Đèo Mã Pí Lèng: Cùng chinh phục một trong “Tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam

Đèo mã Pí Lèng hay còn được gọi là đèo mã Pì Lèng, là một trong tứ đại đỉnh đèo với những khúc cua quanh co, cảnh quan hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc. Đèo được mệnh danh là vua của các con đèo vùng núi Tây Bắc, với cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20km, thuộc xã Pả Vi và Pải Lủng, huyện Mèo Vạc. Để hiểu rõ hơn về con đèo này thì ngay bây giờ trong bài viết dưới đây chúng ta cùng khám phá chi tiết hơn về vẻ đẹp hùng vĩ của con đèo mã Pí Lèng bạn nhé!

Đôi nét về đèo mã Pí Lèng

Mã Pí Lèng, theo tiếng gọi của người đồng bào Mông sinh sống ở đây có nghĩa là “sống mũi con ngựa”. Đèo được tọa lạc trên QL4C, thuộc xã Pả Vi và Pải Lũng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, với độ cao 1.200m so với mực nước biển, thuộc vùng Cao nguyên đá Đồng Văn trên con đường mang tên Hạnh Phúc nối liền giữa thành phố Hà Giang với các huyện Mèo Vạc, Đồng Văn. Và được đặt tên theo thôn Mã Pí Lèng khi con đường được mở vào năm 1960, khi các cán bộ quản lý đường đã đổi chữa “Ma” thành “Mã” để thuận tiện cho việc nói và nghe theo tiếng phổ thông.

Đỉnh đèo mã Pí Lèng - Ảnh từ Tung Tăng TV
Đỉnh đèo mã Pí Lèng – Ảnh từ Tung Tăng TV

Đứng từ đỉnh đèo phóng xa tầm mắt bạn sẽ nhìn thấy toàn cảnh của Cao nguyên đá Đồng Văn, với khung cảnh núi non, hùng vĩ một bên là vách núi sừng sững, một bên là vực sâu thẳm của dòng sông Nho Quế với màu nước xanh ngọc bích đạp mắt.

Đèo Mã Pí Lèng với 9 khúc cua uốn cong quấn quanh sườn núi tựa như một con trăng trắng. Men dọc theo cùng đường bạn sẽ thấy được những địa danh nổi hay những bản làng xinh xắn với vẻ đẹp hấp dẫn người đi đường như: Pả Vi, Sín Cái,…

Cách di chuyển đến đèo mã Pí Lèng

Nếu bạn là người từ phương xa đến để khám phá con đèo mã Pí Lèng thì việc đầu tiên bạn cần phải làm đó là đến Hà Nội. Sau đó bạn sẽ di chuyển theo 2 chặn: Hà Nội – Hà Giang và Hà Giang – Mã Pí Lèng.

  • Để di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang bạn có thể đi bằng xe khách, hoặc xe máy(nếu bạn là dân phượt thủ). Nếu đi bằng xe khách thì bạn sẽ bắt xe từ bến xe Mỹ Đình, với các chuyến xe từ 5 giờ sáng đến 9 giờ tối. Và sau đó bạn có thể thuê xe máy di chuyển đến đèo Mã Pí Lèng để có thể khám phá được hết vẻ đẹp của cung đường đèo.
  • Di chuyển từ Hà Giang – Mã Pí Lèng: Đoạn đường từ TP Hà Giang đến Mã Pí Lèng có chiều dài khoảng 160km, vậy nên bạn có thể đi theo tuyến đường qua QL4C, bởi đây là con đường ngắn nhất để đến đèo.

Thời điểm đẹp nhất để đi đèo mã Pí Lèng

Hà Giang là vùng đất được ví như nàng thơ của núi rừng Tây Bắc với vẻ đẹp núi non hùng vĩ, nhưng không thiếu đi sự diệu dàng, thơ mộng mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng. Vậy nên đến đây khám phá mã Pí Lèng vào bất kì thời điểm nào bạn cũng đều nhìn ngắm được vẻ đẹp độc đáo riêng của đèo.

Đến vào khoảng từ tháng 1 đến tháng 3 bạn sẽ được chìm đắm trong bầu không khí đầy sắc hoa mận, hoa đào.

Vào tháng 4 sẽ là thời điểm nhộn nhịp của phiên chợ tình Khâu Vai, là phiên chợ mà mỗi năm chỉ tổ chức một lần. Vậy nên nếu thích trải nghiệm hòa chung bầu không khí vui vẻ này thì đừng bỏ qua bạn nha.

Tháng 9 sẽ là lúc mà cả vùng trời nhuộm màu vàng ươm của những thửa ruộng bậc thang đang dần chín, đẹp tựa bữa tranh vẽ.

Tháng 10, tháng 11 là mùa của những bông hoa tam giác mạch nở rộ, tạo một không gian lãng mạn mà chỉ đến vùng đất Đông Bắc này bạn mới có thể nhìn ngắm được.

