Đặc sản Sapa: Khám phá các món ăn ngon đến “khó cưỡng”

Du lịch Sapa nên ăn gì? Sapa có những món ăn đặc sản nào hấp dẫn? Hãy cùng Đặc sản Tây Bắc tìm hiểu và khám phá top các món ăn đặc sản Sapa đang được các hội Xê Dịch yêu thích hiện nay ngay trong bài viết này bạn nhé!

Thắng cố sapa

Thắng cố, một món ăn đặc sản khá nổi tiếng ở vùng núi Tây Bắc và đặc biệt là ở Sapa, là món ăn truyền thống của người dân tộc H’Mông. Món ăn được chế biến từ nội tạng, thịt và xương của ngựa, có nguồn gốc từ thời xa xưa với hơn trăm năm. Là món ăn có thể mới nhìn bạn sẽ có cảm giác hơi ghê nhưng khi đã thưởng thức rồi bạn sẽ bị ghiền với món ăn này đấy.

Một nồi thắng cố ngon sẽ được chế biến rất công kỷ qua từng khâu, từ khâu lựa chọn nguyên liệu, sơ chế đến cách nấu, để chất lượng hơn thì ngựa được chọn sẽ phải ở độ tuổi từ 2-3 tuổi, khỏe mạnh và đảm bảo dùng thịt ngựa và lòng ngựa tươi để làm nên món thắng cố ngon chất lượng. Và đặc biệt điểm nhấn của món ăn này là nước dùng, phải là từ nước dùng xương ống cùng 12 loại gia vị đặc trưng khác nhau ở vùng núi mới tạo được vị ngọt hấp dẫn của nước lẩu.

Thắng cố Sapa
Thắng cố Sapa

Đặc sản thắng cố thường được ăn kèm với rau tươi, đậu phụ,…. cùng chén nước chấm thần thánh, sệt sệt, hơi cay cay tê tê đặc trưng của núi rừng Tây Bắc và sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn nhâm nhi thêm vài chén rượu ngô.

Đến Sapa bạn có thể tham khảo và thưởng thức tại:

  • Nhà Hàng Thắng Cố Ngựa Số 2 Sa Pa _Thắng Ga: 09 Nhánh Nối 10, TT. Sa Pa, _Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.
  • Thắng Cố Quành 2: 088 Ngũ Chỉ Sơn, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.
  • Thắng Cố A Nguyên 2: 591 Đường Điện Biên Phủ, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai 333100, Việt Nam.

Cốn sủi

Cốn sủi là một món ăn của người Hoa, nhưng thường được người dân buôn bán tấp nập tại biên giới nên món ăn này cũng vì thế mà được phổ biến ở Lào Cai và dần dần trở thành món ăn nổi tiếng tại nơi đây.

Cốn sủi có nghĩa là món ăn khô trong nước sốt, “cốn” là khô và “củi” là nước sốt hay còn được gọi là phở can. Một trong những món ăn đặc sản nổi tiếng ở Sapa được chế biến giống như phở Hà Nội, với phần nước sốt sệt sệt chuẩn vị đặc trưng được nấu từ nước hầm xương, quê, thảo quả,…, mùi thơm rất cuốn hút.

Cốn sủi Sapa
Cốn sủi Sapa

Món đặc sản này thường được ăn kèm với củ rong hoặc khoai lang chiên giòn, thịt heo, thịt bò thái chỉ mỏng cùng nửa quả trứng, đậu phộng và tiêu. Tất cả tạo nên một bát cốn sủi có vị ngọt vừa đủ, sợi phở mềm dai, vị ngậy của lạc, bùi giòn của khoai xen lẫn chút hương thơm từ rau bạc hà. Chắc chắn sẽ hấp dẫn vị giác của bạn!

Nếu có dịp đến Sapa thì đừng quên thử thưởng thức ngay món ăn đặc sản này bạn nhé.

Địa chỉ thưởng thức bạn có thể tham khảo:

  • Cốn sủi A Lực: 032 Ngũ Chỉ Sơn, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.
  • Cốn Sủi Ông Há: 436 Đường Điện Biên Phủ, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai 31000, Việt Nam.

Với mức giá khoảng 30 đến 40.000 vnd/tô.

