Đặc sản Yên Bái nổi tiếng “vạn người mê”

Yên Bái, một trong số các tỉnh vùng núi phía Bắc được mọi người biết đến với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nơi có nét văn hóa đa dạng và nền ẩm thực phong phú. Nhắc đến ẩm thực thì không thể nào không nói đến các món ăn đặc sản Yên Bái dù chỉ ăn một lần cũng để lại ấn tượng sâu đậm. Và đó là những món ăn đặc sản nào thì cùng Đặc sản Tây Bắc tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

Gà nướng lá mắc mật thơm ngon

Lá mắc mật(cây mắc mật) hay còn được gọi là hồng bì rừng, cây củ khỉ,…có mùi thơm rất đặc trừng. Là một loại gia vị rất quen thuộc trong chế biến ẩm thực của người dân miền núi Tây Bắc, và đặc biệt là dùng để làm món gà nướng lá mắc mật.

Gà nướng lá mắc mật, là một món ăn đặc sản của người dân tộc Thái sống tại Yên Bái. Món đặc sản này được chế biến từ những con gà ta nuôi thả rông trên các vườn đồi núi, gà sau khi sơ chế sạch sẽ sẽ được đem đi tẩm ướp với các gia vị truyền thống, như: muối, gừng mắc khén, hạt dổi, tiêu,… cùng lá mắc mật giã nát cho vào bụng gà, sau đó cho lên bếp than hồng nướng chín.

Gà nướng lá mắc mật
Gà nướng lá mắc mật

Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được độ ngọt tự nhiên của thịt cùng với mùi thơm đặc trưng, vị chua chua ngọt ngọt của lá mắc mật, thịt gà chắc nhưng không dai. Và sẽ ngon hơn khi bạn chấm cùng với muối chẩm chéo.

Để thưởng thức được món gà nướng lá mắc mật này, bạn chỉ cần dạo quanh khu chợ phiên Mù Cang Chải, mùi hương của gà nướng sẽ thu hút bạn ngay.

Hoặc cũng có thể đến các địa điểm như:

  • Gà Nướng Lu: Yên Bái (Âu Lâu, Thành phố Yên Bái, Yên Bái)
  • Hay tại các nhà hàng ở Yên Bái.

Măng vầu cuốn thịt

Ở vùng núi Tây Bắc, măng vầu được có ở rất nhiều nơi, nhưng ở Yên Bái vẫn được mọi người đánh giá là nơi có măng vầu ngon và ngọt nhất.

Ở đây, mùa măng vầu thường được kéo dài từ tháng 12 đến tháng 3 hằng năm, nếu bạn du lịch đến Yên Bái ở thời điểm này, thì sẽ có cơ hội trải nghiệm đi bẻ măng và thưởng thức được món măng vầu cuốn thịt – một món ăn đặc sản nổi tiếng ở Yên Bái, và cũng là món ăn mang đến niềm tự hào của người dân nơi đây.

Măng vầu cuốn thịt được chế biến cũng khá là đơn giản, với các nguyên liệu chính như: măng vầu luộc và đã được bóc lớp lá non bên trong, phần nhân gồm: thịt ba chỉ bằm nguyễn, rau răm, trứng và cùng các loại gia vị đặc trưng như: muối, bọt ngọt,…tất cả trộn đều lại với nhau.

Măng vầu cuốn thịt
Măng vầu cuốn thịt

Sau khi đã chuẩn bị các nguyên liệu xong thì bắt đầu cuốn thịt vào măng, và sau đó cho măng đã nhồi thịt vào nồi và bắt lên bếp cho thêm xíu dầu ăn, đun nhỏ lửa cho đến khi măng chín.

Khi thưởng thức hương vị của món đặc sản này sẽ cho bạn cảm giác rất lạ, hơi the the nơi đầu lưỡi và có thoáng chụt vị ngọt bùi. Và đây cũng là món ăn àm được những người sành ăn măng đánh giá rất cao ở nền ẩm thực miền Bắc.

Đến Yên Bái vào mùa măng vầu bạn có thể mua tại các sạp của người dân ở các phiên chợ vùng Yên Bái.

