Du lịch Cao Bằng – Khám phá vùng đất lịch sử của núi rừng Đông Bắc

Cao Bằng, một tỉnh biên giới đông bắc ở nước ta sở hữu nhiều cảnh đẹp hoang sơ với núi rừng thiên nhiên hùng vĩ. Đẹp tự như một bức tranh non nước xanh thẳm hữu tình, cuốn hút du khách từ thập phương.

Nhắc đến Cao Bằng, hẳn bạn sẽ được nghe những địa danh nổi tiếng như: thác Bản Giốc, Hang Pác bó, Suối Lênin, Hồ Than Hen cùng nhiều địa điểm hấp dẫn khác. Và để hiểu rõ hơn về vùng đất Cao Bằng này chúng ta cùng tìm hiểu và khám phá chi tiết hơn ở bài viết dưới đây nhé.

Đôi nét về Cao Bằng – Vùng đất lịch sử của nước ta

Nằm cách Hà Nội khoảng 280km, Cao Bằng – một tỉnh miền núi nằm ở phía Đông Bắc Bộ, với chiều dài đường biên giới trên 300km, giáp với Trung Quốc. Sở hữu với địa hình chủ yếu là cao nguyên đá vôi xen lẫn núi đất, được che phủ bởi rừng, tuy là địa hình hơi hiểm trở nhưng cảnh quan thiên nhiên nơi đây rất đẹp. Bầu không khí trong lành, có rừng có núi, có hang có suối và hệ thống sông hồ cũng rất đa dạng.

Vùng đất Cao Bằng còn là nơi ghi dấu những ngày đầu tiên khi Bác Hồ trở về Việt Nam sau nhiều hoạt động cách mạng, nơi lưu giữ nhiều dấu ấn lịch sử oai hùng của ông cha ta. Và còn được ví như là “Viên ngọc xanh của núi rừng Đông Bắc”, bởi xung quanh đều được phủ đầy màu xanh của núi rừng, sông núi,…

Đôi nét về Cao Bằng - Ảnh từ Trần Trung Kiên
Đôi nét về Cao Bằng – Ảnh từ Trần Trung Kiên

Thời điểm đẹp nhất ở Cao Bằng

Cao Bằng mỗi mùa sẽ mang đến cho bạn một vẻ đẹp riêng, như:

Từ tháng 6 đến tháng 9 là mùa mưa ở Cao Bằng, mùa mà nước ở các con thác tuôn trào, tung bọt trắng xóa tựa như tiên cảnh, hay đến từ tháng 8 đến tháng 9 sẽ là mùa mà thác Bản Giốc đổ nước nhiều, mùa của những thửa ruộng bật tháng bắt đầu chín vàng. Tháng 10 đến tháng 5 năm sau sẽ là mùa khô của Cao Bằng, với khí hậu mát mẻ, hơi se lạnh, những con thác sẽ êm dịu và trong xanh hơn.

Nếu bạn muốn nhìn ngắm sắc màu từ những bông hoa dã quỳ hay hoa tam giác mạch thi nhau đua sắc thì hãy đến vào tháng 11 – 12 nhé.

Và bạn nên lưu ý là thời tiết vào mỗi sáng và tối ở vùng đất Cao Bằng có hơi se se lạnh, nhiệt độ có thể xuống 15-15 độ C, nên khi đi bạn nhớ mang theo áo ấm và áo mưa.

Cách di chuyển đến Cao Bằng

Ngày nay, các dịch vụ du lịch ở Cao Bằng khá phát triển, nên việc để di chuyển đến vùng đất này cũng khá là đơn giản. Bạn có thể di chuyển bằng xe khách đi từ Hà Nội đến Cao Bằng với nhiều tuyến xe, nhiều khung giờ cho bạn lựa chọn, với giá vé dao động từ 300 – 380.000vnd/người, di chuyển trong vòng 6 đến 7 tiếng đồng hồ. Đến Cao Bằng bạn có thể thuê xe máy để tự túc đến những địa điểm mà bạn muốn đến để tham quan khám phá.