Cá suối nướng

Cá suối nướng, một món ăn dân dã thường ngày của các đồng bào dân tộc vùng núi Tây Bắc, mang một hương vị đặc trưng riêng.

Cá suối ở Sapa không lớn như các loại cá sống trong ao hồ, nhưng thịt rất chắc, ngon ngọt, mềm xương và đặc biệt là không bị tanh.

Cá suối nướng được chế biến cũng khá đơn giản, cá được người dân ở đây bắt tại những con suối rồi mang về sơ chế sạch sẽ, sau đó kẹp vào những thanh tre nứa nướng trên những bếp than hồng.

Cá suối nướng Sapa
Cá suối nướng Sapa

Khi chín cá có mùi rất thơm, lớp vỏ giòn tan, thịt cá ngon ngọt rất chắc thịt xương cá thì mềm có thể nhai được luôn. Và để tăng hương vị cho món đặc sản này được ngon hơn, khi ăn bạn có thể chấm cùng muối chẳm chéo – một thức chấm rất đặc trưng của vùng núi Tây Bắc, được làm nên từ các loại gia vị như: mắc khén, tiêu rừng, rau thơm, ớt,… Hay bạn cũng có thể nhâm nhi thêm chén rượu ngô để tăng sự kích thích cho vị giác.

Đến Sapa bạn có thể thưởng thức món cá suối nướng tại các địa chỉ như:

  • Nhà hàng Cô Lịch: 01 phanxiphang tt sapa, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam
  • Nhà hàng Ô Quý Hồ: 8 Thạch Sơn, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.

Cá hồi vân

Sở hữu bầu không khí ôn đới, Sapa là nơi lý tưởng để nuôi cá hồi. Khác với loại cá hồi ở các vùng núi khác hay cá hồi nhập khẩu, cá hồi ở Sapa có các thớ thịt rất chắc, tươi và ngọt, đặc biệt là cá không có mỡ, có độ mềm, béo rất riêng.

Ở Sapa, cá hồi được chế biến rất đa dạng, từ làm sashimi, hấp, làm gỏi hay nhúng lẩu ăn kèm với các loại rau tươi sống. Là món ăn mà khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ ngon ngọt, đậm hương vị tươi mát của núi rừng.

Cá hồi vân
Cá hồi vân

Giá cá hồi ở Sapa được bán dao động từ 230.000 – 500.000 vnd/kg, tùy vào số lượng, khối lượng và loài cá.

Nếu đến Sapa mà bạn chưa biết nên mua và thưởng thứ cá hồi ở đâu chất lượng thì có thể tham khảo tại các địa chỉ:

  • Trang trại Cá Hồi – Cá Tầm Sapa: 405 Đường Điện Biên Phủ, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.
  • Nhà Hàng Cá Hồi Vua Sapa: TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.
  • Cá Tầm Cá Hồi Giang Hải: TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.
  • Nhà Hàng A Phủ Sapa: 15 Fansipan, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.

Lẩu cá tằm

Lẩu cá tằm, một món ăn nổi tiếng mà những ai đến với vùng đất Sapa này cũng đều muốn một lần thưởng thức. Bởi thịt cá tằm không có xương mà chỉ có sụn chạy dọc thân cá, khi ăn rất giòn và đã miệng, rất thích hợp cho những ai thích ăn cá nhưng lại sợ bị hóc xương.

Nước lẩu cá tằm có độ chua cay vừa phải, có vị ngọt thanh bởi được ninh từ xương trong nhiều. Khi thưởng thức, món đặc sản này sẽ cho bạn cảm giác rất thích thú bởi từ độ độ ngọt tự nhiên, giòn giòn, dai dai, béo béo của thịt cá tầm hòa quyện cùng nước lẫu đậm đà. Món ăn thường được ăn kèm với bún và các loại rau tươi ở Sapa.

???Bạn có muốn tìm hiểu thêm về:

Top các món ăn đặc sản nổi tiếng ở Tây Bắc?

Hay đặc sản ở Hà Giang gồm có những gì không?

Lẩu cá tằm Sapa
Lẩu cá tằm Sapa

Đến Sapa vào những ngày se lạnh mà được ngồi húp một miếng nước lẩu thì quả thực không còn gì tuyệt vời hơn đúng không nào.

