Cách chế biến thịt trâu và thịt heo gác bếp chuẩn vị Tây Bắc

Thịt trâu gác bếp và thịt heo gác bếp là những đặc sản rất nổi tiếng của đồng bào người dân tộc Thái ở vùng Tây Bắc. Món ăn không thể thiếu trong những ngày lễ, Tết hay vào những dịp mà nhà có khách quý đến chơi của người dân ở các vùng phía Bắc này. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có một số ít người chưa biết rõ về món thịt gác bếp này cũng như cách chế biến thịt trâu và thịt heo gác bếp như thế nào. Trong bài viết này Đặc sản Tây Bắc sẽ bật mí đến bạn đọc về cách làm món thịt gác bếp này  theo chuẩn vị truyền thống Tây Bắc.

Giới thiệu sơ về thịt trâu và thịt heo gác bếp

Thịt trâu hay thịt heo gác bếp là những món ăn đặc sản của người dân tộc Thái vùng núi Tây Bắc, là món ăn thường được dùng để tiếp đãi khách quý khi ghé thăm nhà, hoặc dùng vào những dịp lễ hội, Tết hay biếu người thân, bạn bé,…

Được chế biến từ những tản thịt tươi ngon, của phần thịt bắp, thịt mông đã được lọc bỏ hết gân của những con trâu, heo được nuôi thả rông trên các đồi núi và ăn hoàn toàn 100% là thức ăn từ thiên nhiên(rau, cỏ,..). Thịt được thái và lóc theo từng thớ thịt với chiều dài 20cm và độ dày 2-3cm thành từng miếng nhỏ vừa phải.

Thịt trâu gác bếp - Ảnh sưu tầm
Thịt trâu gác bếp – Ảnh sưu tầm
Thịt lợn gác bếp - Ảnh từ Ruộng Bậc Thang
Thịt lợn gác bếp – Ảnh từ Ruộng Bậc Thang

Thịt trâu, thịt heo sẽ được tẩm ướp gia vị theo đúng chuẩn hương vị truyền thống ở Tây Bắc, gồm có các loại gia vị như: hạt mắc khén, hạt dổi, ớt, gừng, tỏi,… và hạt tiêu rừng với mùi thơm đặc trưng. Rồi đem gác trên các bếp than, củi, khi chín khô thịt trâu, heo sẽ có mùi khói thơm nhẹ nhưng không tạo cảm giác khó chịu.

Thịt trâu, heo gác bếp được chế biến hoàn toàn bằng thủ công, thuần kỹ thuật truyền thống, không chất bảo quản, chuẩn vệ sinh an toàn, thơm ngon giữ được vị ngọt tự nhiên trong khoảng thời gian dài.

Cách chế biến thịt trâu và thịt heo gác bếp

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Thịt trâu, thịt heo tươi (Chọn những phần thịt chắc, chất lượng nhất, như: phần bắp thịt, tảng thịt, thịt mông. Để biết được thịt trâu, heo tươi ngon thì khi mua hãy dùng tay ấn vào sẽ thấy có độ kết dính và đàn hồi nhẹ, không có mùi lạ. Có màu sắc hồng sẫm hoặc đỏ sẫm, tránh mua thịt có màu sắc không đều nhau.)
  • Gia vị: Gừng tươi, hạt tiêu, mắc khén, tỏi, ớt, rượu trắng, muối, mì chính,…
  • Dụng cụ để móc thịt, xiên thịt
Nguyên liệu làm thịt(trâu, heo) gác bếp - Ảnh từ Bố Ku Chel
Nguyên liệu làm thịt(trâu, heo) gác bếp – Ảnh từ Bố Ku Chel

Cách làm thịt trâu, heo gác bếp

Cách chế biến thịt trâu và thịt heo gác bếp với quy trình đều như nhau, và dưới đây là các bước làm thịt trâu, heo gác bếp chuẩn vị truyền thống Tây Bắc mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Sơ chế thịt

Rửa sạch và lọc hết phần gân trên thịt trâu, heo đã chuẩn bị, sau đó thái thịt trâu, heo theo thớ thành từng miếng nhỏ vừa phải với độ dày từ 2-3cm và chiều dài khoảng 15-20cm, để dễ thấm gia vị và nhanh khô khi sấy bếp than.