Hoặc bạn cũng có thể đến vùng đất Cao Bằng bằng xe ô tô hoặc xe máy theo 2 hướng: Hà Nội – Lạng Sơn, chạy theo QL4 hay Hà Nội – Thái Nguyên hướng QL3, nếu bạn là một phượt thủ, thích trải nghiệm cảm giác mạo hiểm để nhìn ngắm cảnh quan cung đường từ Hà Nội đến Cao Bằng.

Các điểm đến hấp dẫn tại Cao Bằng

Thác Bản Giốc – Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ giữa biên giới

Thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á, là thác lọt vào top 4 những dòng thác lớn có đường biên giới tự nhiên đẹp nhất thế giới. Thác Bản Giốc nằm ở xã Đàn Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, nơi được mệnh danh là thác nước tự nhiên lớn và đẹp nhất Đông Nam Á.

Thác Bản Giốc mang một vẻ đẹp đan xen giữa núi non hùng vĩ cùng sự mộng mơ hiền hòa sâu lắng của thác nước, là một tuyệt tác tuyệt vời được mẹ thiên nhiên ban tặng.

Thác nằm ở giữa biên giới Việt Trung nên có 2 tên gọi là thác chính(phía bên phải nhìn từ chân thác) và thác phụ(nhìn từ chân thác lên phía bên trái). Thác phụ và một nửa thác chính bên tay trái thuộc về quyền Việt Nam và nửa còn lại bên phải của thác chính thuộc quyền Trung Quốc. Việt Nam ta gọi thác phụ là thác cao và thác chính là thác thấp, nhưng đều được gọi chung là Thác Bản Giốc.

Thác Bàn Giốc - Ảnh từ Khoai Lang Thang
Thác Bàn Giốc – Ảnh từ Khoai Lang Thang

Nơi đây thu hút đông đảo khách du lịch ghé thăm hàng năm, tuy là đường đến thác có hơi quanh co, nhưng đến đây bạn sẽ bất ngờ với vẻ đẹp tuyệt vời của dòng thác dưới bầu không khí trong lành. Bên cạnh đó bạn còn được tìm hiểu và khám phá nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc sinh sống tại đây cùng những món ăn bản địa hấp dẫn.

Một trong những điều tạo nên vẻ đẹp độc đáo và hấp dẫn nhiều thực khách ở Thác Bản Giốc là ở phần thác chính, thác không chảy thẳng xuống mà sẽ có những mô đất nhấp nhô như bậc thang, tạo những sóng nước trắng xóa cực đẹp.

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc

Ngôi chùa nằm giữa lưng chừng núi, với diện tích rộng khoảng 3ha, cách thác Bản Giốc khoảng 500m, đứng ở đây bạn có thể nhìn ngắm được toàn bộ thác Bản Giốc và cảnh quan hùng vĩ của núi rừng.

Ngôi chùa được thiết kế với kiến trúc thuần Việt, theo kết cấu gỗ liêm, gạch ngói và mái đao kiểu chùa truyền thống, mang nét thanh tịnh rất riêng. Nổi bật chính là tượng phật bà Quan Thế Âm Bồ Tác uy nghiêm được tọa lạc ngay trước gian nhà tam bảo. Và cứ vào mùng một đầu tháng hay ngày rằm, ngôi chùa đón nhận rất nhiều tín vật đến để dâng lễ.

 

Chùa Phật Tích Trúc Lâm - Ảnh từ Trần Trung Kiên
Chùa Phật Tích Trúc Lâm – Ảnh từ Trần Trung Kiên

Nằm giữa khung cảnh nước non hùng vĩ, Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc mang đến cho bạn cảm giác thanh tịnh và linh thiêng rất đặc biệt.

Khi đến chùa bạn cũng cần lưu ý là mặc những bộ đồ thật lịch sự, trang trọng hạn chế gây ồn ào. Và đặc biệt để lên được chùa bạn cần phải leo khá nhiều bật thang và dốc nên mang giày thể thao hay dép bệt sẽ tốt cho đôi chân của bạn hơn.