Hoặc cũng có thể thưởng thức món đặc sản này tại:

  • Nhà Hàng Tây Bắc Yên Bái: Tổ 6 Hoàng Quốc Việt, Phường, Thành phố Yên Bái, Yên Bái, Việt Nam.

Bọ xít chiên giòn

Bọ xít chiên giòn, món ăn đặc sản ở Yên Bái có vào mỗi tháng tư hằng năm – tháng của mùa hoa nhãn nở rộ. Trên những chùm hoa có những chú bọ xít hút mật và hút nhựa. Cứ vào mùa này, người dân Yên Bái thường hò nhau đi bắt bọ xít để vừa bảo vệ cây vừa có được món nhậu tuyệt vời.

Cách chế biến món đặc sản này cũng khá là đơn giản, chỉ cần bắt em nó về cho vào ngâm với nước ấm khoảng 60 độ C cùng một chút muối khoảng 10 phút để khử mùi hôi, sau đó vặt cánh đi và bắt đầu rán thôi.

Chỉ cần với một chút nước cốt chanh cùng lá chanh thái chỉ, các đầu bếp địa phương đã chế biến nên một món ăn đặc sản hấp dẫn có tên trong menu của nhiều nhà hàng ở Yên Bái.

Bọ xít chiên giòn
Bọ xít chiên giòn

Khi chín bọ xít có màu vàng rất hấp dẫn, ăn vào có vị ngọt ngậy ở đầu lưỡi, bùi bùi, cay cay, mặn mặn ăn rất lạ miệng.

Đến Yên Bái vào mùa hoa nhãn bạn có thể thưởng thức món đặc sản này tại:

  • Nhà Hàng Thuyền Chài: Hoàng Quốc Việt, Hợp Minh, TP.Yên Bái, Yên Bái, Việt Nam.
  • Nhà hàng Cây Cọ (ẩm thực Tây Bắc): 279 Đ.Nguyễn Tất Thành, P.Yên Thịnh, TP.Yên Bái, Yên Bái, Việt Nam.

Muồm muỗm rang

Muồm muỗm rang, một món ăn đặc sản đặc biệt ở vùng núi Yên Bái, nghe có vẻ hơi lạ nhưng lại là một đặc sản mà bạn nên thử khi đến với mảnh đất này.

Muồm muỗm có hình dáng hơi giống với cào cào, thường xuất hiện vào mùa lúa chín trên những thửa ruộng bật thang ở Yên Bái. Muồm muỗm rang – món ăn độc lạ được rất nhiều thực khách yêu thích chọn làm mồi nhậu lai lai tại các nhà hàng ở Yên Bái.

Muồm muỗm rang
Muồm muỗm rang

Thịt muồm muỗm rất béo, ăn có vị bùi bùi, khi rang thường được kết hợp với chút muối ớt, chút lá chanh, ăn chỉ có thể là ghiền thôi.

Địa chỉ thưởng thức bạn có thể tham khảo:

  • Nhà hàng Cây Cọ (ẩm thực Tây Bắc): 279 Đ.Nguyễn Tất Thành, P.Yên Thịnh, TP.Yên Bái, Yên Bái, Việt Nam.

Lạp xưởng Yên Bái

Lạp xưởng, thêm một món ăn đặc sản ở Yên Bái với hương vị đậm đà, đang được rất nhiều thực khách chọn mua để làm quà khi du lịch tại vùng đất này.

Là món đặc sản được làm nên từ lòng non và thịt heo ba chỉ thái nhỏ, tẩm ướp cùng các loại gia vị đặc trưng chuẩn miền núi. Sau đó sẽ nhồi phần thịt này vào lòng non rồi mang đi hun khói gác trên các bếp củi, loại củi có tinh dầu thơm, như: củi quế, củi nhãn, để tăng thêm hương vị hấp dẫn.

Lạp xưởng Yên Bái
Lạp xưởng Yên Bái

Lạp xưởng khi thành sản phẩm có màu nâu sẫm, nhìn khá bắt mắt. Và để có thể thưởng thức lạp xưởng được ngon và mềm hơn thì trước khi rán bạn nên luộc sơ qua. Và khi thưởng thức bạn có thể ăn kèm với tương ớt để tăng thêm vị đậm đà của món đặc sản này.