Địa chỉ thưởng thức bạn có thể tham khảo:

  • Nhà Hàng Cá Tầm Vua: 09 Fansipan, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.
  • Nhà Hàng Cá Hồi Vua Sapa: TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp hay còn được gọi là thịt trâu hun khói, món ăn được bắt nguồn thừ thói quen bảo quản thịt vào những ngày mưa của đồng bào sinh sống tại Sapa.

Thịt trâu gác bếp Sapa hay ở các tỉnh của vùng núi Tây Bắc đều được chế biến theo quy trình hoàn toàn bằng thủ công với công thức gia truyền. Từ những thớ thịt tươi ngon, chất lượng của các phần mông, thăn và bắp của những chú trâu được nuôi thả tự do trên các đồi núi. Nên thịt rất chắc và ngon và đặc biệt rất giàu chất dinh dưỡng.

Thịt trâu gác bếp Sapa
Thịt trâu gác bếp Sapa

Khi thưởng thức, bạn sẽ thấy thịt hơi dai và khó nhai, nhưng sau khi đập dập dập đem hấp hoặc nướng thịt sẽ mềm, lúc này bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của trâu. Được biết đây là món ăn thường được khách du lịch mua về để làm quà biểu cho người thân khi đến du lịch tại Sapa hoặc các tỉnh ở vùng núi Tây Bắc.

Thịt trâu gác bếp tại Sapa thường được bán theo hai loại giá, giá sỉ và giá lẻ:

  • Giá sỉ khoảng từ: 680.000 – 720.000vnd/kg(khi mua từ 5kg trở lên)
  • Giá lẻ khoảng từ: 750.000 – 850.000vnd/kg.

Điểm mua thịt trâu gác bếp ngon tại Sapa bạn có thể tham khảo:

  • Chợ đêm Sapa
  • Lò sấy thịt trâu gác bếp Khoái Cúc: 371 Đường Điện Biên Phủ, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.
  • Hay tại các cửa hàng đặc sản ở Sapa.

Thịt gà đen

Gà đen hay còn gọi là gà ác, được người đồng bào H’Mông nuôi thả rong trên các vườn đồi núi. Được biết đây là loại thịt gà rất tốt cho sức khỏe, thường được dùng để nấu làm thuốc bồi bổ cho người vừa mới ốm dậy, hoặc cho người già.

Là giống gà quý hiếm với điểm nổi bật riêng là cả lông, thịt và xương gà đều đen. Thịt gà đen được chế biến rất nhiều món ăn ngon, như: gà đen tiềm thuốc bắc, gà đen nướng mật ong,…để giúp thịt giữ được mùi thơm đặc trưng của gà.

Thịt gà đen Sapa
Thịt gà đen Sapa

Khi thưởng thức, thịt gà đen rất thơm, thịt rất săn chắc, có độ dai của da, vị ngọt tự nhiên của thịt, sẽ tuyệt vời hơn khi bạn chấm cùng chút muối tiêu chanh hoặc muối chẩm chéo – một loại muối rất đặc trưng ở vùng núi Tây Bắc.

Địa chỉ thưởng thức mà bạn có thể tham khảo khi đến Sapa:

  • Nhà hàng ẨM THỰC MÔNG Sa Pa: 08 Xuân Viên, Phường, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.
  • Thắng Cố A Quỳnh – nhà hàng Khám Phá Việt: 15 Thạch Sơn, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.

Thịt lợn cắp nách

Nằm trong top các món ăn đặc sản Sapa, thịt lợn cắp nách – một đặc sản nổi tiếng ở vùng cao và có nhiều nhất ở tỉnh Lai Châu, được người đồng bào H’Mông nuôi thả rong trên các vùng đồi núi. Lợn có kích thước nhỏ, khoảng 10 – 20kg/con, tuy nhỏ nhưng thịt rất chắc, rất thơm, hấp dẫn nhất là lớp da vàng giòn rụm, ăn không hề ngán.

Sở dĩ cái tên thịt lợn cắp nách được ra đời là khi các phiên chợ mở họp, người dân thường “cắp nách” lợn mang đi bán, nên cái tên thịt lợn cắp nách có từ đó.