Hay đến mã Pí Lèng vào tháng 12, bạn sẽ được nhìn ngắm những cánh hoa cải nở rộ trắng tinh khôi.

Những trải nghiệm thú vị khi đến đèo mã Pí Lèng

Chinh phục đèo Mã Pí Lèng 

Chinh phục cung đường đèo Mã Pí Lèng chắc hẳn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến hành trình khám phá Hà Giang của bạn đấy. Cung đường đèo dài hiểm trở với 9 khúc cua uốn lượn, khi một bên là vực thẳm một bên là vách núi cao sừng sững, đôi khi cung đường hẹp chỉ vừa đủ cho một chiếc xe chạy. Tuy là vậy nhưng con đèo này vẫn thu hút, làm khao khát biết bao người muốn chinh phục. Bởi đến đây, đứng từ đỉnh đèo, phóng xa tầm mắt, bạn sẽ phải bất ngờ trước vẻ đẹp tựa tranh vẽ mà mẹ thiên nhiên ban tặng. Xa xa là những vách núi đá cao sừng sững, hùng vĩ ẩn mình trong những làn sương mờ ảo. Hay bên dưới là dòng sông Nho Quế trông như một dải lụa đào trải dài, hay nhìn ngắm vẻ đẹp độc đáo của hẻm vực sâu Tu Sản – một trong những kỳ quan độc nhất của cao nguyên đá Đồng Văn.

>>>Có thể bạn quan tâm:

Vẻ đẹp tuyệt vời của 3 con đèo còn lại trong tứ đại đỉnh đèo vùng núi Tây Bắc Việt Nam: Đèo Ô Quy Hồ, Đèo Pha Đin, Đèo Khau Phạ.

Chinh phụ đèo Mã Pí Lèng - Ảnh từ Tung Tăng TV
Chinh phụ đèo Mã Pí Lèng – Ảnh từ Tung Tăng TV

Đến đây bạn có thể lưu giữ kỉ niệm bằng những bức ảnh sống ảo cực kì chất lượng với quả view tuyệt đẹp, nơi mà bạn có thể bắt trọn được hết những khoảnh khắc với cảnh núi non hùng vĩ. Nào là vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang vào mùa lúa chín vàn ươm, hay mùa của những bông hoa cải, hoa mận nở rộ khắp vùng trời.

Check in tại mỏm đá cheo leo đèo Mã Pí Lèng

Mỏm đá cheo leo hay còn được gọi là “vách đá tử thần”, nơi mà những phượt thủ đều muốn thử sức chinh phục độ mạo hiểm để check in tạo ra những bức ảnh độc đáo, với độ cao 700m so với mặt nước dòng sông Nho Quế. Đứng ở vách đá này nhìn xuống, bạn sẽ có được cái cảm giác như lâng lâng, vừa “đã” nhưng cũng vừa sợ. Nhưng đổi lại cái sợ thì bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của khung cảnh thiên nhiên giữa bầu không khí trong lành, khiến cho tâm trí của bạn thấy thật thoải mái sau những bộn bề căng thẳng trước đó.

Check in tại mỏm đá cheo leo đèo Mã Pí Lèng - Ảnh từ Nguyễn Thị Nhật Thảo
Check in tại mỏm đá cheo leo đèo Mã Pí Lèng – Ảnh từ Nguyễn Thị Nhật Thảo

Trải nghiệm đi thuyền trên dòng sông Nho Quế

Trong những năm gần đây, Sông Nho Quế là một trong những điểm đến thu hút và được nhiều thực khách quan tâm nhất khi đến với đèo Mã Pí Lèng, Hà Giang. Dòng sông được bắt nguồn từ núi Nghiễm Sơn, Vân Nam, Trung Quốc chảy vào Việt Nam theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Với tổng chiều dài lên đến 192km, và trong đó có 46km chảy trong địa phận của nước ta. Chảy qua hai tỉnh Cao Bằng và Hà Giang, đi qua hẻm vực Tu Sản đến huyện Mèo Vạc, từ đây dòng nước được tách chảy theo hướng Đông Nam vào tỉnh Cao Bằng, và cuối cùng sẽ hòa làm một với dòng sông Gâm.

Check in, nhìn ngắm cảnh quan trên Sông Nho Quế, Hẻm Tu Sản - Ảnh từ Thùy Linh
Check in, nhìn ngắm cảnh quan trên Sông Nho Quế – Hẻm Tu Sản – Ảnh từ Thùy Linh

Sông Nho Quế nằm bên cạnh con đèo mã Pí Lèng với vẻ đẹp yên bình, êm ả, nổi bật nhất là dòng nước màu xanh ngọc bích trải dài trông như tấm dải lụa uốn lượn rất đẹp. Thưởng ngoạn trên dòn sông, bạn sẽ nhìn ngắm được vẻ đẹp hùng vỹ đến nhường nào của hẻm vực Tu Sản – hẻm vực cao nhất và sâu nhất của khu vực Đông Nam Á. Với độ cao từ 700 – 800m, chiều dài 1,7km và độ sâu tới 1km.