Bạn có thể thưởng thức và mua lạp xưởng về làm quà tại:

  • Các cửa hàng đặc sản ở Yên Bái
  • Hay tại cửa hàng Thịt sấy, Lạp Xưởng – Thuý Hanh: Tổ 5, Văn Chấn, Yên Bái, Việt Nam.

Mật ong Hoa Nhãn

Mật ong Hoa Nhãn, một đặc sản nổi tiếng ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

Được biết, Văn Chấn là một huyện sở hữu với diện tích trồng nhãn lớn nhất ở Yên Bái, khi đến mùa hoa nhãn nở rộ(vào tháng tư hàng năm) thì ngoài bọ xít, các loài ong cũng đua nhau kéo về hút mât. Vì thế mà người dân nơi đây đã tận dụng cơ hội “tài nguyên thiên nhiên” vốn có này để nuôi ong lấy mật.

Mật ong Hoa Nhãn Yên Bái
Mật ong Hoa Nhãn Yên Bái

Mật ong hoa nhãn nguyên chất có màu vàng cánh gián, vị ngọt đậm và có một mùi hương rất thơm đặc trưng của hoa nhãn.

Địa chỉ mua mật ong hoa nhãn mà bạn có thể tham khảo:

  • Mật Ong Hoa Nhãn Nguyên Chất: Tầng 12, Số, 349 Phố P. Đội Cấn, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội 100000, Việt Nam.
  • Hay tại các Cửa hàng đặc sản ở Yên Bái: trên QL32, Sơn Thịnh, Văn Chấn, Yên Bái.

Chè tuyết suối Giàng

Suối Giàng là một huyện của tỉnh Yên Bái, nơi có những cây chè cổ thụ với số tuổi từ 100 đến hơn 400 năm tuổi. Nơi tạo ra những lá chè tuyết tươi xanh, một trong những đặc sản nổi tiếng ở Yên Bái. Chè tuyết là giống chè được kết tinh từ những thứ tinh túy nhất của núi rừng, của mẹ thiên nhiên ban tặng, được trồng ở độ cao từ 1000m trở lên.

Sở hữu với khí hậu mát mẻ quanh năm, đôi lúc có mây mù nên chè tuyết ở đây có búp rất to, màu xanh đậm được phủ một lớp lông tơ mịn như nhung có màu trắng như tuyết. Và cũng từ đó mà cái tên chè tuyết suối Giàng hay chè Shan tuyết được ra đời.

Chè tuyết suối Giàng
Chè tuyết suối Giàng

Chè Shan Tuyết Suối Giàng từ xưa đến nay đều được xếp là loại chè ngon nhất ở nước ta. Vậy nên người dân ở dân thường hay ví đây là loại chè “5 cực”:

  • Cực khổ(khổ khi trồng và thu hái),
  • Cực sạch(bởi điều kiện môi trường thiên nhiên luôn trong lành),
  • Cực ngon(mang đủ hương thơm, nước xanh, vị đậm đà),
  • Cực hiếm(bởi sản lượng rất ít)
  • Và cực đắt(bởi có đủ 4 cực trên nên đương nhiên sẽ đắt).

Loại chè đặc sản này thường được thu hoạch vào khoảng tháng 8 – 9 âm lịch. Nên nếu đến Yên Bái vào khoảng thời gian này bạn sẽ được bắt gặp hình ảnh những cô gái người Mông trong chiếc váy thổ cẩm xinh đẹp trên lên những nhánh cây chè cổ thụ để hái những búp chè non. Được biết, chè tuyết Shan này càng già sẽ có nhiều tuyết trắng và càng quý bởi có tính dược liệu càng mạnh.

Chè shan tuyết có vị ngọt, thanh khiết, mùi thơm đậm đà và đặc biệt là có cảm giá ngọt hậu rất thích. Vậy nên đừng quên mua và thưởng thức thử loại chè đặc biệt này khi có dịp ghé Yên Bái bạn nhé!