Thịt lợn cắp nách quay
Thịt lợn cắp nách quay

Lợn cắp nách được chế biến rất nhiều món ngon, như: lợn cắp nách nướng, luộc, hấp, hun khói,…nhưng phổ biến và hấp dẫn vị giác của mọi thực khách nhất là món lợn cắp nách quay. Và hấp dẫn hơn nữa là khi bạn thưởng thức các món ăn từ thịt lợn cắp nách cùng chén rượu táo mèo thì quả là một sự kết hợp hoàn hảo, khiến bạn phải mê mẩn.

Bạn có thể thưởng thức các món ngon từ thịt lợn cắp nách tại:

  • Lợn Mẹt Dũng Long – Hương vị tây bắc số 1 Sa Pa: 055B Xuân Viên, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.

Thịt lợn muối chua

Thịt lợn muối chua, một món ăn mang đậm hương vị truyền thống của ngươi dân tại Sapa. Với quy trình chế biến khá đơn giản, sau khi luộc chín thịt lợn được ngâm cùng với hỗn hợp rượu vang, muối và lá quế trong khoảng thời gian từ 2 – 3 tuần.

Thịt lợn muối chua Sapa
Thịt lợn muối chua Sapa

Thịt lợn muối chua thường được dùng để nướng, rang hay không làm gì đều ngon, khi thưởng thức, thịt lợn muối chua sẽ cho bạn cảm giác mặn mặn, có vị chua chua đặc trưng cùng độ dai giòn ngọt của thịt lợn, được ăn kèm cùng với cơm hoặc dùng để làm mồi nhậu trong các bữa tiệc.

Đến Sapa bạn có thể thưởng thức món thịt lợn muối chua này tại:

  • Nhà Hàng Hải Lâm Sa Pa: 69 Xuân Viên, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai 333100, Việt Nam.

Nem măng đắng

Là một món ăn đặc sản nổi tiếng ở vùng núi Tây Bắc, mang đậm nét văn hóa ẩm thực truyền thống của người Tày sinh sống tại Sapa. Thay vì làm nem bằng bánh đa như dưới xuôi, thì ở đây người dân làm nem bằng măng đắng, bên trong là nhân thịt gà đồi băm nhỏ cùng với lá hẹ, củ kiệu. Chính từ những nguyên liệu đó mà đã tạo nên một món ăn với hương vị rất đặc trưng, chỉ có ở vùng núi cao nguyên đá.

Khi thưởng thức, nem măng đắng có vị đắng nhẹ, giòn giòn của vỏ nem xen lẫn chút thơm ngọt của thịt gà, tiêu và hành, tạo cảm giác rất thú vị.

Đến Sapa bạn có thể thưởng thức món ăn này tại:

  • Nhà Hàng Sang Mèo Sapa: 29 Fansipan, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.
  • Thắng Cố A Quỳnh – nhà hàng Khám Phá Việt: 15 Thạch Sơn, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.

Bánh hạt dẻ

Hạt dẻ – một loại hạt từ cây dẻ thân gỗ có nguồn gốc từ Châu Âu, thích hợp trồng ở các vùng có khí hậu lạnh, mát mẻ. Và ở nước ta vùng núi Tây Bắc là một trong những khu vực có khí hậu thích hợp để trồng loại cây này. Hạt dẻ có vị ngọt, bùi bùi béo béo, vỏ có màu nâu sẫm và bóng.

Bánh hạt dẻ Sapa
Bánh hạt dẻ Sapa

Bánh hạt dẻ có hai lớp, lớp ngoài là vỏ bánh mỏng được phủ với một lớp mè rang, bên trong là phần nhân bánh được làm từ hạt dẻ xay nhuyễn. Bánh có hình dáng khá đơn giản nhưng khi thưởng thức hương vị rất tuyệt vời, lớp vỏ thì mềm dẻo, thơm mùi sữa, phần nhân thì bùi và rất béo. Rất thích hợp cho tín đồ mê hạt dẻ.

Địa chỉ mua và thưởng thức bánh hạt dẻ tại Sapa bạn có thể tham khảo:

  •  A Hưng – Bánh hạt dẻ Sapa: Ngay trung tâm sát nhà hàng Ô Quy Hồ Sapa.
  • Tiệm bánh hạt dẻ nướng A Xong số 1 Sapa: Đối diện 078, 078 Lương Định Của, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai 33000, Việt Nam.