Bước 2: Tẩm ướp gia vị

– Giã nhuyễn hạt mắc khén, hạt dổi, hạt tiêu rừng và băm nhỏ ớt, tỏi, gừng

– Cho tất cả các gia vị vừa được giã nhuyễn, đã chuẩn bị và thêm ít rượu trắng vào thịt trâu, heo và trộn đều lên. Mùi hương lúc này phải nói rất rất là thơm, xen lẫn một chút rượu, hăng hăng của ớt, thơm của mùi gừng và mắc khén. Hưmmm, thơm lắm luôn!… Sau khi đã tẩm ướp và trộn tất cả gia vị với thịt lại với nhau, chúng ta sẽ để thịt ngấm gia vị trong 2-3 giờ đồng hồ mới đem gác bếp.

Bước tẩm ướp gia vị - Ảnh từ Bố Ku Chel
Bước tẩm ướp gia vị – Ảnh từ Bố Ku Chel

Nên nhớ: Cứ 1kg thịt trâu, heo tươi bạn sẽ tẩm ướp gia vị theo công thức như sau: 1/2 muổng muối, 1/2 muổng canh hạt mắc khén xay, 1/2 muổng hạt dổi xay, 1/2 muổng đường, 1/2 muổng tiêu, 1/2 muổng bột ớt,  1 muổng nước mắm, 1 muổng ớt tươi băm, 1 muổng tỏi băm, 1 muổng gừng băm.

Bước 3: Gác bếp

Sau 2-3 tiếng ướp thịt, thì ta cho thịt vào xiêng hoặc móc thịt vào dụng cụ để gác thịt và đem treo lên bếp than hoa với khoảng cách cách bếp 60-70cm, sấy trong thời gian 2 ngày 2 đêm. Nếu lò sấy to rộng thì thường chỉ sấy từ 9 – 12 giờ đồng hồ là sẽ thành thành phẩm.

Bước đem thịt đi gác bếp - Ảnh từ Bố Ku Chel
Bước đem thịt đi gác bếp – Ảnh từ Bố Ku Chel

Lưu ý: Kỹ thuật để các miếng thịt gác bếp được thơm ngon và chín đều nhất là trong quá trình gác bếp phải thường xuyên và liên tục đốt củi, trông lửa và giữ khói để thịt được chín đều, thơm và có màu chuẩn đẹp hơn.

Kết luận

Như vậy là bạn đã hoàn thành được món thịt trâu, thịt heo gác bếp chuẩn vị Tây bắc rồi đó. Thịt khi chín sẽ trông hơi khô cứng, rám mùi khói nhưng khi đập dập dập và xé ra thì bên trong thịt vẫn còn mềm, giữ được vị ngọt tự nhiên và ngấm gia vị cực kì thơm. Lúc này thì bạn chỉ cần chuẩn bị vài lon bia, chén muối chấm chẩm chéo hoặc tương ớt và rủ thêm vài chiến hữu cùng lai rai thôi.

Hy vọng với cách chế biến thịt trâu và thịt heo gác bếp mà chúng tôi vừa chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về món ăn đặc sản này và cũng có thể tự làm tại nhà cho gia đình mình cùng thưởng thức. Hoặc nếu bạn đang có nhu cầu mua thịt trâu gác bếp, heo gác bếp,… để làm quà tặng hay dùng trong các dịp lễ, Tết thì đừng quên liên hệ cho Đặc sản Tây Bắc hôm nay nhé!

Đặc sản Tây Bắc chúng tôi chuyên cung cấp các loại đặc sản ở Tây Bắc(Trâu gác bếp, heo gác bếp, bò gác bếp, muối chẳm chéo,… ), sản phẩm không qua trung gian với mức giá chuẩn nhất tại lò. Cam kết sản phẩm đã được kiểm duyệt vệ sinh an toàn thực phẩm!.

Viết một bình luận