Bạn có thể mua chè tuyết suối Giàng tại các địa điểm:

  • Chè Shan Tuyết Sơn Trà Suối Giàng: Thôn Giàng B, Văn Chấn, Yên Bái 320000, Việt Nam.
  • Đồi chè cổ Shan Tuyết: Cây trà Tổ, Suối Giàng, Văn Chấn, Yên Bái, Việt Nam.

Nhộng ong xào mùng

Nhộng ong xào mùng, một món ăn đặc sản ở Yên Bái chỉ có vào khoảng tháng 4 đến tháng 8(bởi đây là thời điểm ong rừng vào mùa sinh sản).

Nhộng ong xào mùng
Nhộng ong xào mùng

Món ăn này được chế biến khá đơn giản, từ những chú ong non còn nguyên vẹn trong nhộng, có màu vàng tươi cùng những cọng mùng xanh mát. Thêm chút lá chanh, cùng chút gia vị đã tạo nên món nhộng ong xào mùng với hương vị rất đặc trưng: vị béo béo của ong, chua của lá chanh xen lẫn mùi thơm của gia vị,… . Chính vì cái hương vị đặc trưng này mà món nhộng ong xào mùng đã hấp dẫn không ít vị giác của khách du lịch khi ghé thăm Yên Bái.

Đến Yên Bái bạn có thể thưởng thức món ăn này tại các quán ăn nhà hàng ở: Mù Cang Chải, La Pán Tẩn,…

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp, một trong những món ăn đặc sản nổi tiếng nói riêng của Yên Bái và cũng là đặc sản nổi tiếng nói chung của vùng núi Tây Bắc. Được chế biến từ những miếng thịt trâu tươi ngon, săn chắc và đặc biệt là từ thịt mông, bắp của những chú trâu được nuôi thả tự do trên các đồi núi. Sau đó đuợc tẩm ướp gia vị theo công thức truyền thống đặc trưng của núi rừng như: hạt mắc khén, ớt rừng, tiêu xanh,… Sẽ được mang đem sấy trên bếp củi nhãn hoặc vào lò sấy khoảng từ 9 đến 12 giờ đồng hồ.

Thịt sau khi hoàn thành thành thành phẩm có mùi thơm rất đặc trưng, và sẽ được đóng gói theo túi nửa kg và 1kg rất chỉnh chu, rất dễ bảo quản được lâu, nên có rất nhiều du khách mua về để làm quà biếu.

Thịt trâu gác bếp đặc sản Yên Bái
Thịt trâu gác bếp đặc sản Yên Bái

Từng thớ thịt trâu gác bếp có màu đỏ sẫm trông rất hấp dẫn, khi ăn bạn đập dập xé từng thớ thịt ăn liền hay cũng có thể nướng hoặc hấp lại và chấm cùng với muối chẳm chéo hoặc tương ớt rất ngon. Là món đặc sản mà có thể ngồi nhâm nhi từ sáng đến tối cùng với những chiến hữu cũng không thấy chán.

Đến Yên Bái bạn có thể mua thịt trâu gác bếp tại:

  • Thịt trâu gác bếp Trung Vi – Đặc sản Tây Bắc: Trung Tâm, Nghĩa Lộ, Yên Bái, Việt Nam.
  • Thịt trâu sấy Bảo Yên: 151 Đ. Nguyễn Tất Thành, TT. Phố Ràng, Bảo Yên, Lào Cai 661300, Việt Nam.

Xôi trứng kiến Yên Bái

Món ăn đặc sản độc đáo của các đồng bào dân tộc Tày, Dao, Thái ở Yên Bái, xôi trứng kiến được nấu từ gạo nếp nương Mù Cang Chải kết hợp cùng trứng kiến, trứng của loài kiến đen được sống trên cây cao.

Trứng kiến sau khi thu hoạch sẽ được ngâm vào nước ấm để loại bỏ tạp chất rồi để cho khô ráo lại. Sau đó thì được đem đi xào cùng mỡ gà cùng các loại gia vị để tăng độ thơm, rồi đổ vào xôi sắp được nấu chín và trộn đều lên nấu đến khi chín.

