu.

Trà sơn mật Hồng Sâm
Trà sơn mật Hồng Sâm

Trà có vị ngọt rất dễ uống, nên nếu có dịp ghé Lai Châu bạn đừng quên thử thưởng thức và mua về làm quà nhé!.

Địa chỉ bạn có thể tham khảo để mua Trà Sơn mật Hồng Sâm: Trà Sơn Mật Hồng Sâm-Thảo Mộc Tốt: số 112/6 P. Nam Dư, Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam.

Hạt dổi

Hạt dổi, một loại gia vị được ví như là tinh hoa của đất trời tại vùng đất Lai Châu nói riêng và Tây Bắc nói chung. Là loại gia vị được sử dụng trong mỗi bữa ăn hàng ngày của người dân nơi đây. Hạt dổi lúc xanh có màu đỏ đậm, khi chín khô thì có màu đen.

Hạt dổi thường được dùng để tẩm ướp các món ăn như thịt, cá, các món nướng,…đều rất thơm, với công dụng giúp hỗ trợ kích thích tiêu hóa, đau nhức xương khớp,…

Hạt dổi
Hạt dổi

Hạt dổi được bày bán rất nhiều tại các khu chợ phiên, hay các cửa hàng đặc sản ở Lai Châu, nên nếu có dịp ghé Lai Châu bạn cũng rất dễ để tìm mua được.

Hi vọng với những đặc sản Lai ChâuĐặc sản Tây Bắc chúng tôi vừa chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn phần nào hiểu hơn về nền ẩm thực độc đáo của tỉnh Lai Châu. Cũng như giúp cho chuyến đi du hí Lai Châu sắp tới của bạn thêm phần phong phú hơn khi thưởng thức các món đặc sản này bạn nhé!

Viết một bình luận