Trải nghiệm đi thuyền trên dòng sông Nho Quế bạn không chỉ nhìn ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, mộng mơ của dòng nước, mà bạn còn thể tạo ra nhiều bức ảnh “xịn xò” với quả view có thể gọi là “triệu đô”. Bên cạnh đó bạn cũng có thể thử cảm giác trải nghiệm hoạt động chèo thuyền Kayak trên dòng sông này nữa đấy.

Trải nghiệm chèo thuyền Kayak trên Sông Nho Quế - Ảnh từ Dương Giang
Trải nghiệm chèo thuyền Kayak trên Sông Nho Quế – Ảnh từ Dương Giang

Giá vé để tham quan, đi thuyền trên sông Nho Quế là 120.000vnd/người.

Khám phá nét đẹp văn hóa chợ vùng cao ở Mã Pí Lèng

Ngoài những trải nghiệm mạo hiểm, chinh phục cung đường đèo hay nhìn ngắm vẻ đẹp tuyệt vời khi đến với đèo Mã Pí Lèng, đến đây bạn còn có thể được tìm hiểu và khám phá nét đẹp văn hóa của người dân nơi đây qua những phiên chợ gần đèo. Phiên chợ vùng cao tại đây sở hữu với những nét đẹp vô cùng độc đáo, không giống như ở bất kỳ nơi nào. Phiên chợ không họp mỗi ngày, mà chỉ họp vào những ngày cố định trong tuần, mỗi phiên sẽ có những ngày họp chợ khác nhau. Đặc biệt hơn là chợ phiên ở đây khôn chỉ bán những nhu yếu phẩm hay hàng hóa mà còn là nơi giao lưu văn hóa, gặp gỡ nhau giữa các đồng bào dân tộc thiểu số tại vùng đất Hà Giang.

Khám phá nét đẹp văn hóa chợ vùng cao ở Mã Pí Lèng
Khám phá nét đẹp văn hóa chợ vùng cao ở Mã Pí Lèng – Ảnh sưu tầm

Nếu có dịp đến Hà Giang hay cụ thể là đến đèo Mã Pí Lèng thì đừng quên dừng chân ghé vào phiên chợ để cùng trải nghiệm và hòa chung không khí họp chợ nơi đây bạn nhé!.

Thưởng thức ẩm thực tại đèo mã Pí Lèng

Có thể bạn cũng biết ẩm thực vùng núi Tây Bắc nói chung hay Hà Giang nói riêng nó luôn có một sức hút kỳ lạ và đặc biệt nào đó, được thể hiện qua những món ăn độc đáo mang một hương vị rất riêng mà bạn có thể thưởng thức khi đến đèo Mã Pí Lèng như: thịt trâu gác bếp, bánh cuốn nóng, thắng cố, lạp xưởng,… hay đặc biệt nhất là món rêu nướng đá. Đây là một món ăn có hương vị rất đặc trưng, ăn xong bạn chỉ có thể ghiền mà thôi.

Đặc sản trâu gác bếp Ảnh sưu tầm
Đặc sản trâu gác bếp Ảnh sưu tầm
Đặc sản bánh cuốn nóng - Ảnh từ Tung Tăng TV
Đặc sản bánh cuốn nóng – Ảnh từ Tung Tăng TV

Vậy nên đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản này để hiểu rõ hơn về nền ẩm thực của vùng đất của địa đầu Tổ Quốc bạn nhé!.

Những lưu ý khi đi đèo mã Pí Lèng

  • Nên mặc những bộ bồ dài, thoải mái để tránh bị côn trùng cắn, và để chống lạnh vào những khi đi vào dịp mùa đông.
  • Nên chuẩn bị một ít đồ ăn nhẹ để có thể nạp năng lượng vào những lúc mệt hay dừng chân.
  • Và đặc biệt là đừng quên mang theo các vật dụng y tế, đồ công nghệ, giấy tờ cá nhân bạn nhé, phòng những trường hợp cần đến nhưng không có.

Là một trong tứ đại đỉnh đèo của vùng núi Tây Bắc Việt Nam, đèo Mã Pí Lèng thực sự là điểm đến thú vị mà nhất định bạn nên đến dù chỉ một lần. Hy vọng với những thông tin mà Đặc sản Tây Bắc vừa chia sẻ trên sẽ giúp cho việc khám phá và chinh phục cung đường đèo này sắp tới của bạn thêm hữu ích.

Viết một bình luận