??? Bạn có muốn tìm hiểu thêm về…

Đặc sản nổi tiếng ở Điện Biên.

Đặc sản ở Sơn La?

Xôi trứng kiến Yên Bái
Xôi trứng kiến Yên Bái

Xôi trứng kiến dẻo ráo, có vị ngọt tự nhiên của nếp kết hợp với trứng kiến, cùng chút béo ngậy của mỡ gà, xen lẫn tiếng lách tách của trứng kiến khi nhai tạo cảm giác rất thích thú và lạ miệng.

món ăn đặc sản ở Yên Bái đã khiến khá nhiều khách du lịch mê mẩn với mùi thơm đặc trưng của núi rừng thiên nhiên.

Du lịch Yên Bái bạn có thể thưởng thức món xôi này tại:

  • Nhà Hàng Oanh Hợp: gần thuế thành phố Yên Bái, P.Yên Ninh, Thành phố Yên Bái, Yên Bái, Việt Nam.
  • Nhà hàng Hưng Diệp: Phường.Yên Thịnh, Thành phố Yên Bái, Yên Bái, Việt Nam.

Món ngon từ nếp Tú Lệ

Nếp Tú Lệ hay còn được gọi là nếp tan lả(theo tiếng gọi của người dân tộc Thái), một loại gạo khá nổi tiếng ở vùng đất Văn Chấn, và được ví như “hạt ngọc trời” của thung lũng Tú Lệ. Và được xếp vào loại gạo nếp ngon nhất ở nước ta, loại gạo mà bất cứ ai có dịp ghé đến vùng đất này đều muốn mua về để làm quà.

Nếp tú lệ
Nếp tú lệ

Từ hạt nếp này mà người dân ở Yên Bái đã làm nên rất nhiều món ngon như: xôi ngũ sắc, cốm Tú Lệ,… món nào cũng thơm, cũng dẻo, rời từng hạt chứ không bị dính vào nhau như các loại nếp thường khác.

Bạn có thể mua nếp Tú Lệ khi đi Yên Bái tại:

  • Các cửa hàng bán gạo nếp ở Tú Lệ – Yên Bái
  • Hoặc tại các cửa hàng đặc sản ở Yên Bái.

Rêu suối Mường Lò

Thêm một đặc sản nổi tiếng và độc đáo mà bạn nên thử khi đến Yên Bái đó chính là các món ăn được chế biến từ rêu suối Mường Lò.

Rêu suối Mường Lò thường được xuất hiện vào khoảng tháng tháng 9-10 đến tháng 5 âm lịch năm sau. Là đặc sản được bắt nguồn từ sông Thia, rêu được bám vào những tản đá dưới suối, khi có mọc đến chìu dài nhất định thì sẽ tự rụng và trôi theo dòng nước theo quy luật tự nhiên. Vào mỗi khi thời tiết nắng ấm thì các cô gái Mường Lò sẽ rủ nhau đến suối để hái rêu về chế biến những món ăn ngon cho gia đình.

Rêu suối Mường Lò
Rêu suối Mường Lò

Với 3 loại rêu suối đặc trưng, đó là rêu cay(thường mọc rời rạc và có màu xanh đậm), rêu cui(chúng thường mọc trên đá và có sợi màu xanh đậm) và rêu tau(được mọc thành từng mảng ở các khe suối chứ không bám vào đá). Cả 3 loại rêu này đều được chế biến thành nhiều món ăn ngon hấp dẫn, bổ dưỡng như: rêu nướng, rêu ăn sống, rêu luộc hay bánh mọc nhân rêu suối,… nhưng món rêu nướng lại là món ăn được nhiều thực khách yêu thích nhất.

Rêu suối rất tốt cho sức khỏe, ngoài việc giúp điều hòa khí huyết thì còn có tác dụng giải nhiệt, giải độc cho cơ thể.

Vậy nên nếu có dịp ghé vùng đất nayg thì đừng quên thưởng thức đặc sản này tại các nhà hàng đặc sản ở Yên Bái bạn nhé!