Khu di tích lịch sử Pác Bó – Nơi dấu chân lịch sử

Thêm một địa điểm nữa mà bạn nên khám phá khi du lịch tại Cao Bằng đó là Khu di tích lịch sử Pác Bó, được tọa lạc tại xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Theo tiếng Pác Bó của đồng bào dân tộc Tày, Nùng tại Cao Bằng có nghĩa là đầu nguồn, là nơi đầu tiên Bác Hồ trở về sau 30 năm hoạt động cách mạng ở nước ngoài và sống trong khoảng thời gian đầu của cuộc kháng chiến chống pháp.

Sau 20 ngày sống trong một gia đình của người dân nơi đây, vào ngày 28 tháng 1 năm 1941, Bác vào ở và làm việc trong hang Pác Bó, nơi đánh dấu nhiều mốc lịch sự quan trọng của các cuộc cách mạng Việt Nam ta. Ngoài là khu di tích lịch sử thì hang Pác Bó còn sở hữu một vẻ đẹp tựa tiên cảnh.

Ngoài hang Pác Bó, đến đây bạn còn có cơ hội tham quan khám phá một số di tích khác như: Núi Các Mác, Đài tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Suối Lê Nin.

Dòng suối LêNin trong Khu di tích lịch sử Pác Bó - Ảnh từ Trần Trung Kiên
Dòng suối LêNin trong Khu di tích lịch sử Pác Bó – Ảnh từ Trần Trung Kiên

Suối Lê Nin, trong vắt như một dải lụa uốn lượn dưới chân núi Các Mác hùng vĩ, dòng sông được trải dài từ đầu nguồn Pác Bó, được người dân nơi đây còn gọi là “Suối Giàng” hay “Dòng Chừng”.

Đến với khu di tích lịch sử này bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng nơi nghỉ ngơi cũng như nơi làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những ngày sống và làm việc tại đây. Với khung cảnh chiếc bàn đá chông chênh, Bác đã làm việc và chỉ huy quân sự cũng các chiến sĩ lãnh đạo của quân và dân ta. Tại đây vẫn còn lưu giữ nguyên vẹn với những tài liệu quan trọng trong hang. Đến đây bạn không chỉ để thư giãn mà còn là nơi để bạn cơ cơ hội học hỏi và cảm nhận về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Hồ Thang Hen – Nơi chứa đựng nhiều nét đẹp huyền bí

Hồ Thang Hen nằm tại xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng – nơi được ví như “Tuyệt tình cốc” của Cao Bằng với độ cao 1000m so với mực nước biển. Là một trong 36 hồ nằm trên dãy núi đá vôi ở Cao Bằng, nổi tiếng với vẻ đẹp kỳ thú và làn nước trong xanh quanh năm. Đến đây bạn có thể tham gia hoạt động chèo thuyền Kayak, hoặc đi bộ quanh hồ để ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên xung quanh.

Check in tại Hồ Thang Hen - Ảnh từ bạn Nguyễn Hoàng Diệp Anh
Check in tại Hồ Thang Hen – Ảnh từ bạn Nguyễn Hoàng Diệp Anh

Đồi cỏ cháy Vinh Quý Hạ Lang

Đồi cỏ cháy Vinh Quý Hạ Lang, Cao Bằng nằm cách thành phố chỉ 70km, đồi cỏ sở hữu với view cao và cực kỳ thoáng mát. Cứ vào khoảng từ tháng 10 đến tháng 1 hàng năm là nguyên đồi cỏ rộng mênh mông bát ngát sẽ chuyển sang màu cỏ cháy tuyệt đẹp.

Đến đây bạn tha hồ check in sống ảo với nhiều góc đẹp, không gian rộng, cảnh quan hoang sơ mang một vẻ đẹp lạ không nơi nào có. Khoảnh khắc check in đẹp nhất ở đồi cỏ cháy này là vào lúc bình minh lên hoặc lúc hoàng hôn dần buông xuống.

Đặc biệt hơn là ở đây có tổ hợp nhà sàn kết hợp với cafe và khu camping qua đêm nên bạn đừng lo về việc mải mê ngắm cảnh sợ về muộn đi đường tối nhé.