Rượu táo mèo

Ngoài các món ăn mặn, ngọt trên, rượu táo mèo cũng là một trong các món đặc sản tại Sapa nổi tiếng từ rất lâu. Rượu táo mèo được tạo nên từ việc nấu rượu nguyên chất của người dân bản địa, sau đó ngâm cùng với những quả táo mèo tươi ngon, chất lượng được thu hoạch vào tháng 11 ở vùng núi phía Bắc, đã được ngâm theo công thức 2kg táo – 1kg đường(với tỷ lệ là 1 lớp táo 1 lớp đường) trong khoảng 2 tuần.

Thời gian ngâm rượu táo mèo ngon nhất là khoảng 2 tuần là đã có thể thưởng thức được rồi.

Rượu táo mèo Sapa
Rượu táo mèo Sapa

Khi thưởng thức, rượu có vị chát chát, thơm thơm, hơi chua chua và có độ ngọt rất riêng, rượu có màu vàng cánh gián nhẹ trông rất đẹp mắt. Là loại rượu mà khi chỉ uống ngụm đầu tiên là bạn đã cảm nhận được đó là hương vị của núi rừng, hương vị của táo mèo không lẫn vào đâu được.

Rượu táo mèo tại Sapa được bán với giá khoảng 60.000 – 90.000 vnd/lít, và bạn có thể thưởng thức khi du lịch Sapa tại:

  • HTX Rượu H’Mông Sapa: Đường Điện Biên Phủ/130 QL4D, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.
  • Nhà Hàng Sang Mèo Sapa: 29 Fansipan, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.

Rượu ngô Sapa

Rượu ngô Sapa được nấu theo công thức gia truyền truyền thống của các đồng bào sinh sống tại Sapa, từ những hạt ngô nếp vàng ươm được chọn rất kỹ lưỡng cùng chút men đã tạo nên những giọt rượu thơm ngon, đậm đà. Với vị ngọt thanh tự nhiên của ngô hòa chung với hương thơm nồng của men, tất cả tạo nên một hương vị rất độc đáo và đặc trưng.

Cách nấu rượu ngô Sapa
Cách nấu rượu ngô Sapa

Khi thưởng thức, uống ngụm đầu tiên bạn sẽ có cảm giác hơi nồng, càng về sau bạn sẽ bị hấp dẫn bởi hương vị thanh thanh của rượu.

Đối với Sapa, rượu ngô không chỉ là một loại thức uống mà nó còn mang trong mình một giá trị của nền văn hóa truyền thống của người dân Sapa.

Nếu có dịp đến Sapa, bạn đừng quên thưởng thức rượu ngô này tại các địa điểm tham khảo sau:

  • HTX RƯỢU H’mông Sapa: Đường Điện Biên Phủ/130 QL4D, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam.
  • Xưởng sản xuất rượu Sapawine: Tả Phìn, Sa Pa, Lào Cai 31000, Việt Nam.

Quả thanh mai Sapa

Quả thanh mai hay còn được gọi là quả dâu rừng, được mọc trải dài trên các đồi núi ở Sapa, thanh mai tạo nên một khung cảnh đầy thơ mộng và hấp dẫn vào mùa xuân. Được người dân hái khi chúng đã chín mọng, thường rơi vào khoảng tháng 3 – 5.

Quản thanh mai
Quản thanh mai

Là loại quả có vị chua nhẹ, độ ngọt tự nhiên và có mùi thơm rất tự nhiên, đây không chỉ là loại quả được yêu thích khi ăn tươi mà còn được sử dụng để làm nguyên liệu cho nhiều loại thức uống và món ăn. Như làm nước ép, sinh tố hay các loại mức,… có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, giúp giải nhiệt và tốt cho hệ tiêu hóa.

 

Đặc sản Sapa rất đa dạng và độc đáo, nhìn bề ngoài có vẻ hơi lạ mắt hay khi ăn sẽ hơi lạ miệng, nhưng khi đã thưởng thức rồi thì sẽ rất khó quên. Nếu như sắp tới bạn có chuyến du lịch tại Sapa thì hy vọng bài viết về các món ăn đặc sản ở Sapa trên sẽ giúp ích cho bạn, giúp cho chuyến đi của bạn thêm hoàn hảo hơn.

Đừng quên theo dõi Đặc sản Tây Bắc để có thể cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nữa bạn nhé!

Viết một bình luận