Bánh chưng đen Mường Lò

Bánh chưng đen Mường Lò hay còn được gọi theo người Thái là bánh chưng đôi, một món ăn đặc sản mà bạn không nên bỏ qua khi du lịch tại Yên Bái, đây là món ăn đặc trưng truyền thống thường được người Thái dùng vào dịp Tết, để dâng cúng Tổ tiên ở huyện Mường Lò, Yên Bái.

Sở dĩ bánh chưng có cái tên đen là vì màu đen của bánh được lấy từ thân cây núc, hoặc hoa vừng đen, ngâm với hạt nếp Tú Lệ, sau đó được người dân tỉ mỉ gói tạo thành chiếc bánh chưng đen thơm ngon, dẻo dẻo.

Bánh chưng đen Mường Lò
Bánh chưng đen Mường Lò

Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được hương thơm của gạo nếp, vị bùi bùi của đậu xanh, chút vị béo của thịt lợn cao nguyên và xen lẫn chút vị lạ của bột màu cùng vị thanh mát của lá dong.

Đến Yên Bái bạn có thể mua và thưởng thức bánh chưng đen này tại chợ Mường Lò, với giá khoảng từ 80.000 – 120.000vnd/ bánh.

Rau dớn

Rau dớn hay còn được gọi là pác nhút theo tiếng của người dân tộc Thái, đây là một loại rau rừng thường được người dân Yên Bái dùng để đãi khách quý khi ghé nhà.

Rau dớn thuộc họ dương xỉ, với vẻ bề ngoài rất giống với rau đọt choai ở dưới xuôi, thường mọc quanh năm ở các ngách đá, khe núi, nhưng rau dớn ngon nhất là vào mùa mưa.

Nộm rau dớn Yên Bái
Nộm rau dớn Yên Bái

Là loại rau đặc sản được người dân ở Yên Bái chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: nộm, luộc, xào, nấu canh, muối chua,…mỗi món ăn được chế biến đều mang một hương vị thơm ngon riêng, đều hấp dẫn vị giác của mọi thực khách khi đến Yên Bái.

Đến Yên Bái bạn có thể thưởng thức các món ăn từ rau dớn tại các quán ăn hay nhà hàng ở Yên Bái. Hoặc bạn cũng có thể mua loại rau này tại các khu chợ ở vùng núi này.

Ngóe ôm măng

Ngóe ôm măng hay còn được gọi là nhái ôm măng, là món ăn đặc trưng và rất tốn cơm của người dân vùng núi Yên Bái – Tây Bắc. Món ăn đặc sản được chế biến khá là cầu kì với hai nguyên liệu chính đó là con ngóe và măng rừng. Ngóe sau khi được bắt từ ngoài đồng về sẽ được nuôi nhốt để thải các chất dơ, sau đó rửa sạch và đun cùng với măng rừng. Khi nước nóng lên, những chú ngóe sẽ tìm đến những óng măng rồi quặp vào đến khi chín, và từ đó mới có cái tên ngóe ôm măng.

Khi thưởng thức, vị ngọt từ thịt ngóe cùng vị chua mát của măng hòa quyện lại tạo cho bạn cảm giác rất lạ miệng.

Để thưởng thức món đặc sản này khi đến với vùng núi Yên Bái, bạn có thể đến tại các nhà hàng đặc sản ở Yên Bái, Tây Bắc.

Bánh chuối Lục Yên

Nếu nói về ẩm thực Yên Bái mà không nhắc đến món “Bánh chuối Lục Yên” thì có lẽ sẽ là một sự thiếu sót. Bởi đây không chỉ là một món ăn mà nó còn là nét văn hóa ẩm thực đặc trưng gắn liền với người dồng bào dân tộc Tày tại mảnh đất Lục Yên này.

Khác với những loại bánh chuối ở các nơi khác, Bánh chuối Lục Yên khoác lên mình một nét giản dị, mộc mạc như người dân ở đây vậy. Là sự kết tinh giữa ẩm thực truyền thống và nét hài hòa của thiên nhiên, con người nơi đây. Với cách chế biến hơi cầu kỳ, và tỉ mỉ từ những nguyên liệu như: chuối sấy khô(chuối tiêu, chuối gòng hoặc chuối lá), lá chuối, gạo, lạc, đường,… người dân ở đây đã tạo nên những chiếc bánh chuối với hương vị thơm ngon, ngọt rất hấp dẫn.