Đồi cỏ cháy Vinh Quý Hạ Lang - Ảnh từ Trần Linh
Đồi cỏ cháy Vinh Quý Hạ Lang – Ảnh từ Trần Linh

Núi Mắt Thần

Núi mắt thần hay còn được gọi là núi thủng, tọa lạc tại Cao Chương, Trà Lĩnh, Cao Bằng, cách trung tâm thành phố khoảng 50km, nằm trong quần thể 36 hồ Thang hen . Nơi được mệnh danh là thảo nguyên của vùng đất Cao Bằng với cảnh quan thiên nhiên cực đẹp.

Địa điểm này thu hút khách du lịch ở những năm gần đây với ngọn núi đặc biệt bởi hình dáng của ngọn núi có có một lỗ thủng to tròn giống như hình con mắt, nằm xen nhau giữa các núi đá trập trùng cùng các trảng cỏ dài xanh ngắt, tạo nên một vẻ đẹp riêng hiếm có.

Đến đây bạn sẽ được tham quan miễn phí, có thể tự túc camping hoặc thuê camping ở đây để trải nghiệm. Thời điểm đẹp nhất mà được mọi người hay rỉ tai nhau đó là vào tháng 9 đến tháng 10, bởi đây là thời điểm nước rút hiện nên một thảo nguyên xanh cực kì nên thơ.

Núi mắt thần - Ảnh từ Nguyễn Hoàng Diệp Anh
Núi mắt thần – Ảnh từ Nguyễn Hoàng Diệp Anh

Đèo Khâu Cốc Chà

Đèo Khâu Cốc Chà nằm cách thành phố Cao Bằng khoảng 80km, với 15 tầng uốn lượn, được ví như 1 dải lụa khổng lồ, nằm trên QL4A, được nối từ xã Xuân Trường đến trung tâm của huyện biên giới Bảo Lạc. Đèo Khâu Cốc Chà có độ dài khoảng 2,5km với nhiều khúc cua tay áo khá hiểm trở.

Để ngắm được toàn cảnh con đèo, bạn cần phải di chuyển đến đỉnh đèo, sau đó gửi xe tại quán tạp hóa, và bạn cần đi bộ theo con đường rừng khoảng 1km thì sẽ đến đỉnh núi. Đặc biệt các tản đá ở con đường mòn này đều được đánh dấu mũi tên màu đỏ để mọi người không bị lạc. Từ trên cao nhìn xuống bạn sẽ nhìn thấy được toàn cảnh con đèo với những khúc uốn cong quanh sườn núi, tựa như một dải lụa khổng lồ mềm mại.

Nếu có thời gian thì đừng quên ghé qua Hà Giang để khám phá vẻ đẹp núi non hùng vĩ của vùng đất cao nguyên đá bạn nhé!

Đèo Khâu Cốc Chà - Ảnh từ Ngọc Linh
Đèo Khâu Cốc Chà – Ảnh từ Ngọc Linh

Động Ngườm Ngao

Động Ngườm Ngao, điểm đến chỉ cách thác Bản Giốc hơn 3km, với chiều dài hơn 2100m, được xuất hiện từ hơn 400 triệu năm về trước. Nhưng đến năm 1996, hang động mới được đưa vào khai thác du lịch ở Cao Bằng. Theo tiếng Tày, “Người Ngao” có nghĩa là “hang cọp”, được nằm ẩn mình dưới vùng núi của huyện Trùng Khánh.

Hang động Ngườm Ngao có 3 cửa chính: Ngườm Lồm, Ngườm Ngao và Bản Thuôn. Khi bước vào động Ngườm Ngao, bạn sẽ phải choáng ngợp trước không gian vô cùng kỳ vĩ, các khối đá nhũ với những hình dáng, màu sắc độc đáo rất bắt mắt, nổi bật nhất là hình bông sen đá ngược – Biểu tượng của động Ngườm Ngao với chiều dài hơn 2km.

Đặc biệt hơn là nhiệt độ bên trong hang rất mát vào mùa hè và ấm vào mùa mưa, và thu hút hơn là bên trong này còn có những dòng suối nhỏ chảy róc rách nghe vui tai cực.

Động Ngườm Ngao - Ảnh từ Minh Hạnh Phan
Động Ngườm Ngao – Ảnh từ Minh Hạnh Phan

Nghiêu Sơn Lĩnh

Nằm cách trung tâm thành phố Cao Bằng khoảng 2km, Nghiêu Sơn Lĩnh là dãy núi được tọa lạc tại hữu ngạn dòng sông Bằng êm dịu, hiền hòa. Nơi đây không chỉ là vùng sơn cước với cảnh quan hữu tình, mà còn là nơi gắn liền với nền lịch sử của vùng đất Cao Bằng. Trước kia, tại vị trí này là nơi đóng quân chống giặc phương Bắc và sau đó thì trở nên hoang vắng hơn bởi bị bao phủ bởi những cánh rừng rậm rạp.

Dãy núi Nghiêu Sơn Lĩnh có 2 đỉnh núi cao đó là Khau Khiêu và Khau Thước, và nằm lọt thõm giữa 2 đỉnh núi này là một tòa thành Nà Lữ với những triền dốc cực kỳ nguy hiểm. Ngày nay thì Nghiêu Sơn Lĩnh chỉ còn có một đoạn thành rộng khoảng 15m trải dài quanh chân núi.

Đến đây ngoài việc được nhìn ngắm cảnh sắc sơn thủy hữu tình mà bạn còn có cơ hội tìm hiểu về những dấu ấn lịch sử còn sót lại của những cuộc chiến đấu hào hùng của dân tộc, của ông cha ta thuở xưa.

Làng đá cổ Cao Bằng

Làng đá cổ Cao Bằng, nơi duy nhất của Việt Nam có nhà sàn làm bằng đá với tuổi đời hơn 400 năm tuổi.

Nếu biên giới Hà Giang có “làng Lô Lô Chải” nằm dưới chân cột cờ Lũng Cú thì ở Cao Bằng có “Làng đá cổ” Khuổi Ky, nằm tại Đàm Thủy, Trùng Khánh, Cao Bằng. Ở đây chỉ có 14 hộ gia đình người Tày sinh sống, nổi tiếng là nơi có những ngôi nhà sàn làm bằng đá, mang một vẻ đẹp cổ kính rất riêng tại núi rừng Đông Bắc, với họ đá là cội nguồn của sự sống. Và mỗi căn nhà ở đây đều được làm bằng đá được lấy từ trong lòng đất, hội tụ tinh khí của trời đất, mùa đông thì ấm, mùa hè thì mát, và thường phải mất 2 – 3 năm mới hoàn thành.

Đến đây, dạo quanh làng bạn sẽ bắt gặp một quán cafe Phố Cổ, bạn có thể dừng chân để uống nước. Hoặc bạn cũng có thể lưu trú tại các homestay ở đây để trải nghiệm cuộc sống nhà sàn bằng đá của vùng đất này.

Khuổi Ky nằm rất gần với thác Bản Giốc và động Gầm Ngao, nên bạn có thể kết hợp chung cho chuyến đi của mình nhé!.

Làng đá cổ Cao Bằng - Ảnh từ Minh Q.Pham
Làng đá cổ Cao Bằng – Ảnh từ Minh Q.Pham

Làng hương Phia Thắp

Ngôi làng ở gần đèo Mã Phụng, là một ngôi làng nhỏ, đơn sơ của người Nùng An sinh sống tại làng Phia Thắp.

Làm hương là một nghề đã có từ lâu đời được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, nhưng đến này người dân ở đây vẫn chưa biết được ái là người đã mang nghề này về làng đầu tiên thời ông cha xa xưa.

Loại Hương Phia Thắp được làm qua nhiều công đoạn rất tỉ mỉ, hoàn toàn từ những nguyên liệu tự nhiên ở vùng miền núi đá vôi, như: Que thì được làm bằng cây mai, hay mùn cưa, vỏ cây gạo và đặc biệt là lá cây bầu hắt – một loại lá được dùng để làm keo kết dính các chất liệu hương lại với nhau.

Đến đây ngoài việc tìm hiểu về quá trình làm hương Phia Thắp, bạn còn có thể hiểu được cuộc sống hàng ngày của người dân nơi đây.

Làng hương Phia Thắp - Ảnh từ Trần Trung Kiên
Làng hương Phia Thắp – Ảnh từ Trần Trung Kiên

Hồ Ba Bể 

Hồ Ba Bể – Nơi cả ngôi làng bị Thuồng luồng nhấn chìm, là một địa điểm du lịch khá nổi tiếng ở Cao Bằng và trên bản đồ du lịch Việt Nam. Hồ thuộc một trong top hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, và được ví như là viên ngọc quý của Vườn quốc gia Ba Bể.