Bánh chuối Lục Yên
Bánh chuối Lục Yên

Bánh chuối Lục Yên là một món ăn được dâng lên bàn thờ vào mỗi dịp lễ quan trọng hay dịp cưới hỏi và đặc biệt là Lễ hội đền Đại Ca ở Lục Yên, Yên Bái.

Đến Yên Bái Bạn có thể mua và thưởng thức món đặc sản này tại các khu chợ ở Lục Yên – Yên Bái. Tới đây bạn sẽ được thưởng thức những chiếc bánh do chính tay người dân ở đây làm ra theo hương vị chuẩn truyền thống đặc trưng.

Bánh chim gâu

Bánh chim gâu có phải được làm từ thịt chim gâu? Không đâu, bánh chim gâu là một loại bánh đặc trưng của dân tộc Cao Lan. Là món bánh được làm từ gạo nếp, đỗ xanh cùng nhân thịt lợn và thêm chút muối để tạo độ đậm đà cho bánh.

Nhưng để làm được chiếc bánh này, người dân ở đây cần vào rừng để hái những chiếc lá dứa rừng. Và công đoạn cần sự khéo léo và kỳ công nhất là giai đoạn đan vỏ bánh để nhồi các nguyên liệu vào trong. Sau khi nhồi hết nguyên liệu vào vỏ bánh thì mang đi luộc khoảng 3 – 4 tiếng sẽ có được những chiếc bánh nóng hoi hỏi thơm ngon.

Bánh chim gâu
Bánh chim gâu

Bánh chim gâu dẻo, thơm có hương vị đậm đà của gạo nếp và đỗ xanh, cùng độ béo ngậy của thịt lợn xen lẫn mùi thơm của lá dứa rừng, tất cả tạo nên chiếc bánh vô cùng hấp dẫn.

Nếu có dịp đến Yên Bái thì đừng quên thưởng thức món bánh này tại các khu chợ ở vùng đất này bạn nhé!.

Dế mèn chiên giòn Nghĩa Lộ

Món ăn đặc sản Yên Bái cuối cùng mà Đặc sản Tây Bắc muốn chia sẻ đến bạn trong bài viết này là đặc sản “dế mèn chiên giòn”. Món ăn đặc trưng của người đồng bào dân tộc Thái sinh sống tại mảnh đất Nghĩa lộ, được chế biến từ những chú dế mèn với hương vị béo ngậy.

Dế mèn chiên giòn được chế biến qua nhiều công đoạn, từ bắt dế đến sơ chế và chuẩn bị nguyên liệu cùng các gia vị như: nước mắm, hành, tỏi, tiêu, bọt ngọt,… Và đặc biệt trong quá trình sơ chế đòi hỏi người làm cần có sự khéo léo để giữ được nguyên con dế. Sau khi tất cả nguyên liệu đã được chuẩn bị sẵn thì bắt đầu rán dế, khi dế được rán giòn thì rắc thêm ít lá chanh thái nhỏ lên trên để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Dế mèn chiên giòn Nghĩa Lộ
Dế mèn chiên giòn Nghĩa Lộ

Dế sau khi chiên có màu vàng nâu cùng mùi thơm đặc trưng từ các loại gia vị hòa quyện vào nhau, khi ăn sẽ có cảm giác giòn giòn, ngọt ngọt, bùi bùi rất hấp dẫn.

Nếu có dịp ghé Yên Bái thì đừng quên thử thưởng thức món đặc sản này tại các quán ăn, nhà hàng đặc sản ở Nghĩa Lộ, Yên Bái này bạn nhé!

 

Bài viết trên là chi tiết về các món ăn đặc sản Yên BáiĐặc sản Tây Bắc vừa chia sẻ đến bạn. Hi vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề “ăn gì khi du lịch tại Yên Bái”. Giúp cho chuyến đi của bạn trở nên thú vị hơn khi vừa được thưởng thức những món ăn ngon vừa được khám phá nhiều cảnh quan hấp dẫn.

Viết một bình luận