Hồ Ba Bể là một hồ nước nội địa lớn, nằm ở tỉnh Bắc Cạn, với diện tích rộng khoảng 500ha, và là nơi sinh sống của nhiều loại động vật, thực vật quý hiếm. Xung quanh hồ được bao quanh bởi những ngọn núi đồi xanh mướt tạo nên một khung cảnh thiên nhiệt hữu tình tuyệt đẹp.

Đến đây bạn có thể trải nghiệm hoạt động đi thuyền trên hồ, nhìn ngắm cảnh quan và thưởng thức những món ăn đặc sản địa phương, hay dạo bộ trên con đường mòn núi đồi để tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên.

Hồ Ba Bể - Ảnh từ Diệu Nhi
Hồ Ba Bể – Ảnh từ Diệu Nhi

Núi Phia Oắc

Núi Phia Oắc, một trong những đỉnh núi cao trên 1000m so với mực nước biển ở Cao Bằng, với độ cao là 1.931m. Là đỉnh núi cao thứ hai của tỉnh, thuộc xã Sơn Lập, Bảo Lạc.

Mùa mây ở đỉnh núi này được kéo dài từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau, và đặc biệt hơn vào tháng 2 nơi đây sẽ xuất hiện những luồng mây dày khắp khu rừng vào mỗi sáng sớm hoặc lúc chiều hoàng hôn. Khi có nhiệt độ thấp hơn, thì sẽ xuất hiện hiện tượng băng giá trên đỉnh núi.

Nếu bạn thích trải nghiệm cảm giác nhìn thấy băng đá thì đừng quên đên với ngọn núi này khi đi du lịch Cao Bằng nhé.

Núi Phia Oắc - Ảnh từ Phạm Hữu Tuyền
Núi Phia Oắc – Ảnh từ Phạm Hữu Tuyền

Rừng trúc Lũng Pán

Rừng trúc Lũng Pán nằm tại xã Thành Công, huyện Nguyên Bình cách thành phố Cao Bằng khoảng 75km. Khu rừng này có diện tích trồng trúc lớn nhất ở Cao Bằng, với cảnh quan xanh mát, đẹp tựa như phim cổ trang.

Đến đây bạn hoàn toàn được tham quan miễn phí, nên tha hồ mà check in sống ảo nhé, và đặc biệt nơi đây không có nhà hay quán xá, nên bạn nhớ mang theo nước để uống khi khát nha.

Rừng trúc Lũng Pán - Ảnh từ Phạm Thu Trang
Rừng trúc Lũng Pán – Ảnh từ Phạm Thu Trang

Thưởng thức ẩm thực Cao Bằng

Đến Cao Bằng ngoài việc khám phá những địa danh nổi tiếng hay cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ thì cũng đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản cực kỳ hấp dẫn, mang đậm nét văn hóa ẩm thực nơi đây bạn nhé. Vùng đất Cao Bằng nơi có rất nhiều đặc sản ngon mà bạn có thể thưởng thức như: Vịt quay 7 vị, cá trầm hương nướng, Nằm Khâu, Bánh cuốn canh, Bánh bò, Thịt trâu gác bếp, Bánh áp chao, Lạp xưởng hun khói, phở chua,…

Cao Bằng, vùng đất lịch sử phía Bắc với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nơi giữ trọn nét đẹp nguyên sơ cùng khí hậu mát mẻ luôn thu hút khách du lịch từ thập phương mỗi năm. Và vì là vùng đất khá phát triển về lĩnh vực du lịch cũng như có nhiều địa danh nổi tiếng nên việc lưu trú ở đây cũng khá là đa dạng và phát triển, bạn đừng lo về việc không có chỗ ở khi mún dừng chân tại các địa điểm nào nhé.

Hy vọng với những chia sẻ của Đặc sản Tây Bắc trong bài viết này sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về Cao Bằng cũng như có thêm chút thông tin khi đi du lịch tại vùng đất này.

Viết một bình luận